Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

CÙNG NHAU MANG LẤY MANG NẶNG


Cùng Nhau Mang Lấy Gánh Nặng
Họ đem đền tạm đến cho Môi-se: Trại và các đồ phụ tùng của Trại, nọc, ván, xà ngang, trụ và lỗ trụ — Xuất Êdíptô ký 39:33

Đôi khi phải cảm thấy như gánh nặng chúng tôi được trao cho mang lấy là quá nặng không thể mang nổi. Chúng ta nói: "Chúa ơi, con không thể mang gánh nặng nầy một mình được đâu!" Ngài luôn luôn trả lời: "Và ngươi không phải mang nó". Như có câu: "Nếu đưa bạn đến với gánh nặng ấy là ý Chúa, ân điển Ngài sẽ coi chừng bạn qua gánh nặng đó!"

Việc xây dựng Đền Tạm, mishkan, là một nỗ lực của tập thể. Phải mất ba tháng và cả một dân tộc để hoàn thành nó. Mọi người đều dâng "từ những gì họ có" (Xuất Êdíptô ký 35:4) và đã dâng những gì họ có thể dâng. Một lần đủ cả các chi tiết đã được cung ứng bởi các tập thể dân sự khác nhau, mọi thứ đã được đưa đến cùng Môi-se. Đức Chúa Trời đã ban cho Môi-se vinh dự thâu góp hết mọi thứ. Môi-se sẽ là người thực sự dựng lên mishkan. Hai năm sau khi con cái Israel rời khỏi Ai-cập, mishkan đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Chỉ có một vấn đề. Môi-se đánh giá tình hình và nhận ra rằng về mặt thuộc thể một mình ông dựng lên mishkan là điều bất khả thi. Rốt lại, ông đã ở vào thập niên 80 tuổi của mình! Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng Môi-se đã cầu xin Chúa: "Làm sao con làm được điều này chứ?" Đức Chúa Trời đáp: "Ngươi thực hiện nỗ lực và cứ đi tới, rồi sau đó mishkan, bằng phương thức phép lạ, nó sẽ tự dựng lên". Và đấy chính xác là những gì đã xảy ra.

Cái nhìn ở đằng sau bối cảnh về ngôi nhà mishkan này cung ứng cho chúng ta một sứ điệp vô giá cho từng chặng đường sinh sống của chúng ta. Chúng ta cũng cần phải trải qua những động thái khi đến với việc thực hiện công việc của Đức Chúa Trời. Chúng ta không thể trốn khỏi sứ mệnh của chúng ta - chúng ta phải nắm lấy nó và dồn hết sức vào đó. Nhưng chúng ta cũng không phải một mình lo liệu công việc đó. Bậc thánh hiền dạy rằng Đức Chúa Trời phán cùng mỗi một người chúng ta: "Hãy mở cho ta một khoảng không với kích cở của lỗ kim và ta sẽ mở cho ngươi một khoảng kích thước rộng đủ cho lối vào một hội trường". Nói cách khác: Hãy làm hết sức ngươi đi, còn Ta, Đức Chúa Trời, sẽ làm phần còn lại.

Khi chúng ta trải qua ngày hôm nay, hãy nhớ rằng chúng ta không phải có một mình và không bị trao gánh nặng cho, là điều mà chúng ta không kham nổi. Đức Chúa Trời đã sẵn sàng và sẵn lòng giúp đỡ chúng ta trong từng phút một. Mọi sự chúng ta cần phải làm là cầu xin; hiệp với Đức Chúa Trời, sẽ chẳng có gì mà chúng ta không thể kham hay là làm nổi!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét