Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

TRỞ NÊN CON NGƯỜI


Trở Nên Con Người
Những thầy tế lễ đem hòm giao ước của Đức Giê-hô-va đến nơi nó, trong nơi chí thánh, dưới cánh chê-ru-bin — I Các Vua 8:6

Trong khi phần Ngũ kinh tuần này xử lý với việc hoàn thành Đền Tạm, Phần Kinh Thánh từ I Các Vua 7:51-8:21 đưa chúng ta đến thời điểm khi Đền Thờ sau cùng đã được hoàn thành. Đó là một dịp đầy vui mừng khi Đền Thờ được vua Solomon khánh thành. Phần đọc này cho chúng ta biết những gì đã diễn ra tại buổi lễ cung hiến.

Trong phần mô tả đám rước, câu Kinh Thánh chép: Những thầy tế lễ đem hòm giao ước của Đức Giê-hô-va đến nơi nó, trong nơi chí thánh…”. Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng không phải suông sẻ như nghe đọc câu ấy đâu!

Theo truyền khẩu của người Do Thái, khi vua Solomon muốn mở cửa đền thờ để đưa hòm giao ước vào, hai cánh cửa bị kẹt lại với nhau. Các thầy tế lễ sắp sửa đặt hòm giao ước vào Nơi Chí Thánh, nhưng họ không thể vào được! Solomon bắt đầu cầu nguyện. Ông cầu nguyện 24 lời cầu nguyện khác nhau, nhưng hai cánh cửa ngoan cố không chịu mở. Sau cùng, Solomon đã gọi tên của Vua David, là cha của ông. Ngay lập tức, hai cánh cửa liền mở.

Bậc thánh hiền đưa ra hai thắc mắc: Tại sao hai cánh cửa không mở ra cho Solomon? Và nếu chúng bị kẹt, tại sao chúng không được nâng lên rồi gỡ ra?

24 lời cầu nguyện của Solomon được đưa ra dựa trên công trạng của dân sự. Có 24 nhóm luân phiên luân phiên phục vụ trong Đền Thờ. Cũng có 24 nhóm đại biểu đến nhóm lại các buổi thờ phượng của Đền Thờ. Con số 24 tiêu biểu cho đủ hạng người. Mỗi lần Solomon cầu nguyện, sự cầu nguyện ấy dựa trên công trạng của từng loại người khác nhau. Nhưng hai cánh cửa không mở ra cho Solomon vì chẳng có ai là trọn vẹn hết. Công trạng của bất kỳ ai cũng chưa phải là đủ để mở ra hai cánh cửa.

Sau cùng, Solomon cầu nguyện dựa trên công trạng của cha mình. Tại sao hai cánh cửa mở ra vì David chứ? Kinh Thánh cho chúng ta biết ít nhất một tội lỗi mà ông đã phạm phải. Chắc chắn Đa-vít chưa được trọn vẹn!
Bậc thánh hiền dạy rằng công trạng của David không dựa vào chỗ ông là ai; công trạng ấy dựa vào nhân vật mà ông đã “trở thành”. Bạn thấy đấy, Vua David đã luôn luôn trở nên người tốt hơn. Không, không phải là ông không có lỗi lầm đâu. Nhưng ông liên tục chỉnh sửa chúng. Vô luận ông rơi xuống thấp cở nào đi nữa, Vua David vẫn luôn đứng lên. Đây là lý do tại sao khi hai cánh cửa mở ra, chúng không tách rời; chúng chỗi dậy.

Tôi có một người bạn thường xuyên nhận xét rằng thay vì "là con người", chúng ta đáng được gọi là "trở nên con người", bởi vì đó là một thuật ngữ chính xác hơn cho thấy chúng ta là ai. Là những linh hồn được đặt trong thân thể vật chất trong một khoảng thời gian hữu hạn, chúng ta không mong mình là con người hoàn hảo. Nhưng chúng ta mong mình ​​sẽ trở nên tốt hơn mỗi ngày một chút.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét