Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

NHỮNG VIỆC NHỎ


Những Việc Nhỏ

Vậy, khá cẩn thận làm theo những điều răn, luật lệ, và mạng lịnh mà ta truyền cho ngươi ngày nay. Nếu ngươi nghe các luật lệ nầy, và gìn giữ làm theo, thì đối cùng ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ giữ lời giao ước và sự thương xót mà Ngài đã thề cùng tổ phụ ngươi — Phục truyền luật lệ ký 7:11–12

Tôi đã từng nghe một vị ra-bi nổi tiếng nói về các mối quan hệ hôn nhân. Vị giảng viên giải thích rằng ông đã gặp hàng trăm cặp vợ chồng trong những năm qua và những gì ông nhận thấy về việc duy trì một cuộc hôn nhân tốt đẹp là đáng ngạc nhiên. Dựng nên hay phá vỡ một cuộc hôn nhân chẳng bao giờ là những việc lớn lao cả. Luôn luôn là những việc nhỏ đấy thôi.

Các đôi vợ chồng nói ra các việc nầy đây: "Anh ấy luôn trễ giờ hẹn ăn tối của chúng tôi khi anh ấy biết tôi đang ngồi chờ anh ấy"; hoặc nói về một điều tích cực hơn: "Cô ấy làm cho tôi một cái bánh sandwich mỗi ngày bởi vì cô ấy biết tôi ghét phải làm việc đó, và thậm chí cô ấy còn lột bỏ lớp vỏ vì cô ấy biết tôi không bao giờ ăn nó!" Khi đến với các mối quan hệ yêu thương, những điều nhỏ nhặt mới là điều quan trọng nhất và có thể có cái chạm lớn nhất —tích cực hoặc tiêu cực.

Phân đoạn Kinh Thánh tuần này [Phục truyền luật lệ ký 7:12 – 11:25; Êsai 49:14 – 51:3] được gọi là Eikev, là từ Hê-bơ-rơ đầu tiên trong phần đọc. Eikev có hai ý nghĩa. Thứ nhứt, nó có nghĩa là "vậy ", như trong: Vậy, khá cẩn thận làm theo những điều răn, luật lệ, và mạng lịnh…”.  Eikev cũng có nghĩa là "gót chân", như gót của bàn chân. Dựa trên ý nghĩa này, bậc thánh hiền Do-thái thấy một phần sâu sắc khác cho câu này.

Câu kế đó tiếp tục: “Nếu ngươi nghe các luật lệ nầy, và gìn giữ làm theo, thì đối cùng ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ giữ lời giao ước và sự thương xót…”. Ở ngoài mặt, hai câu này nói cho chúng ta biết rằng nếu chúng ta giữ lấy phần việc của mình – nếu chúng ta vâng theo điều răn của Đức Chúa Trời – Ngài sẽ giữ phần của Ngài trong "giao ước yêu thương". Ở một cấp độ sâu sắc hơn, bậc thánh hiền giải thích rằng câu Kinh Thánh đang nói cụ thể về việc làm các công việc cho Đức Chúa Trời rằng "một người sẽ tra gót chân của mình" theo cách bình thường. Nói cách khác, câu này gợi lên cho chúng ta phải cẩn thận với những việc nhỏ nhặt khi đến với việc phục vụ Đức Chúa Trời.

Khi chúng ta cẩn thận thực thi những việc nhỏ nhặt cho Đức Chúa Trời, đây là một biểu hiện của tình cảm lớn lao, giống như khi một người phối ngẫu suy nghĩ đến việc làm những việc nhỏ mà người [chồng hay vợ] của mình ưa thích. Khi chúng ta bày tỏ tình yêu sâu sắc của chúng ta cho Đức Chúa Trời theo cách ấy, Ngài đáp lại bằng sự tử tế và báo lại với một sự biểu hiện yêu thương tuyệt vời không dứt đối với chúng ta.

Điều này muốn nói gì với bạn chứ? Đâu là những điều nhỏ nhặt mà bạn có thể làm để bày tỏ tình cảm của mình đối với Đức Chúa Trời? Có thể đó là việc dành thêm thì giờ mỗi ngày để bày tỏ lòng biết ơn vì mọi sự Ngài đã ban cho bạn, hoặc có thể là đi ra ngoài để dành thì giờ với một người cô đơn. Chúng ta không bị buộc phải làm một trong hai việc này; thay vì thế chúng ta thể hiện chúng từ tấm lòng yêu thương.

Khi chúng ta cống hiến đời sống của mình cho việc thực thi những việc nhỏ cho Đức Chúa Trời, hãy xem thể nào Ngài đang lo liệu những việc lớn cho chúng ta là dường nào!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét