Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

ĐỪNG NGẦN NGẠI KHI PHẢI UỶ THÁC


Đừng Ngần Ngại Khi Phải Uỷ Thác
Nhưng ông gia lại nói rằng: Điều con làm đó chẳng tiện. Quả thật, con cùng dân sự ở với con sẽ bị đuối chẳng sai, vì việc đó nặng nề quá sức con, một mình gánh chẳng nổi — Xuất Êdíptô ký 18:17–18

Kinh Thánh không phải là quyển sách tự mưu sinh đâu; Lời của Đức Chúa Trời còn hơn như thế nữa. Nhưng nói như thế không có nghĩa là chúng ta không thể rút ra một lời khuyên tuyệt vời từ Kinh Thánh! Cuộc trao đổi giữa Môi-se và Giê-trô cha vợ của ông trong phần đọc Ngũ Kinh tuần này chính xác là: lời khuyên đúng đắn, thực tế cho cuộc sống.

Khi Giê-trô hiệp với Môi-se và con cái Israel trong sa mạc, ông để ý thấy người ta sắp hàng thật dài chờ đợi để nói chuyện với Môi-se. Giê-trô nắm lấy bối cảnh ấy rồi nói: Điều con làm đó chẳng tiện. Quả thật, con cùng dân sự ở với con sẽ bị đuối chẳng sai”. Giê-trô nhận ra rằng dân sự sẽ phải chời đợi quá lâu mới nhận được giải đáp thắc mắc, và Môi-se phải phục vụ cho dân sự quá lâu đến nỗi ông có thể bị tổn thương. Tình trạng ấy không thể duy trì mãi được, và "hoàn toàn chẳng tiện”.

Vì vậy, Giê-trô đưa ra lời khuyên rất hay cho con rễ của mình. Ông khuyên Môi-se huấn luyện một số người rồi họ huấn luyện người khác, và họ sẽ huấn luyện những người khác nữa cho đến khi có một hệ thống quan xét có thể phục vụ cho dân sự và giải đáp các thắc mắc của họ. Như Giê-trô đã nói: "một mình con gánh chẳng nổi" và con không phải gánh như thế mãi. Với một từ: delegate (uỷ thác). Và Môi-se đã làm theo lời khuyên khôn ngoan này.

Uỷ thác là một phương thức sinh hoạt được chấp nhận dễ dàng trong thế giới hoạt động cho các tập đoàn lớn cũng như các doanh nghiệp nhỏ. Nhưng đôi khi, chúng ta vẫn kháng cự việc uỷ thác trong đời sống tư riêng của chúng ta.

Có hai lý do chính khiến tại sao người ta ngần ngại không muốn ủy thác. Thứ nhất là sự cần thiết nắm lấy quyền kiểm soát. Khi chúng ta giao nhiệm vụ cho ai đó, chúng ta sẽ chuyển giao khả năng kiểm soát của chúng ta để công việc được thực hiện, khi nào thì công việc được thực hiện và kết quả cuối cùng. Đó là điều khó khăn đối với nhiều người. Lý do khác tại sao người ta thất bại không uỷ thác là thiếu thời gian. Phải mất thời gian để đào tạo ai đó để lo làm một công việc mới. Thay vì thế, thường thì chúng ta tự mình làm công việc ấy.

Nhưng Kinh thánh dạy cho chúng ta biết rằng việc uỷ thác công việc đánh bật việc giữ lấy chúng. Trong khi chúng ta có thể mất kiểm soát một ít và thì giờ trong cuộc chạy ngắn nhưng chúng ta sẽ giành được sức lực và thì giờ trong cuộc chạy đường dài. Như Giê-trô nói, khi chúng ta cố gắng để làm quá nhiều việc chúng ta sẽ đuối đi. Và điều đó là không tốt cho chúng ta hoặc dân sự mà chúng ta phục vụ, kể cả gia đình của chúng ta nữa. Đấy cũng chẳng phải là điều Đức Chúa Trời mong muốn từ chúng ta. Khi chúng ta giao phó phần việc cho người khác, chúng ta tự giải phóng mình để trở nên tốt hơn trong việc làm những gì chúng ta làm tốt nhất và những gì chúng ta nên làm.

Hãy nhớ, ngay cả Môi-se cũng là con người và cần phải ủy thác. Chắc chắn các nhu cần của chúng ta là không ít đâu. Chúng ta cần phải khiêm tốn như Môi-se và nhờ người khác giúp đỡ. Chỉn khi ấy chúng ta mới được thoải mái để nhắm vào việc tốt nhứt của mình.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét