Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

CHA CỦA SỰ THÀNH CÔNG


Cha Của Sự Thành Công

Tôi sẽ hết lòng cảm tạ Chúa, hát ngợi khen Chúa trước mặt các thần — Thi thiên 138:1

Câu nói: "Thành công có nhiều cha, còn thất bại là một đứa trẻ mồ côi". Ai nầy mau mắn giành lấy công trạng cho các chuyến mạo hiểm thành công, song không người nào muốn gánh lấy trách nhiệm cho các nỗ lực thất bại. Dầu vậy, trong Thi thiên 138, Vua David đã làm ngược lại!

Thi thiên bắt đầu: Tôi sẽ hết lòng cảm tạ Chúa, hát ngợi khen Chúa trước mặt các thần. Bậc thánh hiền Do-thái thắc mắc: "Đa-vít muốn đứng trước mặt các thần nào khi ông ca ngợi Đức Chúa Trời?"

Bậc thánh hiền giải thích rằng từ ngữ elohim tiếng Hy-bá-lai có nghĩa là "các thần", nhưng nó cũng có nghĩa là "các quan chức cao cấp". Họ kết luận rằng trong trường hợp này, David mong muốn cất tiếng ngợi khen Đức Chúa Trời trước mặt các vị vua khác. Tại sao ông làm muốn làm như thế chứ?

Lý do là vì David muốn dạy cho những vị vua này một bài học thật mạnh mẽ. Các vị vua thành công khác có khuynh hướng gán sự thành công của họ cho khả năng và sự thông thái của chính họ. Tuy nhiên, David đã đưa ra một lời tuyên bố sâu sắc bằng cách ngợi khen Đức Chúa Trời trước mặt các vị vua khác và để khiến họ nhận biết rằng không một thành công nào là sự thành công của chính ông.

Trong khi dễ khiến cho thế gian tôn vinh mình sau nhiều chiến thắng nhiều của ông, trong khi ông chưa được trang bị và chưa có tư thế, David đã không mong muốn một sự tôn sùng nào cả. Thay vì thế, ông đã dành mọi công trạng cho Đức Chúa Trời: "Trong ngày tôi kêu cầu, Chúa đáp lại, giục lòng tôi mạnh mẽ" (câu 3). Chính Đức Chúa Trời là Đấng đã khiến Ða-vít ra mạnh mẽ và đắc thắng. David thừa nhận rằng nếu không có Đức Chúa Trời, ông đã thất bại. Ông sở hữu thất bại và tuyên bố rằng Đức Chúa Trời là Cha duy nhất của mọi thành công!

Kinh Thánh cảnh báo chúng ta rằng có nguy cơ dành lấy công trạng cho mọi thành tựu của chúng ta trong cuộc sống. Trong tiến trình tập trung vào cấp độ tuyệt vời của chúng ta, chúng ta quên phứt Đức Chúa Trời cả thể là dường nào. Trong Phục truyền luật lệ ký 8:17-18, chúng ta đọc một lời cảnh cáo phải nhớ đến Đức Chúa Trời khi chúng ta được thoả lòng – sau khi chúng ta xây nhà và rất thành công trong kinh doanh. Chúng ta không nên nói: "Ấy nhờ quyền năng ta và sức lực của tay ta mà đoạt được những sản nghiệp nầy" (câu 17). Thay vì thế, chúng ta cần phải công nhận Nguồn của sự thành công và ơn phước của chúng ta: "Hãy nhớ lại Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vì ấy là Ngài ban cho ngươi sức lực đoạt được những sản nghiệp" (câu 18). Một mình Đức Chúa Trời là sức mạnh ở đằng sau thành công của chúng ta. Hoặc như lời tiên tri Xa-cha-ri đã viết: "Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy" (Xa-cha-ri 4:6).

David ước ao cái ngày mà mọi người trong thế gian sẽ công nhận ra lẽ thật vĩ đại này và hết thảy các vị vua sẽ ngợi khen Đức Chúa Trời (câu 4), và như vậy, ông đã dẫn đường bằng cách đặt một trường hợp. Chúng ta hãy cùng làm theo y như thếNguyện chúng ta cũng làm y như thế. Hãy khen ngợi Đức Chúa Trời trước mặt bạn bè, gia đình và cộng đồng của bạn. Quan trọng nhất, hãy khen ngợi Đức Chúa Trời trong các phần sâu thẳm nhất trong chính linh hồn của bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét