Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN BẠN


Đức Chúa Trời Muốn BẠN!
“Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên đặng họ dâng lễ vật cho ta; các ngươi hãy nhận lấy lễ vật của mọi người có lòng thành dâng cho — Xuất Êdíptô ký 25:1–2

Phần Ngũ Kinh tuần này nói tới cấu trúc tạm thời đóng vai trò Đền Thờ di động – Đền Tạm, hoặc theo tiếng Hy-bá-lai, Mishkan. Trong các câu mở đầu, Đức Chúa Trời đã dặn dò Môi-se phải nhận lấy các phần đóng góp của con cái Israel để xây dựng Mishkan. Phần Ngũ Kinh này được gọi là Terumah, mang ý nghĩa đóng góp và được đặt tên cho các khoản dâng hiến mà dân sự của Đức Chúa Trời sẽ dâng từ tấm lòng của họ cho chương trình thiêng liêng của Ngài.

Bậc thánh hiền Do Thái hỏi: Tại sao phần Ngũ KInh nói về nhà của Đức Chúa Trời lại được gọi theo sự đóng góp của con người? Phần lớn các câu trong phần lựa chọn này nói về các chi tiết của Mishkan. Vậy tại sao tiêu đề lại nhắm vào một vài câu để mô tả sự dâng hiến của dân sự chứ?

Khi bạn suy nghĩ nhiều hơn về vấn đề này, chúng ta cũng có thể thắc mắc tại sao Đức Chúa Trời lại yêu cầu phần đóng góp của dân sự ở chỗ thứ nhứt. Rốt lại, Ngài đã ban mana từ trời cao và nước ra từ vầng đá. Chắc chắn Ngài có thể tiếp trợ các phương tiện để xây dựng chính nhà riêng của Ngài!

Và đó mới là vấn đề. Đức Chúa Trời có thể đã làm mọi sự cho nhà riêng của Ngài, nhưng Ngài đã chọn không làm như thế. Thay vì vậy, Ngài đã ban cho nhân loại một vai để đóng trong đó. Đức Chúa Trời không cần chúng ta, nhưng Ngài muốn chúng ta. Ngài muốn chúng ta phải trở thành những đối tác của Ngài trong việc mang lại sự thánh khiết cho thế gian và khiến thế gian trở thành một nơi tốt đẹp hơn.

Việc xây dựng nhà của Đức Chúa Trời chắc chắn lấy sân khấu chính trong phân đoạn Taurus tuần này, nhưng nó phải phụ thuộc vào những sự đóng góp của con cái Ngài. Đức Chúa Trời muốn trở thành một phần trong thế giới của chúng ta, nhưng nó phải thực hiện qua chúng ta – qua những khát khao, hành động và những đóng góp của chúng ta.

Có một trưng dẫn tuyệt vời mà tôi đã xem thấy một vài năm trước đây đại loại như thế nầy:

"Đôi khi tôi muốn hỏi Đức Chúa Trời tại sao Ngài lại cho phép nghèo đói, đau khổ và bất công đang khi Ngài có thể làm một việc gì đó về sự ấy". "Vậy, tại sao bạn không hỏi Ngài?" "Bởi vì tôi sợ Ngài sẽ hỏi tôi chính câu hỏi đó".

Giống như Đức Chúa Trời có thể xây dựng Mishkan mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào của người Do thái, Ngài cũng có thể giải quyết tất cả các nan đề của thế gian mà không cần sự trợ giúp nào từ bạn và tôi. Nhưng giống như Ngài đã chọn ban cho người Do Thái một vai trò trong việc xây dựng nhà của Ngài, Ngài ban cho chúng ta cơ hội để trở thành một chi thể trong việc xây dựng thế giới của Ngài.

Đức Chúa Trời muốn bạn trở thành đối tác của Ngài ngay hôm nay và mỗi ngày trong việc hoàn thiện thế giới. Bạn sẽ làm gì hôm nay? Đâu sẽ là phần đóng góp của bạn, tuần này, năm nay, cuộc đời này? Việc dâng hiến cho các mục đích của Đức Chúa Trời không phải là một nghĩa vụ nặng nề; Đó là một cơ hội và một đặc ân thật tuyệt vời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét