Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

THẦN CHÚ!


Thần Chú!
 thầy tế lễ khám cho; nếu cái đốm hủng sâu hơn da, và nếu lông trở thành trắng, thì thầy tế lễ phải định người là ô uế; ấy là một vít phung đã lở trong mụt chốc vậy — Lêvi ký 13:20

Abracadabra [thần chú] có lẽ là một trong những câu thần chú được biết đến nhiều nhất, hay từ ngữ ma thuật. Có phải một đứa trẻ không nhặt lên một cây gậy hay vờ như một cây đũa phép rồi vẫy nó trong khi thốt ra câu nói đó? Nhưng làm sao abracadabra lại gắn liền với ma thuật ở chỗ thứ nhứt chứ? Nhiều sử gia tin rằng nó bắt nguồn từ hai chữ Hybálai, abra kdabra, nghĩa là "Tôi sẽ tạo ra như tôi nói". Abracadabra thể hiện ý tưởng mà lời nói tạo ra. Theo Do Thái Giáo, đấy chẳng phải là trò chơi của trẻ con!

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này, chúng ta được giới thiệu đến chứng bịnh trong kinh thánh, tzara'at, thường đề cập đến bệnh phong. Đây là căn bệnh theo phần xác có gốc rễ thuộc linh, và Kinh Thánh quyết rằng một thầy tế lễ, chớ không phải một bác sĩ, được đưa đến để khám bệnh và kê đơn điều trị. Vì vậy, căn bệnh thuộc linh nào đã gây ra một chứng bịnh như thế chứ?

Theo kinh Talmud, truyền khẫu của Do Thái giáo, tzara'at là kết quả của lashon hara, nói xấu. Loại lashon hara phổ biến nhất là vu khống hay đồn nhãm, nhưng thuật ngữ này sát nghĩa nói tới "cái lưỡi tồi tệ" và bao gồm bất kỳ loại nói năng tiêu cực nào gây thiệt hại cho người khác hoặc rút lấy tiêu cực từ trong thế gian.

Khi người nầy nói xấu người khác, giống như người ấy đang rút lấy sức sống tích cực của Đức Chúa Trời ra khỏi thế gian. Vì vậy, điều nầy hoàn toàn phù hợp cho người đó trở nên khốn khổ với sự đối ngược của sự sống – bệnh tật, là thứ có thể dẫn đến tử vong.

Khu vực bị ảnh hưởng với tzara'at có màu trắng, không có bất kỳ màu sắc nào khác, giống như thể hết thảy sức sống đã bị rút ra khỏi khu vực đó. Phải mất tối thiểu một tuần cô lập, người bị ảnh hưởng không lan truyền bất kỳ lời nói nào gây chết chóc cho bất cứ ai để cho sức khỏe quay trở lại. Vào thời điểm đó, sự trông mong mà người nhuốm bịnh có là suy nghĩ về lời lẽ độc địa của mình và ăn năn.

Tin tức tốt lành, ấy là nếu lời nói xấu có thể tạo ra đau khổ, thế thì lời lành có thể tạo ra phước hạnh. Khi Đức Chúa Trời dựng nên thế gian, Ngài phán thì việc liền có. Không những Ngài sẽ nghĩ đến việc ấy; mà Ngài còn phán thì việc bèn có. Chúng ta có thể tạo ra những việc lành trong đời sống chúng ta cũng như với sức mạnh trong lời nói của chúng ta.

Khi chúng ta sử dụng lời nói để khích lệ người khác, chúng ta tạo ra thêm hạng người tích cực. Khi chúng ta nhũ lòng rằng mình tốt lành dường bao, chúng ta trở thành hạng người tốt hơn. Khi chúng ta nói chuyện tử tế, lời lẽ có sức sống kèm theo bất cứ nơi nào chúng ta đi đến, chúng ta đem ơn phước dư dật vào trong thế gian.

Đấy là chỗ mà ma thuật thực sự được tìm thấy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét