Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

CÂY GẬY THẤT LẠC CỦA ISRAEL



Cây Gậy Thất Lạc Của Israel

Đức Giê-hô-va từ Si-ôn sẽ sai đến cây phủ việt về sự năng lực ngươi; Hãy cai trị giữa các thù nghịch ngươi — Thi thiên 110:2

Nhiều đồ vật từng thuộc về người Do-thái từ lâu đã biến mất kể từ các thời kỳ Kinh thánh. Hòm Thánh và đèn menorah đã từng ở trong Đền Thờ Thánh có lẽ ở giữa vòng các thứ được biết đến nhiều nhất. Một thứ ít được biết đến là cây gậy đơn sơ, nhưng rất đặc biệt.

Truyền khẩu Do-thái dạy rằng cây gậy mà Môi-se đã sử dụng khi ông chia Biển Đỏ ra làm hai để người Do-thái có thể rời khỏi Ai-cập nguyên thuộc về Gia-cốp. Nó được giữ trong tay các bậc cầm quyền của Israel suốt một thời gian dài cho đến vua David, qua triều đại của ông và các dòng dõi cho đến khi Đền Thờ thứ nhứt bị huỷ diệt. Theo truyền khẩu, cây gậy một lần nữa sẽ lại xuất hiện trong Kỳ Tận Thế.

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng chỗ nầy còn hơn phần thú vị về lịch sử của người Do-thái; nó cũng thuật lại câu chuyện nói về lịch sử của người Do-thái. Một cây gậy là một dấu hiệu của uy quyền. Vì vậy, về bản chất, trong khi cây gậy nằm trong tay của người Do-thái, họ đã kinh nghiệm một loại tự trị và độc lập mà Gia-cốp đã tận hưởng khi ông sống trong xứ Ai-cập, mà Môi-se đã có khi ông bẻ gãy ách nô lệ, và triều đại của nhà David duy trì cho đến khi phần kết của thời kỳ Đền Thờ Thứ Nhứt.

Không có chút lầm lẫn nào khi cây gậy bị thất lạc kể từ đó. Cho đến gần đây, người Do-thái chưa bao giờ thực sự hưởng được loại tự do ấy một lần nữa. Thay vì thế, họ là những người sống sót của sự bắt bớ và đàn áp không dứt.

Ở đây, chúng ta đang đứng ở một khớp nối trong lịch sử khi mọi sự đang trên đà thay đổi. Quả thực, thời điểm này được nhắc đến trong Thi thiên 110 khi có chép ở đó: Đức Giê-hô-va từ Si-ôn sẽ sai đến cây phủ việt về sự năng lực ngươi; Hãy cai trị giữa các thù nghịch ngươi”.  Tác giả Thi thiên đã nhìn thấy trước cây gậy ấy, hay cây trượng, sẽ trở lại với Israel một lần nữa.

Ngày nay, chúng ta được chúc phước khi có nhà nước Israel với một đạo quân hùng mạnh. Chúng ta thề là một dân tự bảo vệ mình và không bao giờ sống với sự thương xót của những kẻ thù tàn nhẫn. Có hai loại gậy trong lịch sử – một loại gây hại và một loại chuyên bảo hộ. Israel một lần nữa cầm lấy cây gậy bảo hộ và tự vệ.

Thật không may, phần lớn thế giới không thích một người Do-thái với cây gậy trong tay mình, và thường xuyên là không thích, Israel bị chỉ trích khi nắm lấy hành động chống lại các kẻ thù của mình để bảo vệ các công dân của nó không bị xâm hại. Tuy nhiên, như Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nói: "Nếu người Ả-rập bỏ các thứ vũ khí của họ xuống, sẽ không có chiến tranh nữa. Nhưng nếu Israel hạ vũ khí của mình xuống, sẽ không còn có Israel nữa".

Israel có quyền tự bảo vệ mình. Bảo vệ quyền của Israel khi tự vệ, đó là bổn phận của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét