Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

KHI CUỘC SỐNG KHÁC HƠN CHÚNG TA DỰ ĐỊNH


Khi Cuộc Sống Khác Hơn Chúng Ta Dự Định
Tôi bèn nói rằng: Ta sẽ thác trong ổ của ta; Ngày ta sẽ nhiều như hột cát — Gióp 29:18

Trong sách Gióp, Gióp mô tả thể nào cuộc sống đã bày ra cho ông thật khác biệt với những gì ông mong đợi. Ông nói: Tôi bèn nói rằng: Ta sẽ thác trong ổ của ta; Ngày ta sẽ nhiều như hột cát. Một số nhà giải kinh dịch chữ cuối cùng của câu nầy là "phượng hoàng" thay vì "hột cát".

Theo truyền khẩu Do Thái, chim phượng hoàng không bao giờ ăn trái của cây hiểu biết trong Vườn Êđen và do đó không bao giờ nhận lãnh lời rủa sã sự chết. Với sự hiểu biết này, chúng ta có thể đánh giá cao sự mong đợi của Gióp. Ông dự kiến ​​sẽ chết thoải mái trong ngôi nhà của mình sau khi sống thọ có vẻ là đời đời như thế, giống như chim phượng hoàng, chỉ để được sanh lại trong đời hầu đến.

Gióp, giống như nhiều người trong chúng ta, đã có những suy tưởng nhất định về cuộc đời mà ông sẽ nếm trải. Ông liệt kê mọi sự tử tế mà ông đã thưởng thức từ Đức Chúa Trời cho tới thời điểm đó và sự tử tế mà ông đã trải ra cho người khác. Ông là một người nhận lãnh điều lành và là một người chuyên làm điều lành. Mọi dấu hiệu chỉ ra một đời sống tươi đẹp và phước hạnh. Tuy nhiên, sự việc đổi ra khá biệt một cách khủng khiếp. Trong một phút thê thảm, Gióp mất hết con cái, sự giàu có, và sức khỏe của ông. Tấm thảm dưới chân ông ai cũng biết đã bị rút ra khỏi đó.

Nhiều người trong chúng ta cũng đã có kinh nghiệm khó chịu, thậm chí bi thảm đó trong cuộc sống của chính mình. Khi chúng ta ít mong đợi nhất, mọi thứ đã xảy ra cho chúng ta mà chúng ta không mong nó đến. Công ăn việc làm mất đi, hôn nhân tan vỡ, nhận được chẫn đoán sức khỏe xấu. Dường như trong một phút thôi, chúng ta đã mất hết mọi thứ -- bao gồm cả sự ưu ái của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không tìm cách huỷ phá chúng ta; Ngài đang vận hành để cải thiện chúng. Từ đống đổ nát của cuộc sống thì những thành tựu vĩ đại nhất của cuộc sống chúng ta sẽ đến.

Cuối cùng, như chúng ta học biết qua sách Gióp, cuộc đời ông là một thử nghiệm - một thử nghiệm mà Gióp đã trải qua và đã được ban thưởng cho. Chúng ta đọc: "Đức Giê-hô-va bèn đem người ra khỏi cảnh khốn người, và ban lại cho Gióp bằng gấp bằng hai các tài sản mà người đã có trước" (Gióp 42:10)"như vậy, Đức Giê-hô-va ban phước cho buổi già của Gióp nhiều hơn lúc đang thì" (Gióp 42:12). Sau khi Gióp đã nếm trải những gì dường như là một thử thách khủng khiếp, ông đã kinh nghiệm một phần tốt hơn phần mà ông đã từng trải trước đó.

Quí bạn ơi, "ổ" đúng là một nơi rất thoải mái. Nhưng đôi khi Đức Chúa Trời khuấy động cáí ổ để chúng ta sẽ học biết phải bay đi. Trong Phục truyền luật lệ ký 32:11 chúng ta đọc thấy rằng Đức Chúa Trời giống "như chim phượng hoàng giỡn ổ mình. . .". Đức Chúa Trời có thể khuấy động cuộc sống của chúng ta một lúc nào đó, nhưng nếu chúng ta sống khôn ngoan, chúng ta sẽ lớn lên từ kinh nghiệm và tin chắc rằng nếu chúng ta phải bị “rơi tự do”, một là Đức Chúa Trời sẽ bắt lấy chúng ta hoặc là chúng ta sẽ học biết cách để bay đi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét