Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

LỜI DỐI TRẢ GÂY HẠI, LỜI LẼ CHỮA LÀNH


Lời Dối Trá Gây Hại, Lời Lẽ Chữa Lành
“Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy giải cứu linh hồn tôi khỏi môi dối trá, khỏi lưỡi phỉnh gạt — Thi thiên 120:2

Một lưu ý cho độc giả: Bắt đầu từ chiều ngày 22 tháng 4 năm 2016, sự kỷ niệm Lễ Vượt Qua của người Do Thái sẽ diễn ra trong tám ngày tới qua ngày 30 tháng 4. Một khi trong sự kỷ niệm Lễ Vượt Qua có ngày nghỉ không làm việc, những sự tôn kính đã được chuẩn bị trước cho quí vị.

Thi thiên 120 là Thi thiên đầu tiên trong 15 Thi thiên được gọi là "bài ca đi lên". Một lý do các Thi thiên nầy được trao cho danh hiệu này là vì chúng đặc biệt hữu ích nâng một người lên khỏi cảnh tuyệt vọng và bất lực để đạt tới việc nhận biết chẳng có gì là quá khó cho Đức Chúa Trời. Qua việc đọc các Thi thiên nầy, một người đi lên từng bực, dấy lên trên mọi hoàn cảnh và đến gần với Đức Chúa Trời hơn.

Trong Thi thiên đặc biệt này, Vua David lên tiếng lo ngại về những lời dối trá đã được nói ra về mình. Cũng giống như David, người Do Thái thường là mục tiêu của vu khống và dối trá được bày ra để gây tổn thương, nếu không phải là tiêu diệt họ. Cho dù lời vu khống ấy là huyết vô số tràn lan ở châu Âu, chúng cho rằng người Do Thái sử dụng huyết của các Cơ đốc nhân vô tội trong việc nướng matzah của lễ Vượt Qua hoặc những lời dối trá lan truyền đi bởi cách tuyên truyền của người Ảrập được sắp đặt để thuyết phục thế giới rằng Israel cố ý giết trẻ con – Israel là nạn nhân của những lời dối trá rất nhiều lần. Cũng giống như David, chúng ta cầu nguyện: “Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy giải cứu linh hồn tôi khỏi môi dối trá, khỏi lưỡi phỉnh gạt.

Trong Thi thiên này, David đã ví những lời dối trá với "tên nhọn của kẻ dõng sĩ" (câu 4). Bậc thánh hiền giải thích rằng giống như mũi tên được mài nhọn để diết chết từ đàng xa, cũng một thể ấy, lời nói giả dối có thể mang lại nguy hiểm cho những người ở xa xa đối với kẻ thốt nó ra. Không có gì phải ngạc nhiên, David đã xây sang Đức Chúa Trời để xin được giúp đỡ! Có cách nào khác để ông có thể tự bảo vệ mình tránh khỏi những mũi tên nhọn đang nhắm vào ông không?

Thật là thích ứng, Thi thiên này thường được đọc lên khi Israel đang lâm nguy. Câu cuối cùng đặc biệt vang dội với mỗi người Israel, từng người Do Thái, và từng người có lòng yêu mến Siôn. David đã viết: "Tôi muốn sự hòa bình; nhưng khi tôi nói đến, chúng nó bèn muốn sự giặc giã" (câu 7).

Israel đã duy nhứt từng mong muốn sự hòa bình. Trong khi kẻ thù của chúng ta cũng giả vờ mong muốn hòa bình, họ đã nhiều lần chứng minh rằng họ chẳng muốn gì khác hơn là sự hủy diệt hoàn toàn Israel; "chúng nó bèn muốn sự giặc giã". Khi kẻ thù của chúng ta thấy rằng họ không thể đánh bại chúng ta về mặt quân sự, họ dùng đến chiến thuật chống Do Thái lâu đời qua việc nói dối. Đây là cuộc giặc giã của họ -- và rất nhiều phương tiện truyền thông ngày hôm nay đang nhanh chóng lan truyền lời dối trá này như là sự thật. Đây là cách họ cố gắng để đánh bại chúng ta. Ai có thể bảo vệ Israel khỏi những lời dối trá độc địa như thế chứ?
Tất nhiên, câu trả lời là Đức Chúa Trời. Một ngày kia, sự thật sẽ bày ra rõ ràng và cho đến thời điểm đó Đức Chúa Trời sẽ bảo hộ dân sự của Ngài.

Nhưng chúng ta cần phải làm phần của mình. Cho dù đó là kêu gọi sự chú ý đến hình ảnh giả mạo hay những lời dối trá trắng trợn, chúng ta cần phải tìm ra sự thật rồi truyền bá nó. Với kỹ thuật ngày nay, thật là dễ dàng tìm hiểu sự thật và chia sẻ nó. Kẻ thù của chúng ta có thể sử dụng lời lẽ của chúng để gây hại, nhưng chúng ta có thể sử dụng lời nói của mình để chữa lành. Chúng ta có thể sử dụng lời lẽ của mình để nói lên sự thật, và quan trọng nhất, để cầu nguyện. Hãy cầu nguyện cho sự an toàn của Israel và sự bảo hộ đối với mọi lời dối trá mang tính cách phá hoại.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét