Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

NÓI DỐI GÂY TỔN THƯƠNG, LỜI CHÂN THẬT CHỮA LÀNH



Nói Dối Gây Tổn Thương,
Lời Chơn Thật Chữa Lành

Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy giải cứu linh hồn tôi khỏi môi dối trá, khỏi lưỡi phỉnh gạt — Thi thiên 120:2

Thi thiên 120 là Thi thiên đầu tiên trong số 15 Thi thiên được gọi là “bài ca đi lên từ bực”. Một lý do mà các Thi thiên này được đặt cho danh hiệu này là vì chúng đặc biệt có lợi cho việc nâng một người lên khỏi tình trạng vô hy vọng và bất lực đến chỗ nhận biết rằng bất cứ điều gì cũng có thể khả thi với Đức Chúa Trời. Qua việc đọc các Thi thiên này một người đi lên từ bực, dấy lên trên mọi hoàn cảnh rồi đến gần với Đức Chúa Trời hơn.

Trong Thi thiên đặc biệt này, Vua David lên tiếng lo ngại về những lời nói dối đã được thốt ra về ông. Giống như David, người Do Thái thường là mục tiêu của sự vu khống và dối trá được bày ra để gây tổn thương, nếu không phải là tiêu diệt họ. Trong trường hợp đó là vô số bôi nhọ về huyết lan truyền ở châu Âu, chúng cho rằng người Do Thái đã sử dụng huyết của các Cơ đốc nhân vô tội trong việc nướng bánh matzot Lễ Vượt Qua, hoặc những lời nói dối lan truyền bởi cơ quan tuyên truyền của người Ả Rập được bày ra để thuyết phục thế giới rằng Israel cố tình giết chóc trẻ em – Israel là nạn nhân của những lời dối trá cứ lặp đi lặp lại đó. Giống như David, chúng ta cầu nguyện Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy giải cứu linh hồn tôi khỏi môi dối trá, khỏi lưỡi phỉnh gạt”.

Trong Thi thiên này, David đã ví sánh những lời nói dối với tên nhọn của dõng sĩ (câu 4). Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng giống như một mũi tên được chế tạo để giết người từ xa, thì cũng vậy, lời lẽ dối trá cũng có thể mang lại nguy hiểm cho những người ở xa đối với người nói ra. Không có gì ngạc nhiên khi David xây sang Đức Chúa Trời xin giúp đỡ! Ông có thể tự bảo vệ mình khỏi những mũi tên nhọn này đang hướng về ông bằng cách nào khác chứ?

Một cách thích hợp, Thi thiên này thường được đọc lên khi Israel đang sắp lâm nguy tới nơi. Câu cuối cùng đặc biệt vang dội với từng người Israel, từng người Do Thái, và mọi người có lòng yêu mến Si-ôn. David viết:Tôi muốn sự hòa bình; nhưng khi tôi nói đến, chúng nó bèn muốn sự giặc giã (câu 7).

Israel chỉ mong muốn có hòa bình mà thôi. Trong khi kẻ thù của chúng ta giả vờ mong muốn hòa bình, họ đã minh chứng nhiều lần rằng họ không muốn gì khác hơn là hủy diệt hoàn toàn Israel; "chúng nó bèn muốn sự giặc giã". Khi các kẻ thù của chúng ta thấy rằng chúng không thể đánh bại chúng ta về mặt quân sự, chúng đã dùng đến chiến thuật bài Do Thái xa xưa chuyên về nói dối. Đây là chiến tranh của họ – và rất nhiều phương tiện truyền thông ngày nay nhanh chóng truyền bá sự dối trá này giống như sự thật vậy. Đây là phương thức mà họ tìm cách đánh bại chúng ta. Ai có thể bảo vệ Israel tránh khỏi những lời dối trá như vậy chứ?

Tất nhiên, câu trả lời là Đức Chúa Trời. Một ngày kia, sự thật sẽ ra rõ ràng và cho đến lúc đó Đức Chúa Trời sẽ bảo vệ dân sự của Ngài.

Nhưng chúng ta cần phải lo làm phần của mình. Trong trường hợp nó kêu gọi sự chú ý đến những hình ảnh bị bác bỏ hay những lời dối trá trắng trợn, chúng ta cần phải khám phá sự thật và lo truyền bá nó. Với công nghệ ngày nay, học biết sự thật rồi chia sẻ nó là điều dễ dàng hơn bao giờ hết. Các kẻ thù của chúng ta có thể sử dụng lời nói của chúng để gây tổn hại, nhưng chúng ta có thể sử dụng lời nói của mình để chữa lành. Chúng ta sẽ sử dụng lời lẽ của mình để nói lên sự thật và quan trọng nhất, là cầu nguyện. Xin cầu thay cho sự an toàn của Y-sơ-ra-ên và sự bảo vệ khỏi mọi lời dối trá mang tính hủy diệt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét