Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

HÃY ĐẾN CÙNG TA


Hãy Đến Cùng Ta!
Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy đi đến Pha-ra-ôn, vì ta đã làm rắn lòng người và lòng quần thần, để làm cho các dấu lạ của ta tỏ ra giữa họ — Xuất Êdíptô ký 10:1

Phần Ngũ kinh tuần nầy có tên là Bo. Nó ra từ cụm từ: “Hãy đi đến Pha-ra-ôn…”Trong khi chữ Bo được dịch như chữ “đi” trong câu nầy, phiên dịch sát nghĩa theo từ ngữ Hy-bá-lai là “đến”. Vậy thì câu Kinh Thánh trên sát nghĩa đọc là: “Hãy đến với Pha-ra-ôn”. Chắc chắn là: “Hãy đi đến Pha-ra-ôn” có ý nghĩa hơn. Vậy, tại sao câu đấy không sử dụng chữ “đi” tương đương trong tiếng Hy-bá-lai? Đâu là ý nghĩa ở đàng sau chữ “đến”?

Truyền khẩu Do thái dạy rằng ở điểm nầy Môi-se đã do dự không muốn tiếp tục sứ mệnh của ông nữa. Ông lấy làm mệt mỏi, và Pha-ra-ôn vẫn còn nắm lấy quyền lực. Những hồ nghi bắt đầu ăn luồn vào. Liệu ông có thể thực sự hoàn tất phần việc mà Đức Chúa Trời đã giao cho ông không?

Đức Chúa Trời vốn hiểu rõ Môi-se đã cảm nhận ra sao rồi. Vì vậy, Ngài phán cùng ông: “Hãy đến cùng Ta và chúng ta cùng nhau đi gặp Pha-ra-ôn”. Kinh Thánh ghi lại một phiên bản tương đối ngắn về lời phát biểu nầy gợi ra ý định ở đàng sau bối cảnh ấy. Câu ấy chép như sau: “Hãy đến với Pha-ra-ôn”. Đức Chúa Trời bảo Môi-se rằng ông không đi một mình đâu, mà Đức Chúa Trời hiện diện ngay ở đó với ông. Mọi sự Môi-se cần phải làm là hãy đến mà theo Ngài.

Có phải bạn biết theo truyền khẩu thì chỉ có 1/5 dân Do thái rời khỏi Ai-cập không? Điều đó đúng đấy! 4/5 dân Do thái (2,4 triệu người trong số họ) không chịu rời đi. Thực vậy, theo truyền khẩu, họ đã chọn không chịu rời đi!

Số người nầy không muốn rời khỏi chỗ duy nhứt họ biết vì cái số phận không biết được trong cuộc tương lai. Trong phần Ngũ kinh tuần nầy, Đức Chúa Trời đã phán cùng Môi-se và từng người Do thái, và thậm chí từng người Ai-cập nữa: “Hãy đến cùng ta!” Một số người Ai-cập đã hiệp với dân Do thái và đã chọn bước theo Đức Chúa Trời. Nhưng buồn thay, 4/5 dân Israel đã chọn ở lại phía sau.

Quí bạn ơi, nếu bạn lắng nghe thật kỹ, bạn có thể vẫn còn nghe thấy lời kêu gọi của Đức Chúa Trời đang phán: “Hãy đến cùng Ta!” Ngài gợi ra câu nói ấy ở đấy từng ngày một! Từng người nam, người nữ, và con trẻ đều có cơ hội bước theo Đức Chúa Trời bất cứ đâu Ngài dẫn dắt họ mỗi ngày. Nhưng cái điều rất đáng lo và không thấy thoải mái, ấy là chúng ta không biết Đức Chúa Trời sẽ đưa chúng ta đến đâu kìa.

Nhiều người trong chúng ta chọn cách nói: “Thôi, cảm ơn Ngài”, và chúng ta trụ lại chỗ chúng ta đang sống. Chúng ta không dám nắm lấy sự liều lĩnh mà tấm lòng chúng ta nói chúng ta nên đến với Ngài. Chúng ta không nói ra khi chúng ta biết rõ chúng ta nên làm việc ấy. Chúng ta không nắm lấy hành động mà chúng ta biết rõ là ý muốn của Đức Chúa Trời. Nhưng con đường ấy dẫn tới đâu chứ?

Quí bạn ơi, hãy nhớ, nhiều người cho là “an toàn” trong xứ Ai-cập đã bị bỏ lại ở đàng sau. Chúng ta hãy chọn bước theo Đức Chúa Trời, bất cứ đâu Ngài dẫn đưa chúng ta. Vì bất cứ đâu Ngài đi đến là chỗ duy nhứt để sinh sống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét