Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

TỪ ĐẦU NĂM ĐẾN CUỐI



Từ Đầu Năm Đến Cuối

Ấy là một xứ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi săn sóc, mắt Ngài hằng đoái xem nó từ đầu năm đến cuối — Phục truyền luật lệ ký 11:12

Khi Kinh Thánh nói cho chúng ta biết rằng mắt của Đức Chúa Trời luôn đoái xem xứ, lời giải thích đơn sơ nhất, ấy là Đức Chúa Trời đặc biệt chú ý đến xứ sở Y-sơ-ra-ên. Dường như sự tễ trị của Đức Chúa Trời là sờ mó được trong mảnh đất nhỏ bé ấy. Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng cũng có một bài học khác từ lời lẽ ấy nữa.

Họ giải thích rằng "xứ" đề cập đến toàn bộ địa cầu và những ai sinh sống trên đó, và "mắt" của Đức Chúa Trời đề cập đến thời điểm phán xét. Họ giải thích: "Đầu năm đến cuối" đề cập đến sự phán xét diễn ra vào năm mới của người Do Thái, Rosh Hashanah. Vào ngày ấy, theo truyền thống tín ngưỡng Do Thái, Đức Chúa Trời quyết định số phận của mọi sinh vật sống cho năm tới.

Nhưng có một việc diễn ra vào ngày đó. Trong khi Đức Chúa Trời quyết định số phận của chúng ta trong 12 tháng tới, chúng ta cũng đưa ra những quyết định quan trọng về năm hầu đến. Chúng ta gọi những quyết định đó là các giải pháp của Năm Mới.

Các Ra-bi Do Thái chỉ ra một sắc thái không rõ ràng trong Kinh Thánh Anh ngữ của chúng ta, nhưng toát ra cho bạn là nguyên ngữ Hy-bá-lai. Phần bắt đầu của năm là năm, nhưng phần cuối của năm được gọi là một năm. Cái điều mà các ra-bi tiếp thu được từ câu này là vào buổi đầu của mỗi năm hết thảy chúng ta đều gọi nó là “Năm” như trong câu: “Đây sẽ là năm mà tôi mất 20 cân Anh. . . Đây sẽ là năm mà tôi bỏ thói quen xấu đó. . .Đây sẽ là năm tôi tìm được người bạn đời của mình”. Và cứ như vậy.

Nhưng, các ra-bi giải thích, đến cuối năm, sự nhiệt tình sẽ không còn có nữa. Chúng ta nhận ra rằng năm nay là một năm giống như bất kỳ năm nào khác. Tôi lên 5 cân, và tôi vẫn còn dáng dấp cũ. Câu này là một lời cảnh báo, nhưng cũng là một lời gợi ý.

Câu này cho chúng ta biết rằng mắt của Đức Chúa Trời là “liên tục” đoái xem xứ – từ ngày đầu của năm cho đến ngày cuối cùng. Chẳng có một sự khác biệt nào đối với Đức Chúa Trời cho dù đó là ngày đầu tiên hay ngày cuối cùng của năm. Ngài hiện diện ở đó 100%, lo làm công việc của Ngài cho từng ngày. Và đấy là cách chúng ta phải tiếp cận với cuộc sống của mình. Chúng ta cần phải sống mỗi ngày y như đó là ngày đầu tiên và là ngày cuối cùng của chúng ta.

Không quan trọng là ngày nào trong số 365 ngày việc ấy xảy ra. Chúng ta cần phải tỏ ra 100%! Khi chúng ta làm như thế, chúng ta được bảo đảm rằng vào lúc cuối năm, đó sẽ là NĂM mà chúng ta lường trước từ lúc ban đầu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét