Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

ĐÚNG KỲ


Đúng Kỳ
Dân sự thấy Môi-se ở trên núi chậm xuống, bèn nhóm lại chung quanh A-rôn mà nói rằng: Nào! hãy làm các thần để đi trước chúng tôi đi, vì về phần Môi-se nầy, là người đã dẫn chúng tôi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, chúng tôi chẳng biết điều chi đã xảy đến cho người rồi — Xuất Êdíptô ký 32:1

Thật là lạ lùng, sau khi chứng kiến ​​những phép lạ vĩ đại trong việc Xuất Ai-cập, con cái Israel lại quay sang thờ lạy hình tượng chỉ một vài chương sau? Trong bài ca nói tới biển, người Israel đã hô lên: "Ngài là Đức Chúa Trời tôi, tôi ngợi khen Ngài" (Xuất Êdíptô ký 15:2). Rồi sau một trải nghiệm giống như thế, họ đi rồi đúc một con bò con bằng vàng?

Lý do cho sự biến chuyển ngoạn mục các biến cố này được giải thích trong Xuất Êdíptô ký 32:1: Dân sự thấy Môi-se ở trên núi chậm xuống, bèn nhóm lại chung quanh A-rôn mà nói rằng: Nào! hãy làm các thần để đi trước chúng tôi đi, vì về phần Môi-se nầy, là người đã dẫn chúng tôi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, chúng tôi chẳng biết điều chi đã xảy đến cho người rồi”. Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng người Israel đã tính hơi nhanh, trong 40 ngày và 40 đêm Môi-se đi lên núi Sinai và khi ông chưa xuất hiện khi họ nghĩ ông sẽ không xuất hiện, họ hoảng sợ và mất đức tin.

Tiếng Hy-bá-lai được sử dụng trong câu nầy nói rằng Môi-se “chậm xuống” boshesh. Chữ shesh nói tới con số "sáu". Bậc thánh hiền học biết từ chữ này rằng Môi-se đã muộn sáu tiếng đồng hồ trong việc xuống núi. Nếu người Do-thái kiên nhẫn chỉ chờ thêm sáu tiếng đồng hồ, mọi chuyện khủng khiếp này có thể tránh được.
Lẽ đạo này nói tới sự kiên nhẫn, chờ đợi và tin cậy vào thời điểm của Chúa, là một lẽ đạo hay lặp đi lặp lại trong suốt Kinh thánh. Đấy là lý do tại sao nhiều vị rabi chỉ ra khu vực này là một trong những thách thức chính mà chúng ta phải thắng hơn để hoàn thiện thế giới và mở ra kỷ nguyên Đấng Mêsi. Là người Do-thái, chúng ta được nhắc nhớ phải luyện tập kiên nhẫn mỗi ngày. Chúng ta nói: "Tôi tin với đức tin trọn vẹn nơi sự đến của Đấng Mêsi – và mặc dù người có chậm trễ, tôi sẽ trông đợi Ngài mỗi ngày!"

Hết thảy chúng ta đều có thể luyện tập sự kiên nhẫn và tin cậy theo cách riêng của chúng ta mỗi ngày. Trong cuộc sống, có hai loại thời gian: "thời gian của tôi""thời gian của Chúa". "Thời gian của tôi" là khi tôi nghĩ mọi việc sẽ xảy ra. “Thời gian của Chúa” là thời gian hoàn hảo cho mọi việc xảy ra.

Khi chúng ta đặt đồng hồ của mình vào “thời gian của Chúa” thay vì "thời gian của tôi", chúng ta sẽ chỉnh lại chỗ nứt lớn giữa chúng ta và Đức Chúa Trời, và chúng ta sẽ sống với sự bình an, rõ ràng và gần gũi hơn với Đức Chúa Trời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét