Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

ĐỨC CHÚA TRỜI YÊU THƯƠNG


Đức Chúa Trời Yêu Thương!
Đức Giê-hô-va từ trong hội mạc gọi Môi-se mà phán rằng — Lêvi ký 1:1 

Nếu có một từ chúng ta nghe nói tới mỗi ngày, đó là tên của chúng ta. Tuy nhiên, mỗi khi tên của chúng ta được xướng lên, không phải lúc nào cũng mang cùng ý nghĩa. Chúng ta nói tên của bạn là Jane. Có một "Jane" được nói tới thật ngọt ngào và có nghĩa là "Tôi yêu bạn". Khi ấy, "Jane" được nhắc tới cách nghiêm túc thì có nghĩa là "Bạn đang gặp rắc rối lớn!" Cũng có thể là "Jane" được nhắc tới cách thành khẫn sẽ chỉ ra rằng có ai đó sắp sửa hỏi xin bạn một đặc ân. Có nhiều ý nghĩa cho bất kỳ cái tên nào tùy thuộc vào cách tên ấy được xướng lên!

Phần Ngũ Kinh tuần này bắt đầu với Đức Chúa Trời gọi đích danh Môi-se. Tiêu đề của phân đoạn này là Vayikra, ý nói: "và Ngài đã kêu gọi". Sự thực cho thấy rằng cả phân đoạn nầy – và đây là sách thứ ba trong năm sách của Môise – được đặt theo tên từ này cho chúng ta biết có một sứ điệp quan trọng ở trong đó.

Bậc thánh hiền Do Thái dạy: "Mỗi lần Đức Chúa Trời truyền đạt với Môi-se, dù với cụm từ 'Ngài phán', 'Ngài nói' hay 'Ngài truyền' – điều nầy luôn luôn được Đức Chúa Trời nói trước khi kêu gọi đích danh Môise, vì việc gọi đến tên của ông là một biểu hiện về mặt tình cảm".

Nói cách khác, khi Đức Chúa Trời gọi đích danh Môi-se, không những là bắt lấy sự chú ý của ông và chẳng phải sửa phạt hay xin ông một đặc ân chi hết. Khi Đức Chúa Trời gọi đích danh Môi-se, ấy là nói cho ông biết rằng Ngài yêu thương ông. Chỉn khi ấy, Đức Chúa Trời mới có thể bước vào đề tài đang có cần – có thể là một mạng lịnh, một sự quở trách, hoặc bất cứ điều gì. Tình cảm đến trước tiên, mọi sự khác đều là phụ thuộc.
Bậc thánh hiền giải thích rằng sự hiểu biết sâu sắc hiểu sâu sắc hơn về từ vayikra, "và Ngài đã kêu gọi" dạy cho chúng ta biết rằng tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta đến trước mọi thứ khác. Tình yêu của Đức Chúa Trời là vô điều kiện và không dời đổi. Như có chép trong sách Giêrêmi: "Phải, ta đã lấy sự yêu thương đời đời mà yêu ngươi…" (31:3).

Rabi Shlomo Carlebach, một vị rabi và là một nhạc sĩ đã qua đời vào thập niên 1990, thường nói: "Chúng ta cần phải dạy cho con cái của chúng ta biết kính mến Đức Chúa Trời, nhưng dạy cho chúng biết Đức Chúa Trời yêu thương chúng mới là điều quan trọng hơn!" Dạy dỗ con cái chúng ta và nhìn biết chính mình được Đức Chúa Trời yêu thương nhiều là dường nào là vấn đề rất quan trọng. Sự hiểu biết này không thể bị xem thường.

Người nào nhận biết họ được Đức Chúa Trời yêu thương nhận ra mình đã được đánh giá cao và đáng yêu vô luận người khác nói gì! Hạng người với sự hiểu biết đó sẽ có can đảm làm những việc đúng đắn và quyết tâm xử lý đúng đắn đối với bản thân. Hơn nữa, họ sẽ có tình cảm chuyển qua cho người khác và báo đáp lại với Đức Chúa Trời.

Vì vậy, khi bạn trải qua thời buổi của mình, hãy nhớ  — Đức Chúa Trời yêu thương bạn! Nhiều hơn bất cứ ai trong chúng ta sẽ từng biết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét