Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

CHỖI DẬY VÌ HOÀ BÌNH


Chỗi Dậy Vì Hoà Bình 

Phi-nê-a, con trai Ê-lê-a-sa, cháu A-rôn, thầy tế lễ, đã xây dân Y-sơ-ra-ên khỏi cơn giận ta, vì lòng kỵ tà thúc giục lòng người; vậy, ta không có diệt dân Y-sơ-ra-ên trong cơn kỵ tà của ta. Bởi cớ đó, hãy cáo cùng người rằng: Ta ưng cho người sự giao ước bình yên ta — Dân số ký 25:11–12

Bạn có biết ai đã giành được giải Hòa Bình đầu tiên không? Câu trả lời là Phi-nê-a, và ông đã kiếm được giải ấy trong phần đọc Ngũ Kinh tuần này. Vì đã giết người nam Y-sơ-ra-ên và người nữ Ma-đi-an, họ đã phạm tội công khai, Đức Chúa Trời ban thưởng cho Phi-nê-a với sự bình an: “Ta ưng cho người sự giao ước bình yên ta.

Nghe có vẻ hơi kỳ lạ, có phải không? Tại sao Đức Chúa Trời ban thưởng giao ước bình an cho sự bạo lực như thế chứ?

Có một câu trong Do-thái giáo nói như sau: "Người nào sống tử tế khi người phải nghiệt ngã sẽ kết thúc với việc sống nghiệt ngã khi người phải tử tế". Có nhiều lần khi nghiệt ngã là một hành động tử tế và tử tế là một hành động nghiệt ngã. Thí dụ, hãy lấy việc làm cha mẹ. Một người cha không sửa phạt cách xử sự không đàng hoàng của đứa con là cho phép đứa con đó bước vào một cuộc sống đau khổ và thất bại vì đứa trẻ chưa hề học kềm chế bản thân nó. Cách xử sự “nghiệt ngã” của người làm cha về việc sửa phạt đứa con có thể là một hành động của sự tử tế lớn lao.

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn tình huống mà Phi-nê-a đối diện với và sự thay đổi mà ông đã mang lại qua các hành động của ông. Vào thời đó, nhiều người Israel đã phạm tội với những người nữ Mô-áp trong địa phương đó, những người nữ ấy đã mời mọc họ thờ lạy các thần của dân Mô-áp. Kết quả là, Đức Chúa Trời đã sai dịch lệ đến đòi 24.000 sinh mạng.

Một trong những người Do-thái phạm tội công khai không phải là ai khác — người ấy là một quan trưởng của Israel, là đầu trưởng chi phái Si-mê-ôn. Quyết định của ông ta khi quan hệ phi luân với một người nữ ngoại bang có thể dẫn cả nước vào các hành động phi đạo đức. Kết quả là, Đức Chúa Trời có thể tiêu diệt hết con cái Israel như một sự trừng phạt. Song Phi-nê-a vốn có sự trong sáng về mặt đạo đức và dũng cảm đặt dấu chấm hết cho hành vi đồi truỵ này. Hành động dường như nghiệt ngã bạo lực của ông đã cứu hàng ngàn sinh mạng và phục hồi sự hòa bình giữa những người Do-thái.

Có một câu chuyện thuật lại về một người kia về đến hai cánh cổng thiên đàng rồi có người hỏi lý do tại sao ông ta được phép vào đấy. Người ấy đáp: "Tôi lo tu sửa cả cuộc đời tôi. Tôi không bao giờ lắc thuyền hay bước vào một sự bất đồng nào. Tôi để mọi người làm bất cứ điều gì họ muốn". Có tiếng nói với người ấy: "Bạn ơi, điều đó sẽ mua cho bạn một vé hạng nhất xuống địa ngục đấy!"

Không một ai thích những cuộc đối đầu, song đôi khi chúng ta chỗi dậy đối diện với điều ác rồi nói nghịch với tình trạng phi luân — không vì ích cho chúng ta, mà vì cớ Đức Chúa Trời. Giống như Phi-nê-a, chúng ta phải sẵn sàng để đứng vững vì cớ sự hòa bình.

Hòa bình sẽ không đến khi chúng ta tìm phương thức khác, đang khi điều ác rộ ra trước mắt chúng ta. Chỉn khi ấy chúng ta mới chú ý và dõi theo với hành động để chúng ta được ban thưởng với sự bình an đời đời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét