Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

ĐỨC GIÊ-HÔ-VA LÀ BÓNG CHE CỦA NGƯƠI



Đức Giê-hô-va Là Bóng Che Của Ngươi

Đức Giê-hô-va là Đấng gìn giữ ngươi; Đức Giê-hô-va là bóng che ở bên hữu ngươi  — Thi thiên 121:5

Thi Thiên 121 về cơ bản là một lời cầu nguyện xin sự bảo hộ. Thậm chí là ngày nay, Thi thiên nầy thường được người Do Thái kể lại trước khi họ sửa soạn bước vào bất cứ chuyến hành trình cam go nào!

Trong câu mở đầu, tác giả Thi thiên hỏi: "Sự tiếp trợ tôi đến từ đâu?" (câu 1). Phần các câu còn lại tái bảo đảm với chúng ta rằng: "Sự tiếp trợ tôi đến từ Đức Giê-hô-va" (câu 2) là Đấng "sẽ gìn giữ ngươi khi ra khi vào, từ nay cho đến đời đời" (câu 8). Đức Giê-hô-va là Cứu Chúa và là Đấng bảo hộ, Ngài luôn luôn ở bên cạnh chúng ta.

Trong câu 5, tác giả Thi thiên viết: "Đức Giê-hô-va là bóng che ở bên hữu ngươi". Hầu hết bậc thánh hiền Do-thái đều hiểu câu này ý nói Đức Chúa Trời giống như cái bóng che cho chúng ta – bất cứ nơi nào chúng ta đi, Ngài đi. Đi kèm cùng chúng ta là Đấng Vệ Sĩ Tối Thượng – Ngài không hề ngủ và cũng không nhắp mắt (câu 4), và không một điều gì sẽ gây tổn thương cho chúng ta một khi Ngài ở với chúng ta (câu 7).

Tuy nhiên, có một vị thánh hiền, ông đã nhìn thấy một ý nghĩa hoàn toàn mới trong câu này. Ông dạy rằng giống như cái bóng của chúng ta bắt chước hành động của chúng ta, cũng vậy, Đức Chúa Trời làm y như những gì chúng ta đang làm.

Nếu tôi cử động cánh tay phải, thì cái bóng của tôi cũng làm y như vậy. Nếu tôi bước lùi, cái bóng của tôi cũng làm theo. Cũng một thể ấy, Đức Chúa Trời làm theo sự dẫn dắt của chúng ta. Nếu chúng ta sống tử tế và có lòng thương xót đối cùng người khác, thì Đức Chúa Trời đối xử với chúng ta bằng sự tử tế. Nhưng nếu chúng ta xét đoán và nghiệt ngã, thì Đức Chúa Trời sẽ làm theo sự dẫn dắt của chúng ta và cũng sẽ phán xét chúng ta một cách nghiệt ngã nữa.

Tôi có một người bạn với bầy con đàng hoàng không tin được. Chúng dung chịu hạng người khó khăn và bình thản khi đối mặt với những người gây khó khăn. Cả gia đình này được biết đến đặc biệt với sự dịu dàng và hay thương xót. Khi con cái tôi còn nhỏ, tôi đã hỏi bạn tôi bí quyết cho việc nuôi dạy bầy con ngọt ngào như vậy. Ông nói rằng điều đó rất đơn giản. Ông thường xuyên nói với con cái của mình khi chúng gây gổ với nhau – rằng Đức Chúa Trời sẽ đối xử với chúng theo cách chúng đối xử với người khác. Sứ điệp này cứ bám theo họ suốt cả cuộc đời.

Ý tưởng này vừa làm tăng thêm sức mạnh vừa gây chú ý. Nó sẽ khiến chúng ta phải dừng lại và suy nghĩ về cách chúng ta đối xử với mọi người trong đời sống của chúng ta. Có phải chúng ta sống tử tế y như chúng ta muốn Đức Chúa Trời đối đãi như thế với chúng ta không? Có phải chúng ta hay tha thứ như chúng ta sẽ hy vọng Đức Chúa Trời sẽ tha thứ cho chúng ta không? Những gì chúng ta đối đãi với người khác sẽ trở lại với chúng ta. Vì vậy, tốt hơn là chúng ta phải cẩn thận.

Điều nầy dường như không trực quan, nhưng điều ích kỷ nhất mà chúng ta có thể làm là không ích kỷ với người khác. Sự tử tế lớn lao nhất mà chúng ta có thể làm cho bản thân chúng ta là phải tỏ ra tử tế với mọi người!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét