Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

SỰ NHÂN TỪ XÂY DỰNG THẾ GIAN



Sự Nhân Từ Xây Dựng Thế Gian

Vì tôi đã nói: Sự thương xót sẽ được lập đến đời đời, Trên các từng trời Ngài sẽ lập cho vững bền sự thành tín Ngài — Thi thiên 89:2

Theo truyền khẩu Do thái, khi Đức Chúa Trời dựng nên thế gian, sự việc giống như trò chơi chiếc ghế chỉ có ba chân cho đến khi Đức Chúa Trời thêm vào cái chân thứ tư — sự nhân từ. Ý tưởng này được ám chỉ trong Thi thiên 89 khi chúng ta đọc: Vì tôi đã nói: Sự thương xót sẽ được lập đến đời đời”. Trong tiếng Hy-bá-lai, chữ olam sẽ có nghĩa là “đời đời” như nó được phiên dịch ở đây, nhưng nó cũng có thể có nghĩa là “thế gian”. Theo cách dịch sau, câu này có ý nghĩa thay thế, là một câu nói nổi tiếng trong truyền khẩu Do Thái. Chúng ta phiên dịch câu ấy như sau: "Vì tôi đã nói — thế gian được xây dựng trên sự nhân từ".

Ý tưởng này là đúng với nhiều cấp độ. Thí dụ, mỗi một con người bước vào thế gian đều nương vào sự nhân từ của nhiều người khác. Là trẻ sơ sinh, chúng ta không thể tự chăm sóc bản thân mình được. Chúng ta nương vào ai đó để nuôi dưỡng chúng ta, làm cho chúng ta được sạch sẽ, và giữ cho chúng ta an toàn không bị tổn hại. Một người nào đó đã phải ra khỏi con đường của họ, và thường thì không thường xuyên, bỏ nhiều giấc ngủ, hầu cho chúng ta có thể lần qua.

Đến cuối cuộc đời, nhiều người trong chúng ta phải nương vào hoặc ít nhất phần nào đó nương vào nhiều người khác. Một lần nữa, khi chúng ta già đi, chúng ta cần những hành động tử tế từ nhiều người khác để giữ sức khỏe thể chất và duy trì hạnh phúc tình cảm của chúng ta.

Ở giữa đầu và cuối của cuộc đời, chúng ta sẽ nghĩ rằng chúng ta sống độc lập mà không cần đến sự tử tế của nhiều người khác. Tuy nhiên, cuộc sống có một phương thức dạy cho chúng ta theo cách khác. Chúng ta trải qua những thời điểm đầy thách thức và chúng ta cần có ai đó ở xung quanh giúp đỡ cho chúng ta, ngay cả khi chỉ là một lời động viên hay một nụ cười.

Con người được gây dựng với sự nhân từ, và đó là ý nghĩa của nó khi bậc thánh hiền của chúng ta dạy rằng thế gian được gây dựng trên sự nhân từ. Chúng ta là thế gian, và chúng ta sẽ chẳng là gì nếu không có tình yêu thương và sự hiến dâng của những người ở xung quanh chúng ta.

Hãy suy nghĩ lại trong một lúc đi, khi bạn đang ở trong chỗ có cần sự tử tế và bạn đã nhận được nó. Lòng tốt ấy đã ảnh hưởng đến thời buổi và cuộc sống của bạn như thế nào vậy? Giờ đây, hãy suy nghĩ trong một chút đi, thực sự bạn đã sử dụng một số trợ giúp, về tài chánh, về tình cảm, hoặc cách khác – nhưng bạn đã không nhận được nó. Điều đó ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Chúng ta hãy sử dụng ký ức của chúng ta về sự nhân từ – cả hai: nhận và không nhận – để tác động chúng ta giúp đỡ cho tha nhân. Một hành động nhỏ của sự tử tế có thể đi một chặng đường dài trong cuộc đời của người khác. Hơn nữa, sự nhân từ có khuynh hướng gây hiệu ứng gợn sóng khi những người nhận lãnh thường xuyên chuyển nó qua cho người khác. Ai biết được cái chạm của một hành động tử tế sẽ có trên thế gian?

Thật vậy, thế gian được xây dựng trên sự nhân từ, và chúng ta có thể là một phần trong việc gây dựng thế giới của Đức Chúa Trời, một sự tử tế vào một thời điểm nào đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét