Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

ĐỒNG TIỀN LỬA


Đồng Tiền Lửa
Kẻ nào có tên trong sổ phải nộp nửa siếc-lơ, tùy siếc-lơ của nơi thánh, cân nặng hai mươi ghê-ra; vậy, nửa siếc-lơ, tức là của dâng cho Đức Giê-hô-va.     — Xuất Êdíptô ký 30:13

Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng khi Đức Chúa Trời truyền lịnh cho Môi-se để mỗi người Do-thái đem một nửa siếc-lơ như một phần của cuộc điều tra dân số, Môi-se đã bối rối ở chỗ sao phải là một nửa siếc-lơ này. Đáp lại, truyền khẩu dạy rằng: Đức Chúa Trời cho ông thấy một nửa siếc-lơ ở trên lửa, và khi ấy Môi-se đã hiểu rõ ý nghĩa.

Hai thắc mắc: Thứ nhất, tại sao nó rất khó cho Môi-se phải hiểu được một nửa siếc-lơ trông như thế nào? Điều đó dường như là một một nhiệm vụ quá khó khăn! Thứ hai, tại sao Đức Chúa Trời cho ông ta thấy một đồng tiền ở trên lửa? Điều đó có nghĩa gì?

Tất nhiên, Môi-se biết rằng về mặt thuộc thể đây là một nửa siếc lơ bạc. Ông không hiểu nó về mặt thuộc linh là như thế nào cả. Cái rắc rối mà Môi-se đã có ở chỗ hiểu thế nào về khoản đóng góp với giá trị nhỏ bé như vậy làm sao trở nên thánh ở trước mặt Chúa kìa.

Khi Đức Chúa Trời cho Môi-se thấy đồng tiền ở trên lửa, Ngài đang phơi bày thực tại thật của nó. Sâu sắc bên trong mảnh kim loại là những tia lửa của sự thánh khiết, chờ đợi để được phát ra. Khi một nửa siếc-lơ được sử dụng cho các mục đích của Đức Chúa Trời, "lửa" trong đồng tiền sẽ phát ra và đi thẳng lên thiên đàng, giống như những sinh tế làm của lễ có.

Ấy không phải là sự đóng góp về mặt thuộc thể mà Đức Chúa Trời đã theo đuổi đâu; mà đó là sự đóng góp về mặt thuộc linh – một việc rời rộng nơi phần của người Israel và cam kết của họ đối với Lời của Đức Chúa Trời. Khi họ sử dụng thích hiệp nửa siếc-lơ đó, sự thánh khiết được toả ra và tiềm năng của nó đã được công nhận.

Ra-bi Rabin Elimelech, một ra-bi Do-thái vào thế kỷ 18, đã thêm vào cấp độ ý nghĩa khác. Ông giải thích rằng lửa: một là soi sáng và làm ấm lên, hay nó có thể huỷ diệt và thiêu đốt. Mọi đồng tiền đều có tiềm năng cho cả hai. Nếu được sử dụng cho các lý tưởng xấu, nó có thể mang lại sự hủy diệt cho cá nhân nào tiêu xài nó và nhiều người khác nữa.

Nhưng khi được sử dụng cho các mục đích của Đức Chúa Trời, nó sẽ trở thành một nguồn phước cho ai chi tiêu nó và nhiều người khác. Như đã chép trong sách Châm ngôn: "Lòng rộng rãi sẽ được no nê; Còn ai nhuần gội, chính người sẽ được nhuần gội" (11:25). Sự bố thí không làm suy yếu chúng ta; nó làm cho chúng ta được mạnh mẽ hơn.

Có một ngọn lửa thánh khiết và sâu sắc ở bên trong mỗi đồng tiền hay hóa đơn trong cuộc sống của chúng ta. Nguyện chúng ta không xem nhẹ trách nhiệm này hoặc bỏ qua cơ hội để phóng "lửa" ra và trở thành nguồn phước cho người khác. Giống như con cái của Israel đóng góp vào các mục đích của Đức Chúa Trời trong thời của Môi-se, nghĩa vụ của chúng ta chẳng có gì khác biệt hôm nay. Vì vậy, hãy thực hiện một món quà từ thiện ngay hôm nay và hãy để cho ngọn lửa thánh kia hâm nóng bạn, hướng dẫn bạn và mang lại nhiều sáng láng trong cuộc sống của bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét