Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

MẪU THÂN CỦA MỌI SỰ ÁC



Mẫu Thân Của Mọi Sự Ác

Đi-sôn, Et-xe, và Đi-san. Đó là mấy con trai của Sê-i-rơ, trưởng tộc dân Hô-rít, ở tại xứ Ê-đôm. Các con trai của Lô-than là Hô-ri và Hê-man; còn Thim-na là em gái Lô-than — Sáng thế ký 36:21–22

Có bao giờ bạn thắc mắc về nguồn gốc của sự ác chưa? Theo truyền khẩu Do-thái, căn nguyên mọi điều ác là dân A-ma-léc – là dân đầu tiên tấn công con cái Israel sau khi họ ra khỏi xứ Ai-cập và là dân bị định phải sống trong chiến tranh với Đức Chúa Trời cho đến ngày tận thế. A-ma-léc là nguồn của sự hận thù lớn lao nhất mà thế giới từng nhìn biết — và nguồn gốc của dân A-ma-léc được tìm thấy trong phần Kinh Thánh tuần này [Sáng thế ký 32:4 – 36:43; Ápđia 1:1-21].

Mẹ của A-ma-léc là một người nữ có tên là Thim-na. Kinh thánh cho chúng ta biết rất ít về Thim-na, ngoại trừ nàng là em gái của Lô-than và nàng đã trở thành hầu của con trai Êsau là Ê-li-pha. Bậc thánh hiền Do-thái thắc mắc lý do tại sao chúng ta cần phải biết Lô-than và Thim-na là anh em. Đâu là sứ điệp sống động trong sự hiểu biết các mối quan hệ gia đình của Thim-na?

Bậc thánh hiền điền vào một số khoảng trống. Họ dạy rằng Thim-na rất muốn nhập vào dân Israel. Nàng đã tiếp cận Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp, với hy vọng một trong số họ sẽ kết hôn với nàng hay mặt khác đưa nàng vào gia đình của họ. Tuy nhiên, cả ba vị tộc trưởng đều từ chối Thim-na.

Có nhiều suy đoán khác nhau về lý do tại sao họ lại giữ khoảng cách đối với Thim-na. Có người cho rằng họ nhìn thấy trước điều ác sẽ ra từ nàng ta. Những người khác thì nói rằng dòng dõi của Thim-na có một số liên minh rất đáng ngờ và vô đạo đức. Bất kể vì lý do gì, các tổ phụ cảm thấy rằng Thim-na không xứng đáng cho việc nhập vào dân Israel và vì vậy nàng ta đã bị bỏ mặc.

Bấy giờ, Thim-na không phải là một thiếu nữ bình thường. Như câu thơ cho chúng ta biết, nàng là em gái của Lô-than, là một vị hoàng tử. Điều đó có nghĩa là Thim-na là một công chúa; nàng đã hưởng sự giàu có và sự tôn trọng. Với khả năng đó, Thim-na đã sẵn sàng từ bỏ mọi thứ chỉ để trở thành một chi thể trong gia đình của Áp-ra-ham.

Là phương án cuối cùng, nàng kết hôn với thành viên duy nhứt trong gia đình, là người sẽ cưới nàng – con trai của Ê-sau, cháu cố của Áp-ra-ham. Theo truyền khẩu của người Do-thái, Thim-na nói: "Thà làm hầu gái cho dân này còn hơn làm công chúa ở bất cứ dân nào khác". Thim-na kết hôn thành công trong gia tộc của Áp-ra-ham, nhưng các cảm xúc tổn thương và sự chối bỏ vẫn còn đó – và đấy là nguồn gốc của dân A-ma-léc gian ác.

Chúng ta tiếp thu từ câu chuyện của Thim-na khi vòng tay ôm lấy bất kỳ người nào khác. Trong khi các tổ phụ nghĩ rằng họ đang giữ Israel tránh khỏi hận thù, thực ra, họ đang khuyến khích nó. Khi chúng ta từ chối và tránh né bao người khác, điều đó trưởng dưỡng thù hận và bạo lực. Tuy nhiên, khi chúng ta tiếp cận với những người thấp hèn nhất và bị hư mất ở xung quanh chúng ta, chúng ta đang gieo ra tình yêu và sự tử tế. Ngày nay, hãy chìa tay ra với ai đó. Hãy chấp nhận kẻ bị chối bỏ. Chúng ta càng gộp nhiều người khác vào trong tình cảm của chúng ta, thì tình cảm sẽ càng toả ra khắp thế giới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét