Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

LỄ VẬT CỦA TẤM LÒNG


Lễ Vật Của Tấm Lòng
Môi-se nói cùng cả hội chúng Y-sơ-ra-ên rằng: Đây là các lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn: Hãy lấy một lễ vật chi ở nhà các ngươi mà dâng cho Đức Giê-hô-va. Hễ người nào có lòng thành dâng cho, hãy đem lễ vật cho Đức Giê-hô-va: vàng, bạc và đồng — Xuất Êdíptô ký 35:4–5

Hầu hết chúng ta đều được chúc phước cho với những món quà từ con người trong cuộc sống của chúng ta. Món quà nầy thì đắt tiền và món quà khác thì đơn sơ. Có món quà chúng ta thưởng thức rất chân thành; có quà chúng ta giả vờ như chúng ta thích lắm vậy. Nhưng những món quà mà chúng ta sẽ luôn luôn nhớ đến là những món quà được gửi đến từ một chỗ yêu thương sâu sắc – thậm chí nếu  món quà ấy không khác gì hơn bức "vẻ" từ đứa con trong cuộc sống của chúng ta. Những món quà đó là vô giá.

Phần đọc Ngũ Kinh tuần này nói tới việc xây dựng Đền tạm, theo tiếng Hy-bá-lai là mishkan, nhà tạm của Đức Chúa Trời. Bậc thánh hiền Do-thái chỉ ra rằng mishkan không bao giờ bị phá hủy. Không giống như hai Đền Thờ, chúng được xây dựng như cấu trúc vĩnh cửu, mishkan không bao giờ rơi vào tay kẻ thù. Khi không còn cần thiết nữa (vì Đền Thờ đã được xây dựng), nó chỉ được tháo dỡ và cất giữ. Truyền khẩu Do-thái dạy rằng nó được chôn sâu ở dưới Núi Đền Thờ.

Làm sao có thể xảy ra cho ngôi nhà vĩnh cửu của Đức Chúa Trời, nó bị hủy diệt một cách dễ dàng, trong khi nhà tạm nhiều nhược điểm lại dường như khó khuất phục được chứ?

Bậc thánh hiền kể những phần đóng góp cho việc xây dựng mishkan với tuổi thọ của nó. Cụ thể hơn, họ giải thích rằng những thứ đem dâng cho sẽ không được gọi là đóng góp đâu – Đức Chúa Trời chỉ yêu cầu một việc từ "những gì ngươi có" – không phải thứ chi xa hoa đâu. Sức mạnh nằm trong cách lễ vật được dâng lên. Chúng đã được dâng lên từ một tấm lòng "sẵn sàng". Chúng là những phần đóng góp được thực hiện với tình yêu, và kết quả là, những lễ vật tốt nhất khả thi.

Ngược lại, chúng ta học biết ở phần Kinh Thánh trong Ngũ Kinh nầy rằng khi Đền Thờ thứ nhất được xây dựng, có nhiều phần đóng góp từ Hi-ram, vua Ty-rơ: "Vậy, Hi-ram làm xong mọi công việc cho Sa-lô-môn trong đền của Đức Giê-hô-va" (I Các Vua 7:40). Bậc thánh hiền giải thích rằng những phần đóng góp của Hi-ram mang lấy niềm tự hào của ông nhiều hơn là tình cảm ông dành cho Đức Chúa Trời nữa. Một khi đền thờ không có cùng lượng tình cảm trong việc xây dựng nó, phải nói là nó yếu hơn là mishkan, mặc dù vật liệu thuộc thể của nó dường như mạnh mẽ hơn nhiều.

Bài học cần phải tiếp thu là khi đến lúc tặng quà – cả hai:  cho người ta trong cuộc sống của chúng ta và cho các mục đích của Đức Chúa Trời – chúng ta cần phải thận trọng với cách chúng ta dâng lễ vật mà chúng ta dâng. Một cái ôm làm ra với tình yêu thương có thể có ý nghĩa nhiều hơn so với tấm thiệp quà tặng được mua trong lúc vội vã.

Khi mở bóp ra, trước hết chúng ta phải mở lòng mình ra. Bằng cách đó, chúng ta sẽ bảo đảm rằng mọi sự chúng ta đóng góp là rất thiết thực và cho dù món quà của chúng ta có mạnh mẽ hay bền bỉ đến độ nào đi nữa

Bất kể món quà của chúng ta trao cho người khác hôm nay, dù nó lớn hay nhỏ, chúng ta hãy trao nó với tình cảm từ một tấm lòng chân thành.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét