Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

CUỘC SỐNG NHƯ QUYỂN SÁCH ĐANG MỞ RA



Cuộc Sống Như Quyển Sách Đang Mở Ra

Nếu anh em ở gần ngươi trở nên nghèo khổ, tài sản người lần lần tiêu mòn, thì hãy cứu giúp người, mặc dầu là kẻ khách kiều ngụ, hầu cho người cứ ở cùng ngươi. Chớ ăn lời, cũng đừng lấy lợi người; nhưng hãy kính sợ Đức Chúa Trời mình, thì anh em ngươi sẽ ở cùng ngươi — Lêvi ký 25:35–36

Truyền khẩu Do Thái giáo cung ứng một cái nhìn đáng ngạc nhiên về những hành động của một số nhân vật ngay thẳng nhất trong Kinh thánh. Bậc thánh hiền Do Thái cho rằng nếu Ru-bên biết rõ Đức Chúa Trời đã ghi lại trong Kinh thánh rằng ông đã cứu mạng của Giô-sép, ông đã cõng Giô-sép trên vai mình về lại với Gia-cốp, cha của họ.

Bậc thánh hiền tiếp tục và giải thích rằng nếu A-rôn biết rõ rằng Đức Chúa Trời đã ghi lại trong Kinh Thánh thể nào tấm lòng ông phấn khởi và thậm chí không một chút ganh tị khi thấy Môi-se được chỉ định làm lãnh tụ của Y-sơ-ra-ên, ông sẽ bước ra ngoài để chào hỏi Môi-se với âm nhạc và nhảy múa.

Như một trường hợp thứ ba, bậc thánh hiền nói rằng nếu Bô-ô biết rõ Kinh Thánh ghi lại rằng ông đã trao lúa cho một Ru-tơ nghèo khó, thay vì thế ông đã cho bà ăn với thịt bò mập béo. Bậc thánh hiền kết luận: Khi bạn làm một việc lành, hãy hết lòng làm việc ấy theo cách tốt nhất khả thi.

Trong những câu này từ chương 25 của sách Lê-vi-ký, chúng ta được dặn dò phải giúp đỡ một người anh em đang trong cảnh có cần. Nếu anh em ở gần ngươi trở nên nghèo khổ, tài sản người lần lần tiêu mòn, thì hãy cứu giúp người, mặc dầu là kẻ khách kiều ngụ, hầu cho người cứ ở cùng ngươi”. Khi ấy, câu kế đó tiếp tục với quy định sau: “Chớ ăn lời, cũng đừng lấy lợi người; nhưng hãy kính sợ Đức Chúa Trời mình, thì anh em ngươi sẽ ở cùng ngươi.

Thật là dễ hiểu, Kinh Thánh sẽ ngăn cản chúng ta không nên lợi dụng thời điểm khó khăn của người khác, nhưng chúng ta có thể nghĩ rằng lệnh cấm này sẽ dựa trên câu “hãy yêu kẻ lân cận như mình”. “Nhưng hãy kính sợ Đức Chúa Trời mình”, bạn phải làm gì với câu nói đó?

Kính sợ Đức Chúa Trời có nghĩa là sống với ý thức nhìn biết rằng Đức Chúa Trời đang quan sát và ghi chép mọi sự chúng ta làm. Điều đó ghi trong sách Ma-la-chi: Bấy giờ những kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va nói cùng nhau, thì Đức Giê-hô-va để ý mà nghe; và một sách để ghi nhớ được chép trước mặt Ngài cho những kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va và tưởng đến danh Ngài (3:16). Khi chúng ta làm một việc gì, Đức Chúa Trời để ý và Ngài ghi chép lại việc ấy. Vậy làm thế nào chúng ta có thể tính lãi suất cho kẻ nghèo hoặc cho vay để kiếm lời? Làm sao chúng ta có thể làm bất cứ việc lành nào theo bất kỳ cách nào khác hơn là hết lòng mà làm chứ?

Tuần này, hãy cố gắng đem “sự kính sợ Đức Chúa Trời” vào trong cuộc sống của bạn theo một cách mới. Bất cứ lúc nào bạn làm một việc lành, hãy tưởng tượng chính mình Đức Chúa Trời đang ghi chép nó. Suy nghĩ ấy làm thay đổi cách bạn làm mọi việc là dường nào! Hãy sống đời sống mình như một quyển sách đang mở ra – vì sự thật là, nó vốn là như vậy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét