Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

ĐỐI MẮT TƯƠI MỚI


Đôi Mắt Tươi Mới

Nầy là lời Môi-se nói cho cả Y-sơ-ra-ên, bên kia sông Giô-đanh, tại đồng vắng, trong đồng bằng, đối ngang Su-phơ, giữa khoảng Pha-ran và Tô-phên, La-ban, Hát-sê-rốt, và Đi-xa-háp — Phục truyền luật lệ ký 1:1

Nhìn chung, chúng ta dành một phần ba cuộc đời mình để ngủ. Điều đó tương đương với hơn 26 năm dựa trên tuổi thọ trung bình là 80 năm. Đó là rất nhiều thời gian mà chúng ta dành nhiều cho sự vô thức! Đó là một sự lãng phí thời gian rất lớn?

Nếu Đức Chúa Trời đưa chúng ta đến đây để hoàn thiện thế giới và chính mình, thế thì tại sao Ngài lại gộp giấc ngủ vào chương trình ấy chứ? Chắc chắn, chúng ta sẽ có được nhiều điều phải làm hơn nếu chúng ta có lại hết thảy thời gian . . . hoặc chúng ta sẽ?

Tuần này, không những chúng ta bắt đầu phần Ngũ Kinh mới [Phục truyền luật lệ ký 1:1–3:22], mà còn là phần cuối của Năm Sách Môi-se. Phục truyền luật lệ ký trong tiếng Hy-bá-lai là Devarim, và đó cũng là tên của phân đoạn Ngũ Kinh của chúng ta. Quyển sách bắt đầu: Nầy là lời Môi-se nói cho cả Y-sơ-ra-ên…”. Devarim có nghĩa là "lời nói", và đó là một tiêu đề thích ứng cho quyển sách sau cùng của Môi-se. Hầu hết quyển sách này chứa đựng những lời lẽ của Môi-se cho con cái Israel khi ông ôn lại lịch sử của họ và các luật lệ mà Đức Chúa Trời đã ban cho họ.

Nhưng đừng phạm sai lầm về việc ấy; mặc dù phần lớn quyển sách này là "ôn lại", chắc chắn không phải là lặp đi lặp lại đâu. Trong truyền khẩu của người Do-thái, chúng ta được dạy cho biết rằng trong Kinh Thánh không có việc gì lặp đi lặp lại hay nhiều lần nữa, và sách sau cùng này cũng không phải là ngoại lệ. Có một cái gì đó mới mẻ và tươi tắn trong mọi sự mà Môi-se nói; chúng ta chỉ cần mở mắt ra để nhìn thấy nó.

Trong khi tiêu đề Devarim rất phù hợp và có tính mô tả về phần này của Kinh thánh, bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng chúng ta cần phải kể câu mở đầu khi hiểu được tựa đề này: "Nầy là lời. . .".

Khi chúng ta nhìn thấy một cái gì đó hay tiểu thuyết mới mẻ, chúng ta thường nói: "Hãy xem cái nầy đi!" Bậc thánh hiền dạy rằng từ chữ "này" là một biểu hiện của sự kinh ngạc và lấy làm lạ. Khi chúng ta nhìn vào những lời của Môi-se, chúng ta phải xem chúng qua một lăng kính của sự kinh ngạc. Chúng ta phải nhìn vào mọi thứ giống như thể nhìn thấy nó lần đầu tiên. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể tiếp thu một việc gì đó có liên quan và mới mẻ.

Truyền khẩu dạy rằng đây là lý do tại sao Đức Chúa Trời ban cho chúng ta giấc ngủ làm quà. Mỗi đêm chúng ta đi ngủ là một cơ hội để nhấn “nút chỉnh lại" của chúng ta và mỗi buổi sáng là một lời mời để nhìn xem thế giới mới mẻ. Khi chúng ta trải qua những ngày tháng của chúng ta, chúng ta hòa nhập vào nhịp điệu và chế độ. Nhưng khi chúng ta nghỉ ngơi để đi ngủ, chúng ta cho phép một sự thay đổi trong nhận định.

Vì vậy, ngày mai khi bạn thức giấc, hãy nhớ cơ hội được ban cho bạn bởi một đêm ngủ nghỉ. Hãy xem mọi thứ như là mới mẻ, tươi tắn và đầy đủ mọi tiềm năng. Điều đó diễn ra cho Lời của Đức Chúa Trời, cho sự sống của bạn và cho tương lai của bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét