Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

MỘT CUỘC SỐNG ĐÁNG SỐNG


Một Cuộc Sống Đáng Sống
“Ta chuyên lòng lấy sự khôn ngoan mà tra khảo mọi việc làm ra dưới trời; ấy là một việc lao khổ mà Đức Chúa Trời đã giao cho loài người để lo làm — Truyền đạo 1:13

Lớn lên, tôi có một người bạn rất may mắn có cha mẹ đủ khả năng để cung ứng cho anh ta mọi thứ. Từ những kỳ nghỉ sang trọng với nhiều người giúp việc, họ phục vụ bất cứ điều gì anh ta muốn, cậu ấm này là sự ghen tị của tất cả chúng ta. Vào thời điểm chúng tôi biết lái xe, anh ta đã có một chiếc xe hơi thể thao của Ý, trong khi phần còn lại chúng tôi là may mắn đủ nếu chúng tôi có một chiếc xe để chạy, chỉ từng ấy thôi.

Bạn tôi đã sống vui sướng và hài lòng với cuộc sống mà anh ta đã được chu cấp. Anh ta tiếp tục tận hưởng cuộc sống, có một nan đề ở trường đại học và xa hơn nữa. Rồi khi ấy mọi sự đà thay đổi khi anh ta bắt đầu học trường y. Bạn tôi mô tả cho tôi biết thể nào lần đầu tiên anh gỡ tấm vải đậy một tử thi mà anh sẽ nghiên cứu, anh bị thắc mắc mạnh mẽ nhất về cuộc sống đụng phải.

Cho đến lúc đó, người bạn của tôi đã không tư tưởng nhiều về Đức Chúa Trời, mục đích, hoặc thậm chí sự thực cho thấy rằng từng đời sống đều có một kết thúc. Người nằm chết kia trước mặt anh hãy còn trẻ. Đột nhiên cuộc sống của cậu ấm giàu có này đã bị đảo lộn. Ý nghĩa cuộc sống của anh ta là gì chứ?

Socrates từng nói: "Sống mà không suy xét là không đáng sống cho một đời người". Đây là câu nói rất đáng suy nghĩ. Tôi nghĩ mục đích mà nhà triết học nổi tiếng nầy đã cố gắng đưa ra, ấy là cuộc sống con người được dự định phải sống khác với cuộc sống của loài thú. Chúng ta có khả năng suy nghĩ và thăm dò các thắc mắc về cuộc sống. Chúng ta có khả năng chọn lấy một cuộc sống có ý nghĩa và có mục đích. Chúng ta có thể quyết định huỷ bỏ những ham muốn của chúng ta vì cớ một tiêu chuẩn đạo đức cao hơn.

Chúng ta mỗi người đều có tiềm năng không dò lường được! Tuy nhiên, mọi sự đều bắt đầu với một thắc mắc. Mọi sự bắt đầu với thắc mắc ấy.

Bậc thánh hiền Do Thái đã viết trong kinh Talmud: "Nếu ai đó đến nói với bạn rằng người ấy không làm lụng thế mà anh ta có, đừng tin người ấy. Nếu ai đó đến nói với bạn rằng anh ta làm lụng và anh ta có, bạn có thể tin người ấy". Nói cách khác, không một người nào đến với lẽ thật mà không qua tiến trình tìm kiếm nó. Mỗi người phải xem xét lại chính đời sống của mình.

Trong sách Truyền đạo, vua Solomon đã viết: “Ta chuyên lòng lấy sự khôn ngoan mà tra khảo mọi việc làm ra dưới trời. Ngay cả vua của Israel cũng đã chuyên lòng khám phá ý nghĩa và mục đích của cuộc sống. Sách Truyền đạo về cơ bản là một tường trình về sự khôn ngoan mà Solomon đã kiếm được.

Khi nào là lần cuối cùng bạn xem xét lại đời sống, mục đích, ý nghĩa của bạn? Kiểm tra định kỳ là việc rất quan trọng - để xem xét và tái xem xét đời sống mình để chúng ta cứ giữ theo đường chạy, đầy cảm hứng và được hướng dẫn tới chỗ góp phần mình vào.
Đó là một cuộc sống đáng sống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét