Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

HÒM THÁNH


Hòm Thánh
Vậy, chúng hãy đóng một cái hòm bằng cây si-tim; bề dài hai thước rưỡi, bề ngang một thước rưỡi, và bề cao cũng một thước rưỡi, lấy vàng ròng bọc trong, bọc ngoài, và chạy đường viền chung quanh hòm bằng vàng — Xuất Êdíptô ký 25:10–11

Kinh thánh không tiết lộ chi tiết khi nói về việc mô tả Đền Tạm được xây dựng hoặc những cái hòm thánh được cấu trúc ra sao! Thực vậy, các chi tiết chính xác đến nỗi người ta thậm chí có thể nhìn thấy các đồ vật đó hôm nay tại Học Viện Temple ở Jerusalem, ở đây một nhóm các học giả đã mô phỏng tỉ mỉ rất nhiều những đồ vật được mô tả trong phần Ngũ Kinh tuần này. Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng các chi tiết và những phần mô tả cho chúng ta thấy cách thức phải nhìn xem mỗi đồ vật đó. Cũng có những sứ điệp cho cuộc sống của chúng ta được lồng trong những bản thiết kế thiêng liêng nầy.

Hòm Thánh, có chứa Mười Điều Răn, là một trường hợp điển hình. Kinh thánh xác định rằng nó phải được làm bằng gỗ, nhưng bọc bằng vàng - cả ở bên trong lẫn bên ngoài. Bậc thánh hiền thắc mắc: Tại sao phải có vàng lót bên trong nữa? Thậm chí chẳng ai có thể nhìn thấy phần bên trong đó!

Theo bậc thánh hiền, những chỉ dẫn về lớp vàng ấy cho chúng ta biết rằng "bề ngoài của một người phải phù hợp với cái bề trong". Nói cách khác, không được sống giả hình! Mặc dù không ai có thể nhìn thấy những gì chúng ta thực sự cảm nhận hoặc cách chúng ta cư xử đằng sau những cánh cửa đóng kín, cách thức chúng ta sống bên dưới bề mặt phải phản ánh cách thức chúng ta sống ở trên đó.

Chúng ta có thể đánh lừa thế gian, nhưng không đánh lừa được Đức Chúa Trời. Như Thánh Kinh đã phán: "loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng" (I Samuên 16:7). Chỉ có người được bọc vàng mới thích ứng trở thành cái bình cho Đức Chúa Trời.

Tuy nhiên, điều này dẫn chúng ta đến một thắc mắc khác: Vậy tại sao không làm cho toàn bộ cái Hòm ấy đều bằng vàng hết? Mục đích của gỗ là gì chứ? Việc sử dụng gỗ dạy cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc quan trọng khác về việc trở thành những cái bình thích hợp cho Đức Chúa Trời sử dụng. Gỗ ra từ cây, một tạo vật sống động vừa thay đổi vừa lớn lên. Điều này dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta cũng cần phải thay đổi và phát triển luôn. Không ai có thể qua đêm trở thành vàng cả đâu. Nhưng nếu chúng ta kiên trì và liên tục theo đuổi nó, cuối cùng chúng ta sẽ lớn lên thành hạng người tốt nhất của chúng ta.

Vàng và gỗ được quy định cho Hòm Thánh chính xác là các thứ kê ra mà chúng ta cần có cho cuộc sống của mình: chúng ta phải lớn lên từng chút từng ngày một, chân thành nỗ lực hoàn thiện chính mình cả trong và ngoài. Bằng cách đó chúng ta có thể trở thành những cái bình thánh cho Lời của Đức Chúa Trời và đóng một vai trò nổi bật trong sự thờ phượng và hầu việc Ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét