Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2018

ĐỨC GIÊ-HÔ-VA -- NGÀI LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI


Đức Giê-hô-va – Ngài là Đức Chúa Trời

Rồi Áp-ram đi, theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dạy; Lót đồng đi với người. Khi Áp-ram ra khỏi Cha-ran, tuổi người được bảy mươi lăm — Sáng thế ký 12:4

Vào cuối ngày Yom Kippur, ngày thiêng liêng nhất trên tờ lịch Do Thái, chúng ta thốt ra cụm từ sau đây bảy lần: "Đức GIÊ-HÔ-VA — Ngài là Đức Chúa Trời!" Chính sự chứng tỏ sâu xa nầy mà chúng ta cố gắng đưa vào đời sống của chúng ta, là Yom Kippurends. Một câu chuyện được thuật lại về một bậc thầy Hasidic nổi tiếng, ông đã ngắt ngang hàng ngàn người tin kính theo mình khi họ sốt sắng thốt lên cụm từ này trong khi Yom Kippur đang đến gần. Với tiếng ồn lớn trên bục giảng, ông quay sang các học trò của mình rồi tuyên bố: "Các em biết đấy, thực sự là có một Đức Chúa Trời!"

Có khi, ngay cả hạng người tin kính nhất của chúng ta cũng cần phải được nhắc nhở và tái khẳng định lẽ thật cơ bản này.

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này [Sáng thế ký 12:1 – 17:27; Êsai 40:27 – 41:16], chúng ta gặp Áp-ra-ham, cá nhân ông mang niềm tin về một Đức Chúa Trời đến với một thế giới tà giáo. Áp-ra-ham đã trung tín vâng theo mạng lịnh của Đức Chúa Trời để tự lìa khỏi gia đình mình rồi đi đến phần đất vô danh mà Đức Chúa Trời của ông sẽ chỉ cho. Nhưng Áp-ra-ham đã trở thành nhân vật mà ông đã trở thành như thế nào? Làm sao mà ông có sự chứng tỏ như thế về Đức Chúa Trời khi việc ấy không đến với mọi người ở xung quanh ông?

Theo truyền khẩu của Do-thái giáo, Áp-ra-ham đã có một tuổi thơ rất bất thường. Nim-rốt, nhà vua lúc bấy giờ, đã được các nhà chiêm tinh cho hay rằng có một đứa trẻ sẽ được sinh ra cho một người nữ tên là Amatlai và một người nam tên Terah [Tha-rê], là người sẽ làm thay đổi thế giới. Nim-rốt không màng đến bất cứ một sự thay đổi nào, vì vậy ông ta ra lệnh cho Amatlai phải giao con trai của nàng ngay khi nó chào đời. Thay vì thế, nàng đã bỏ Áp-ra-ham ngoài đồng ruộng và cầu xin ai đó hay bất cứ điều gì dựng nên ông sẽ cứu vớt ông. Sau vài tuần lễ trôi qua, Amatlai trở lại và đã choáng váng khi thấy đứa con của mình vẫn còn sống một cách kỳ diệu. Tha-rê đặt cậu bé vào một cái hang để giấu nó trong suốt thời thơ ấu của Áp-ra-ham.

Một ngày nọ, khi bố mẹ cho rằng nó đủ an toàn, Áp-ra-ham bước ra khỏi hang động bước vào trong một thế giới mà ông chưa bao giờ trông thấy. Ông nhìn thấy ánh mặt trời chiếu rọi, bầu trời xanh, cây cối, hoa lá, con người, động vật – một tấm thảm phức tạp của cuộc sống. Ông nhìn thấy thể nào mặt trời lặn với mặt trăng mọc lên và thể nào mặt trăng mờ dần khi mặt trời mọc. Ông bị áp đảo bởi sự kinh ngạc và lấy làm lạ của tất cả mọi thứ mà hầu hết mọi người đều xem là thường lệ. Ông nhận ra rằng vẻ đẹp đó phải có một nghệ sĩ và những công việc phức tạp như vậy phải có một đấng dựng nên. Với ánh mắt tươi mới, không thiên vị, Áp-ra-ham đã đạt đến lẽ thật đơn sơ này: "Đức GIÊ-HÔ-VA – Ngài là Đức Chúa Trời".

Quí bạn ơi, khi mọi thứ trở nên khó hiểu trong cuộc sống, chúng ta cũng phải quay trở lại với lẽ thật cơ bản này. Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta, quan tâm đến chúng ta, và dính dáng mật thiết đến cuộc sống của chúng ta. Vào thời điểm thích ứng, Ngài sẽ trừng phạt kẻ ác và ban thưởng cho người công bình. Thật vậy, "Đức GIÊ-HÔ-VA –Ngài là Đức Chúa Trời".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét