Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

MỘT NĂM TỐT LÀNH VÀ NGỌT NGÀO



Một Năm Tốt Lành Và Ngọt Ngào

Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành. Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ sáu — Sáng thế ký 1:31

Shana Tova là lời chào truyền thống của người Do Thái trong dịp Năm Mới, Rosh Hashanah. Tuy nhiên, ngược lại với hầu hết các thiệp chúc mừng, phần dịch thuật không phải là "Chúc mừng năm mới!" Thay vì thế, khi chúng ta muốn ai đó Shana Tova, ước muốn là một "Năm Tốt Lành". Sắc thái này dường như chẳng quan trọng lắm vào lúc đầu, song sự thật cho thấy rằng sự khác biệt là cực kỳ quan trọng.

Có một sự khác biệt to lớn giữa việc theo đuổi một cuộc sống hạnh phúc và theo đuổi một cuộc sống tốt lành. Việc tìm kiếm một cuộc sống hạnh phúc thường tập trung vào việc nhận được nhiều thứ cho bản thân mình. Chúng ta nói: “Tôi sẽ hạnh phúc khi tôi dự kỳ nghỉ đó”, hoặc “khi tôi có được chiếc xe mới”, hay “khi người đó đối xử tôi tốt hơn”. Mặt khác, tìm kiếm một cuộc sống tốt lành, là chuyên về việc bố thí cho người khác. Đời sống của tôi là tốt lành khi tôi làm điều đúng đắn, giúp đỡ nhiều người khác và đóng góp cho thế giới xung quanh tôi.

Chúng ta hãy nhìn vào lần đầu tiên cụm từ tốt lành được sử dụng trong Kinh Thánh. Trong chương đầu tiên của Ngũ kinh, chúng ta đọc câu chuyện nói về sự sáng tạo. Sau mỗi ngày Đức Chúa Trời nhìn xem sự sáng tạo của Ngài và coi đó là “tốt lành”. Vào ngày thứ sáu, theo truyền thống được xem là Rosh Hashanah lần thứ nhất, chúng ta đọc: Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành”. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng bằng cách gán nhãn sự sáng tạo của Ngài là tốt lành, Đức Chúa Trời muốn nói rằng muôn vật Ngài đã dựng nên đã làm phu phỉ mục đích mà vì đó Ngài đã dựng nên nó.

Đức Chúa Trời đã dựng nên con người phải là những kẻ hay bố thí. Chúng ta có mặt ở đây để tự hoàn thiện mình và hoàn thiện thế giới. Khi chúng ta chúc mọi người một “Năm Tốt Lành”, chúng ta mong muốn một năm đầy dẫy với mục đích, ý nghĩa, sự đóng góp và sự hoàn thành.

Vào ngày Rosh Hashanah, phong tục của người Do thái là nhúng những lát táo vào mật ong. Quả táo tiêu biểu cho ước muốn của chúng ta về một năm tốt lành. Một quả táo là khỏe mạnh – nó tốt lành cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta nhúng nó vào mật ong để bày tỏ ước muốn của chúng ta rằng điều chi là tốt lành cho chúng ta cũng được kinh nghiệm như một thứ gì đó ngọt ngào. Phiên bản dài hơn của lời chào Rosh Hashanah thực sự là “Shana Tova u'metuka”, “Một năm tốt lành và ngọt ngào”. Trong khi chúng ta nói rõ rằng mục tiêu chính của chúng ta là có một năm tốt lành và cuộc sống tốt lành, chúng ta cũng cầu xin Chúa cho đấy là một năm ngọt ngào nữa. Có một sự ngọt ngào nào đó đến từ việc sống một đời sống luôn đóng góp, và chúng ta cầu xin Đức Chúa Trời ban cho một năm đầy dẫy với sự tốt lành và sự ngọt ngào đi kèm.

Chúng ta ở Hội Thông Công Quốc Tế Cơ Đốc Nhân Và Người Do Thái (International Fellowship of Christians and Jews) chúc bạn một năm mới tốt lành và ngọt ngào — một năm đầy dẫy cả hai: sự đóng góp và sự thoả lòng. Trong việc sống một cuộc sống đầy ý nghĩa, có mục đích, quả thật rằng năm đó cũng sẽ là một năm hạnh phúc nữa!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét