Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

THANH ÂM LỚN TIẾNG NHẤT TRONG THẾ GIAN


Thanh Âm Lớn Liếng Nhất Trong Thế Gian
“Người chậm nóng giận thắng hơn người dõng sĩ; Và ai cai trị lòng mình thắng hơn kẻ chiếm lấy thành   — Châm ngôn 16:32

Rabi Israel Salanter, một vị rabi nổi tiếng vào thế kỷ thứ 19 từ xứ Lithuania, từng phát ngôn rất có năng quyền như sau: “Thanh âm vang dội nhất trong vũ trụ là tiếng gãy vỡ của một thói tật xấu”.

Nắm bắt được thanh âm đó và cái khó liên quan trong sự thay đổi đường lối của chúng ta để sống tốt hơn đúng là có tài! Phát biểu nầy có hai việc: làm cho sự phấn đấu của chúng ta ra hiệu lực và tán thưởng chiến thắng của chúng ta nơi người bề trong của chúng ta. Khi ấy, nó thừa nhận rằng chúng ta sẽ vấp ngã, nhưng khuyến khích chúng ta cứ cố gắng - cố gắng để kiên nhẫn hơn nữa và ít giận dữ đi; kiểm soát khả quan hơn mọi ước muốn của chúng ta và không dễ bị cám dỗ; để biết tha thứ nhiều hơn và ít ganh tỵ đi. Cho dù "thói tật xấu" của chính chúng ta có là gì đi nữa, chúng ta có thể phá vỡ chúng bất luận khó khăn đến ngần nào.

Trong sách Châm ngôn chúng ta đọc: “Người chậm nóng giận thắng hơn người dõng sĩ; Và ai cai trị lòng mình thắng hơn kẻ chiếm lấy thành. Rabi Salanter giải thich rằng câu nầy đề cập tới hai cấp độ của việc tự chủ. Vế trước của câu Kinh Thánh nầy nói tới người nào đã chinh phục một thói tật xấu tuy nhiên hãy còn đấu tranh với nó. Người [nam hay nữ] đã được sánh với, và dường như được xem là giỏi hơn, một dõng sĩ.

Sự ví sánh nầy công nhận rằng sức lực người bề trong còn lớn lao hơn sức mạnh thuộc thể bên ngoài. Xây dựng cơ bắp nội tại, thuộc linh, và tình cảm là một thành tựu quan trọng hơn việc gây dựng một thân thể. Tuy nhiên, cá nhân nầy đã đạt được duy nhứt một phần của mục tiêu tối hậu.

Vế thứ hai của câu Kinh Thánh nói tới người nào đã làm chủ được sự tiết độ. Người nầy được sánh với kẻ đã chiếm lấy cả một thành phố. Giống như người chinh phục một thành phố đã hoàn toàn kiểm soát trên nhiều chi tiết và sinh hoạt đang diễn ra bên trong nó. Cũng một thể ấy, người nào đã làm chủ chính mình [nam hay nữ] có khả năng cai trị hoàn toàn đối với bất kỳ cám dỗ nào ở bên trong. Đây là sự chiến thắng trọn vẹn — cấp độ mà chúng ta có cần để phấn đấu đạt cho kỳ được.

Chúng ta bị tác động bởi câu này và sự dạy này khi chúng ta sắp sửa công việc quan trọng nhất của cuộc sống của chúng ta - nghĩa là, trở thành một người tốt hơn và tin kính hơn. Đừng nản chí bởi những thất bại hoặc bị đe dọa bởi những thách thức. Trên hết mọi sự, đừng chịu thua mặc dù con đường dẫn tới sự tự chủ có thể là lâu dài và tẻ nhạt.

Hơn nữa, hãy kỷ niệm những thành tựu. Mặc dù có thể dành thì giờ để thắng hơn người bề trong của chúng ta, chúng ta vẫn sẽ giỏi hơn loại dõng sĩ mạnh mẽ nhất, mặc chiến y đầy đủ nhất khi chúng ta đạt được một cấp độ thay đổi nơi người bề trong. Chúng ta phải tin rằng chúng ta có thể chinh phục hoàn toàn các thói tật xấu khó chịu đó. Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta để sống như vậy, và Ngài đã trang bị cho chúng ta để sống như thế. Chúng ta chỉ giữ lấy việc cố gắng và vâng theo ở trong lòng. Rồi một khi chúng ta quản trị làm chủ các khuynh hướng của chúng ta, chúng ta sẽ đâm thủng các từng trời với thanh âm lớn tiếng nhất trong thế gian và thành tựu quan trọng nhất trong mọi thành tựu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét