Đức Chúa Trời
Sẽ Chỉnh Sửa Điều Chi Gãy
Vỡ
“Trong ngày đó, ta sẽ dựng lại nhà tạm của
Đa-vít, là nhà đã đổ, và tu bổ lại những chỗ rách nát của nó. Ta sẽ dựng lại
những nơi đổ nát và xây nó lại như ngày xưa” — Amốt 9:11
Đối với Cơ đốc nhân, mùa lễ khởi sự vào thời điểm
cuối năm. Đối với người Do Thái, mùa lễ là ngay bây giờ. Những ngày lễ có thể
là sự thách thức đối với nhiều người. Chúng ta phải tiệc tùng và vui vẻ. Nhưng
còn về những người chẳng được vui mừng bao lăm thì sao? Còn những kẻ chẳng có gia
đình để ở với thì sao? Hoặc những ai không có đủ thức ăn trong ngày lễ? Hết thảy
chúng ta thỉnh thoảng gặp phải các thời điểm khó khăn. Làm sao chúng ta có thể mừng
lễ Sukkot, được biết là ngày lễ của vui mừng, khi sống hạnh
phúc là điều rất khó?
Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng trong khi những ai
cảm thấy bị tan vỡ nghĩ rằng các ngày lễ không phải là dành cho họ, thì điều
ngược lại là đúng đấy. Lễ Sukkot đặc biệt dành cho kẻ bị
tan vỡ, ngã lòng, và chán nản. Chúng ta đọc trong A-mốt 9:11: “Trong ngày đó, ta sẽ dựng lại nhà tạm của
Đa-vít. . .”. Từ ngữ được sử dụng trong tiếng Hy-bá-lai “nhà tạm” trong câu này là sukkah, cùng một từ nói tới
các túp lều nhỏ mà chúng ta dựng lên và sống trong suốt kỳ lễ này. Nhằm ngày Sukkot, Đức Chúa Trời sẽ xây dựng lại những gì đã tan vỡ. Vị tiên
tri tiếp tục nói: "
Ta sẽ tu bổ lại những chỗ rách nát của nó. Ta sẽ dựng lại những nơi đổ nát và
xây nó lại như ngày xưa”.
Chỉ có cái gì đó trống rỗng mới có thể được lấp
đầy. Chỉ có thứ bị tan vỡ và không lành lặn mới có thể được Đức Chúa Trời làm
cho lành lặn. Theo luật pháp Do Thái, trần nhà tạm sukkah không được làm kiên cố.
Lớp mái theo truyền khẩu của sukkah được làm từ các nhánh
cây và các thứ lá hoặc tre. Quy tắc, ấy là phải có đủ không gian giữa các nhánh
cây hầu cho một người ở bên trong sukkah có thể nhìn thấy các vì
sao. Giống như thể trần nhà bị hư lũng vậy — vì chỉn khi ấy thì ánh sáng mới có
thể lọt vào được.
Nhằm ngày Sukkot, chúng ta lặp lại cụm từ
sau đây trong lời cầu nguyện và bài ca: “Ngài là
Đấng trãi trên sukkah (nhà tạm) sự bình an trên đất nước Y-sơ-ra-ên của Ngài”. Trong tiếng Hy-bá-lai,
từ “bình an” là shalom. Từ shalom liên quan đến từ shalem có nghĩa là "lành lặn". Nhằm ngày Sukkot, Đức Chúa Trời trãi sự
bình an và lành lặn trên kẻ vỡ lòng và kẻ bị chối bỏ. Đây là thời điểm khi sự
tan vỡ của chúng ta được tưởng niệm, vì chính qua sự trống vắng của chúng ta mà
chúng ta có thể tiếp nhận Đức Chúa Trời.
Sukkot dạy chúng ta đừng
than vãn tất cả những điều sai trái với cuộc sống của chúng ta bởi vì những chỗ
gãy vỡ của chúng ta tạo ra những không gian lý tưởng để tiếp nhận Đức Chúa Trời
trong đó. Trong suốt mùa lễ này, chúng ta hãy cầu xin Đức Chúa Trời sẽ chỉnh sửa
mọi sự gì bị gãy vỡ — cả trong đời sống cá
nhân của chúng ta và cả trong thế giới của chúng ta — và cũng cầu xin rằng Đức Chúa Trời sẽ rãi trên
nhà tạm của Ngài sự bình an trên Israel và trên thế giới!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét