Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

CÂY TRƯỢNG DÀNH CHO CUỘC HÀNH TRÌNH


Cây Trượng Dành Cho Cuộc Hành Trình

Môi-se nói cùng dân Y-sơ-ra-ên mọi điều Đức Giê-hô-va đã phán dặn người — Dân số ký 30:1

Truyền khẩu Do Thái dạy rằng hầu hết chúng ta không chọn để ra đời. Thực vậy, nếu điều đó xảy ra cho chúng ta, chúng ta sẽ ở trong sự yên ủi ngọt ngào của thiên đàng bên cạnh Cha yêu thương của chúng ta. Tuy nhiên, Cha chúng ta biết điều chi là tốt nhất cho chúng ta và Ngài đã ban cho chúng ta cuộc sống này để chúng ta có thể lớn lên và kiếm được nhiều phần thưởng lớn lao hơn. Đấy là lý do tại sao chúng ta thấy mình đang ở đây trên chuyến hành trình này. Phần Ngũ Kinh đọc (Dân số ký 30:2 – 36:13) cung ứng những hiểu biết sâu sắc về cách vượt qua những thách thức trong cuộc sống.

Kinh thánh sử dụng hai thuật ngữ Hy-bá-lai đề cập đến các chi phái Israel. Thứ nhứt là shevatim và thứ hai là matot, đây cũng là danh xưng phần thứ nhứt chúng ta đọc trong tuần này. Cả hai từ ngữ đều đề cập đến các nhánh của một cây, giống như các chi phái là nhánh của cây Israel. Tuy nhiên, shevatim là các nhánh vẫn còn dính với cây và vì lẽ đó chúng dẻo dai và mềm mại. Mặt khác, matot đề cập đến các nhánh đã lìa khỏi cây và khô cứng lại tạo thành một cây trượng hoặc cây gậy.

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng "nhánh""gậy" là biểu tượng cho sự phát triển của linh hồn khi nó đi từ thiên đàng xuống thế gian này. Lúc đầu, linh hồn giống như một nhánh dính trực tiếp vào cội nguồn của nó, là Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, theo một ý nghĩa nào đó, linh hồn chưa trưởng thành bởi vì nó chưa hề gặp gỡ với các trở ngại giữ nó xa cách với Đức Chúa Trời. Nó không bao giờ phát triển sự liên kết và sự trưởng thành mạnh mẽ đi kèm với sự thắng hơn các trở ngại đó. Khi một linh hồn đi qua thế gian này, nó gặp gỡ nhiều thách thức. Khi một linh hồn thành công và bám chặt lấy Đức Chúa Trời bất chấp những khó khăn, nó sẽ trở nên khô cứng giống như một cây gậy. Nó mạnh mẽ và không bị cong vạy trong sự nó tận hiến cho Đức Chúa Trời.

Tên của phần thứ hai mà chúng ta đọc trong tuần này là Massei, có nghĩa là "chuyến hành trình". 42 điểm dừng mà con cái Israel có trên chuyến hành trình của họ đến Đất Hứa Israel là biểu tượng của mọi chặng đường và kinh nghiệm mà một người phải đi qua trong cuộc sống. Chuyến hành trình có thể là gay go, và nhiều lúc, chúng ta có thể trở nên mệt mỏi. Tuy nhiên, khi linh hồn của chúng ta trở nên giống như matot, mạnh mẽ như một cây gậy, chúng ta sẽ có một cây trượng chống chọi để nương vào khi chúng ta hành trình qua cuộc sống.

Được ghép cùng với nhau, hai phần Ngũ Kinh này nhắc cho chúng ta nhớ rằng sự hỗ trợ chúng ta có cần để vượt qua mọi trở ngại có thể tìm thấy trong linh hồn chúng ta. Chúng ta có thể chọn trở nên mạnh mẽ. Chúng ta có thể chọn giữ chặt lấy đức tin và sống loại đời sống tận hiến cho Đức Chúa Trời.

Một khi chúng ta sống như thế, chúng ta sẽ có mọi sự chúng ta cần để thắng hơn bất cứ thách thức nào đến trên đường lối của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét