Thứ Ba, 20 tháng 2, 2018

CÁC PHÉP LẠ ĐÍCH THỰC



Các Phép Lạ Đích Thực
Biển thấy sự ấy, bèn chạy trốn; Sông Giô-đanh chảy trở lại sau — Thi thiên 114:3
Thi Thiên 114 là một phần trong nhóm sáu Thi thiên nguyên được hát lên sau khi dân Israel băng qua Biển Đỏ. Đây là Thi thiên ngợi khen, vui mừng trong những biến cố kỳ diệu theo sau việc họ ra khỏi Ai-cập. Thi thiên nầy mô tả biển như đang "chạy trốn", sống Giô-đanh "chảy trở lại sau", và núi non "nhảy như chiên đực". Biển chạy trốn khi nó rẽ ra, để cho dân Do-thái an toàn thoát khỏi kẻ thù Ai-cập của họ. Nước sông Giô-danh chảy trở lại sau khi chúng rẽ ra, dọn một hành lang an toàn cho dân Israel băng qua đến Đất Hứa. Núi non lay động khi Đức Chúa Trời ngự xuống trên Núi Si-nai để ban Mười Điều Răn cho Môi-se.

Thi Thiên 114 kể lại nhiều phép lạ đem lại sự ra đời cho quốc gia Israel. Tuy nhiên, một phép lạ, thật đặc biệt, đáng được xem xét kỹ hơn. Tác giả Thi thiên đã viết rằng khi dân Israel đến gần Biển Đỏ, nó "thấy bèn chạy trốn". Biển đã nhìn thấy gì khiến nó phải phân ra làm hai vậy?

Truyền khẩu Do-thái dạy rằng biển đã chạy trốn khi nhìn thấy hài cốt của Giô-sép, con trai của Gia-cốp, ông đã yêu cầu dân Israel phải đem hài cốt của mình cùng đi với họ khi họ rời khỏi xứ Ai-cập. Một điều gì đó về hài cốt của Giô-sép đã khiến cho biển phải phản ứng. Mà cái gì mới được chứ? Về câu trả lời, chúng ta quay lại khoảnh khắc vĩ đại nhất của Giô-sép.

Thành tựu lớn lao nhất của Giô-sép là không trở thành nhà vua xứ Ai-cập. Thậm chí cũng không phải là sự sẵn lòng tha thứ và vùa giúp các anh em của mình, bất chấp sự phản bội của họ. Khoảng khắc quan trọng nhất của Giô-sép đến khi ông từ chối những sự theo đuổi của vợ chủ mình.

Như bạn có thể nhớ lại, sau khi bị bán làm nô lệ và bị đưa tới Ai-cập, Giô-sép phải lao động trong nhà của Phô-ti-pha, người Ai-cập. Vợ của Phô-ti-pha ham muốn ông và tìm cách hàng ngày quyến dụ ông, nhưng Giô-sép lại bác bỏ hết mọi đề xuất của ả ta. Kinh Thánh kể lại sự ông phấn đấu: "Thế nào tôi dám làm điều đại ác dường ấy, mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời sao? Thường ngày người dỗ dành mặc dầu, thì Giô-sép chẳng khứng nghe lời dụ dỗ nằm cùng hay là ở cùng người chút nào" (Sáng thế ký 39:9-10). Giô-sép đã phấn đấu chống lại những ham muốn tự nhiên của mình, và ông đã chiến thắng.

Sự tự chủ như vậy là một thành tựu không giống như các thành tựu khác. Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng khi biển nhìn thấy hài cốt của Giô-sép, nó nói: "Nếu Giô-sép có thể đi ngược lại tánh của mình, thì ta cũng có thể đi ngược lại tánh của ta chứ" và nó bèn phân ra.

Quí bạn ơi, có phải các bạn đang tìm kiếm các phép lạ? Chúng ta không cần phải chờ đợi biển phân ra làm hai hoặc núi non nhảy cẩng lên đâu. Về các phép lạ, chúng ta cần phải nhìn xa hơn bản thân mình. Mỗi ngày là một cơ hội để đưa những điều kỳ diệu vào trong thế gian. Có phải chúng ta bị kéo vào thứ chuyện phiếm chăng? Hãy giữ cái lưỡi của chúng ta. Có phải chúng ta không ngừng lo lắng chăng? Hãy tin cậy Đức Chúa Trời. Hãy tìm lãnh vực mà bạn đang thiếu mất – và hãy vượt qua chúng. Đấy là một phép lạ đích thực!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét