Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

ĐƯỢC GHI TRONG SÁCH SỰ SỐNG



Được Ghi Trong Sách Sự Sống

Ngày nay, ta bắt trời và đất làm chứng cho các ngươi rằng ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, sự phước lành và sự rủa sả. Vậy, hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống — Phục truyền luật lệ ký 30:19

Rosh Hashanah, mà chúng ta vừa tổ chức, là năm mới của người Do Thái. Yom Kippur được biết là Ngày Chuộc Tội. Hai ngày lễ này cùng nhau là những ngày lễ lớn. Về lễ Rosh Hashanah, còn được biết là Ngày Phán Xét, Đức Chúa Trời đánh giá và xét đoán các tạo vật của Ngài. Mười ngày sau về lễ Yom Kippur, sự phán xét của Ngài được đóng ấn.

Kinh Talmud (truyền khẩu của người Do Thái) giải thích rằng nhằm ngày lễ Rosh Hashanah, Đức Chúa Trời mở ra ba quyển sách: một quyển liệt kê những người công bình; một quyển liệt kê những kẻ gian ác; và một quyển liệt kê những kẻ ở giữa. Người công bình được ghi tên và đóng ấn trong sách sự sống. Kẻ ác được ghi chép và đóng ấn dành cho sự chết. Những kẻ ở giữa - phần lớn chúng ta - có mười ngày để nghiêng cán cân về phía chúng ta.

Một lời chào Yom Kippur theo truyền khẩu là: “Nguyện bạn được đóng ấn trong Sách Sự Sống”. Trong lời cầu nguyện, chúng ta cầu xin Chúa: “Hãy ghi chép chúng tôi vào sổ sự sống, hỡi Vua là Đấng khao khát sự sống, và xin đóng ấn chúng tôi trong Sách Sự Sống”. Chúng ta để 26 giờ trong sự kiêng ăn, ăn năn, và cầu nguyện – mọi sự hầu cho Đức Chúa Trời sẽ ưng ban cho chúng ta một năm sống khác. Tuy nhiên, theo một ý nghĩa nào đó, số phận của chúng ta thực sự gán cho chúng ta. Trong sách Phục truyền luật lệ ký, Đức Chúa Trời phán cùng chúng ta: Ta bắt trời và đất làm chứng cho các ngươi rằng ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, sự phước lành và sự rủa sả. Vậy, hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống. Chọn sự sống được gán cho chúng ta.

Vì vậy, có nhiều người sống giống như kẻ chết đang bước đi vậy. Họ tồn tại và thở nhưng họ không thực sự sống. Có người dành nhiều ngày tức giận, chán nản, hờn căm và cay đắng. Họ chối bỏ không cung ứng cơ hội nào cho cuộc sống; họ chối bỏ không có thái độ biết ơn, yêu thương, hoặc tử tế. Có người lại phung phí đời sống và tài nguyên của họ vào những thứ chẳng có ý nghĩa hay mục đích gì cả. Đây không phải là sống đâu! Đây không phải là loại sự sống mà Đức Chúa Trời mong muốn cho chúng ta. Đức Chúa Trời muốn chúng ta chọn sự trông cậy, đức tin, vâng phục và sự nhân từ. Đức Chúa Trời muốn chúng ta vòng tay ôm lấy Ngài và những người ở chung quanh chúng ta. Làm sao chúng ta dám cầu xin Chúa chọn chúng ta ghi vào Sách Sự Sống, nếu bản thân chúng ta không chọn sự sống chứ?

Theo truyền khẩu Do Thái, mỗi tối khi chúng ta đi ngủ, linh hồn chúng ta lên tới thiên đàng. Ở đó, chúng ta tường trình lại những gì chúng ta đã làm ngày hôm đó và ký nhận bằng chữ ký của chúng ta. Chúng ta hoàn toàn tự ghi chép vào Sách Sự Sống, hoặc Đức Chúa Trời cấm, đối với các sổ khác.

Chúng ta hãy sống cuộc sống của chúng ta theo cách mà chúng ta dám chắc được ghi lại trong sổ sự sống. Chúng ta hãy viết rằng chúng ta sống mỗi ngày với đức tin và sự tin kính. Chúng ta hãy viết rằng chúng ta làm hết sức mình để làm cho cuộc sống của chúng ta ra đáng kể. Chúng ta hãy viết rằng chúng ta chọn Đức Chúa Trời, chọn điều lành - và chúng ta nhất định chọn lấy sự sống!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét