Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

CHÚC PHƯỚC CHO NGƯỜI KHÁC


Chúc Phước Cho Người Khác

Vậy, ta xin ngươi hãy đến bây giờ, rủa sả dân nầy cho ta, vì nó mạnh hơn ta. Có lẽ ta sẽ đánh bại dân nầy và đuổi nó khỏi xứ được; vì ta biết rằng kẻ nào ngươi chúc phước cho, thì được phước; còn kẻ nào ngươi rủa sả, thì bị rủa sả — Dân số ký 22:6

Trong tập phim "I Love Lucy" cũ, có một cảnh cho thấy Lucy dự vào truyền thống xưa về việc làm ra rượu - bằng cách nhào nho bằng đôi chân trần của mình. Khi cô bước vào bồn lớn chứa nho kia, cô khiến cho một vài khuôn mặt phải vui lên khi cô cố gắng đạp lên những quả nho để nước của chúng chảy qua tấm lưới, trong khi lớp vỏ và hạt vẫn còn ở phía trên. Đây là cách rượu đã được chế tạo. Đạp nho bằng chân trần là cách dễ nhất và nhanh nhất để có được nước nho.

Do-thái giáo theo truyền khẩu bắt đầu mỗi ngày Sa Bát và bữa ăn ngày lễ bằng cách chúc phước cho ly rượu. Chúng ta cầm lấy chén, nâng nó lên trong khi chúng ta đưa ra lời chúc lành. Một trong những ý nghĩa ở đằng sau hành động biểu tượng này, ấy là chúng ta đang nâng lên cái đã bị chà đạp. Chúng ta nâng cao những gì đã bị áp bức.

Trong cuộc sống, có hai cách để tiến lên phía trước —một, bằng cách tự mình dấy lên hoặc đẩy những người khác xuống. Không may, thường thì người ta không làm thế, mọi người đều chọn việc thứ nhì. Có thể là một đồng nghiệp trong một công ty lớn cố gắng tiến lên nấc thang của công ty, hoặc một nhà độc tài hung dữ muốn tự mình làm giàu, nhiều người thường chọn điều kiện tốt hơn cho họ với phí tổn của người khác.

Đây chính xác là sự lựa chọn đối diện với Ba-lác, vua của dân Mô-áp. Ba-lác sợ con cái của Y-sơ-ra-ên, và ông ta đã thuê Balaam, một tay thuật sĩ, để rủa sã dân Do-thái. Tuy nhiên, nhà vua có thể dễ dàng thuê Ba-la-am chúc phước cho chính dân sự của Ba-lác. Ông ta có thể yêu cầu về sức mạnh, nhưng thay vì thế, ông ta yêu cầu Ba-la-am làm suy yếu dân Israel. Thật là rủi cho Ba-lác, kế hoạch của ông ta đã không thành công, và thay vì thế bị rút ngắn lại bởi lời lẽ của Ba-la-am, người Do-thái đã được thêm sức khi lời rủa sã của Ba-la-am toát ra lại là lời chúc phước.

Cảm tạ Chúa vì điều đó! Bởi vì, cuối cùng, nếu Ba-lác đã thành công trong việc gây hại cho Israel, ông ta sẽ chỉ tự gây tổn thương cho bản thân mình và cả thế gian. Trong Sáng thế ký 12:3, Đức Chúa Trời phán: "Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi; và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước”. Chúc phước cho dân Israel đem lại nhiều ơn phước cho thế gian.

Quí bạn ơi, hết thảy chúng ta đều có lựa chọn để hạ người khác xuống, hoặc thay vì thế, tự gây dựng cho bản thân và nhiều người khác. Trong khi đẩy những người khác xuống qua việc ngồi lê đôi mách hoặc làm điều gì tương tự thế, điều đó chỉ là chúng ta đang tự làm hại mình đấy thôi. Mặt khác, khi chúng ta làm cho bản thân mình được tốt hơn, mọi người đều được ích. Tương tự thế, khi chúng ta chúc phước cho nhiều người khác, chúng ta được ích từ các ơn phước của họ.


Thế giới sẽ không trở nên sáng láng hơn bằng cách tắt bớt đèn của của người khác. Chỉ khi nào chúng ta làm cho đèn mình sáng hơn hoặc thêm đèn cho người khác để thế giới sẽ trở thành một nơi sáng láng hơn cho hết thảy chúng ta!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét