Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

TRÊN MÀN HÌNH


Trên Màn Hình

Vậy, ta đây; hãy làm chứng về ta tại trước mặt Đức Giê-hô-va và trước kẻ chịu xức dầu Ngài. Ta có bắt bò ai chăng? Bắt lừa ai chăng? Ta có lừa dối ai chăng? Hành hung cùng ai chăng? Ta có nhận của hối lộ nơi tay ai đặng vì nó mà nhắm mắt ta chăng? Ví bằng có làm vậy, ắt ta sẽ trả lại cho các ngươi — I Samuên 12:3
"Cười lên đi! Máy Canon chụp đây!" Còn nhớ chương trình đó không? Nó liên quan đến các máy quay bí mật lấy hình ảnh những con người bình thường đối diện với những tình huống bất thường và chụp ảnh các phản ứng của họ. Một khi câu nói đùa đã được đưa ra, nạn nhân sẽ được đưa vào chỗ kín đáo khi một người tham gia hét lên: "Cười lên đi! Bạn đang có mặt trên máy thu hình đấy!" Mặc dù là giải trí, chương trình này đã khiến nhiều nạn nhân cảm thấy mình bị lừa gạt. Nếu họ biết họ bị thu hình, họ sẽ hành động rất khác biệt!
Trong phần Kinh Thánh ở I Samuên 11:14-12:22 tuần nầy, chúng ta đọc về sự xức dầu cho Sau-lơ lên làm vua đầu tiên của Israel và dường như là chỗ kết thúc của tiên tri Samuên. Chắc chắn, Samuên đã cảm thấy phần kết cuộc của mình đã gần rồi. Điều này thôi thúc ông phải hỏi thăm mọi người không biết có bao giờ ông điều chi sai trái trong vai trò lãnh đạo họ hay không: ". . . . Ta có bắt bò ai chăng? Bắt lừa ai chăng? Ta có lừa dối ai chăng? Hành hung cùng ai chăng? Ta có nhận của hối lộ nơi tay ai đặng vì nó mà nhắm mắt ta chăng?" Samuên muốn sửa ngay lại bất cứ việc sai quấy nào nếu có! Ông muốn bàn giao trong sự bình an và với một lương tâm trong sáng.

Dân chúng đáp rằng Samuên chưa hề làm việc gì sai trái đối với họ. Ông là vị lãnh tụ xuất sắc – ông không nhận món hối lộ nào hoặc có bất kỳ lợi ích cá nhân nào vì cớ địa vị của mình. Ông là một tôi tớ của dân sự từng hồi từng lúc. Đây là cách phân đoạn Kinh Thánh ở I Samuên gắn kết với phần đọc Ngũ kinh tuần này. Mặc dù liên minh Cô-rê chống lại Môi-se, Môi-se đã chứng tỏ rằng ông luôn có sự quan tâm tận đáy lòng của mọi người. Ông không hề nhận lãnh một thứ gì đơn sơ không thuộc về ông, và ông không bị lợi ích cá nhân tác động. Ông cũng có một lương tâm trong sáng nữa.

Có tốt đẹp không, một khi có cùng sự bình an trong tâm trí mà Môi-se và Samuel đã có? Họ biết rõ khi thì giờ của họ đến, họ sẽ bị đánh giá, và họ đã đưa ra công khai việc làm của họ để giữ cho bản thân họ thoát khỏi tội lỗi. Bậc thánh hiền Do-thái dạy: "Hãy suy gẫm ba điều thì bạn sẽ không bao giờ phạm tội: Biết điều gì ở trên bạn - mắt thấy, tai nghe, và mọi việc làm của bạn được ghi lại trong một quyển sách". Nếu chúng ta muốn giữ cho mình tự do không phạm tội, sự nhận biết ấy giúp nhận ra rằng mọi điều chúng ta nói và làm đều được ghi lại hết.

"Cười lên đi! Bạn đang có mặt trên máy thu hình đấy!" Đức Chúa Trời đang quan sát và chú ý. Trong khi nói như vầy có thể là sự hăm doạ, nói như thế cũng có thể giúp lấy hết sức lực nữa. Nó giữ chúng ta trong sự kiểm tra, trên con đường chánh đáng, và có thể bảo hộ chúng ta tránh được việc phạm phải sai lầm trầm trọng.

Hãy thử bài tập nầy xem: Trong một ngày, hãy hình dung đời sống của bạn đang được phát sóng trên truyền hình quốc gia. Đâu là sự khác biệt nơi những gì bạn nói, những điều bạn làm, và cách xử sự trong các sinh hoạt hàng ngày của bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét