Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

CHỈ LÀ THỜI GIAN


Chỉ Là Thời Gian
Tháng nầy định làm tháng đầu cho các ngươi, tức là tháng giêng trong quanh năm — Xuất Êdíptô ký 12:2

Những câu đầu tiên trong Chương 12 chỉ ra điều răn thứ nhất được chính thức ban cho quốc gia Do-thái. Đây là mạng lịnh làm cho ngày trăng mới ra thánh và tuyên bố tháng mới. Trong khi phần còn lại của thế giới theo lịch Gregorian, lịch nầy dựa theo các chuyển động của mặt trời, Do-thái giáo theo chu kỳ của mặt trăng. Phần bắt đầu của mỗi tháng tuỳ thuộc vào mặt trăng mới.

Đây là cách lịch ấy hoạt động trong thời cổ đại: Một khi dân sự định cư trong xứ Israel, một phiên tòa được dựng lên gọi là Tòa Công luận. Hai nhân chứng đã nhìn thấy ​​sự xuất hiện của mặt trăng mới sẽ đến tại phiên tòa ở Jerusalem và làm chứng cho những gì họ thấy. Nếu phiên tòa hài lòng với phần làm chứng của họ, tháng mới sẽ được tuyên bố. Các đám lửa sẽ được đốt lên trên đỉnh các núi để cả xứ biết rằng một tháng mới đã bắt đầu.

Thú vị thay, nếu vì lý do nào đó phiên tòa không chấp nhận phần làm chứng chân thực hoặc đã chấp nhận một lời khai sai, điều đó không thay đổi tình trạng của tháng. Tháng mà khi phiên tòa tuyên bố chính là nó – vô luận phải hay không! Nói như thế có nghĩa là ngay cả khi phiên tòa về mặt kỹ thuật là sai, họ vẫn có thể điều chỉnh về mặt luật lệ. Ngay cả khi mỗi kỳ lễ của tháng về mặt kỹ thuật rơi nhằm một ngày “sai”, Đức Chúa Trời chấp nhận sự thờ phượng giống như thể nó là đúng.

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng điều này minh hoạ cho một ý tưởng sâu sắc rằng Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải nhận biết: Chúng ta không phải phục theo thời gian; thời gian phải phục theo chúng ta. Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta quyền quản trị trên thời gian!

Nhiều người để cho đời sống bị kiểm soát bởi chiếc đồng hồ. Thời gian là ông chủ của họ. Nhưng Kinh Thánh nói cho chúng ta biết chúng ta chỉ có một Chủ — Đức Chúa Trời Toàn Năng. Chúng ta là những ông chủ thời gian của chúng ta.  

Không một ai cho rằng chúng ta bất chấp những hạn chế của thời gian. Thời gian là một thực tại cho thấy chúng ta đang sống trong thế giới vật chất này. Nhưng chúng ta tiếp cận thời gian của mình như thế nào mới được? Có phải chúng ta sử dụng nó như một món quà hay không, hoặc chúng ta để nó sử dụng chúng ta và lạm dụng chúng ta? Có phải chúng ta để nó hạ chúng ta xuống, làm cho chúng ta phải chán nản và đè nén chúng ta? Hay có phải chúng ta sử dụng nó để đạt được mục tiêu, phục vụ Đấng Tạo Hóa của mình, và đóng góp vào thế giới của Ngài?

Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm cho thời gian cho chúng ta được năng động chớ không phải cho mọi sự khác ở xung quanh chúng ta. Chúng ta có thể làm điều đó bằng cách tận dụng thời gian mà chúng ta được ban cho và làm cho mỗi phút đều có giá trị. Khi chúng ta lập kế hoạch, chúng ta nên quyết định chúng theo ý muốn của Đức Chúa Trời trước tiên và từng giây một của chiếc đồng hồ. Bằng cách này, thời gian sẽ phục vụ chúng ta, và chúng ta sẽ phục vụ Chúa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét