Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

TÚP LỀU GẶP GỠ



Túp Lều Gặp Gỡ

Môi-se lấy Trại đem dựng xa ra ngoài trại quân, gọi là hội mạc, phàm ai muốn cầu khẩn Đức Giê-hô-va, thì ra đến hội mạc ở ngoài trại quân … Đức Giê-hô-va đối diện phán cùng Môi-se, như một người nói chuyện cùng bạn hữu mình. Đoạn, Môi-se trở về trại quân, còn kẻ hầu trẻ của người, tên là Giô-suê, con trai của Nun, không ra khỏi Trại —Xuất Êdíptô ký 33:7, 11

Nếu bạn có đặc ân đến viếng Bức Tường Phía Tây ở Jerusalem — hoặc nếu bạn đã nhìn thấy những bức ảnh từ bối cảnh thánh địa đó — bạn sẽ để ý thấy hàng trăm người đứng gần bức tường, cầu nguyện với những chiếc khăn choàng trên đầu.

Tấm khăn choàng đầu này, được gọi là Talith, là một chiếc khăn choàng cầu nguyện.

Người Do Thái theo tập tục khoác lấy khăn choàng cầu nguyện mỗi ngày vào các buổi cầu nguyện buổi sáng vâng theo mạng lịnh của Đức Chúa Trời trong Dân số ký 15:37-39. Ở đây, Đức Chúa Trời đã dặn dò dân Israel gắn những chiếc tua xanh trên góc chéo của áo xống như một sự nhắc nhở hiển nhiên để nhớ đến các điều răn của Ngài. Áo xống đó trở thành chiếc khăn choàng cầu nguyện. Thậm chí ngày nay, người Do Thái quấn mình trong chiếc khăn choàng cầu nguyện để biểu tượng hoá toàn bộ con người chúng ta được dâng hiến để làm phu phỉ và việc bước theo Lời của Đức Chúa Trời.

Bản thân chữ này, Tallit ra từ hai từ chữ Hy-bá-lai: Tal, nghĩa là “lều”, và itt, nghĩa là “nhỏ” — sát nghĩa là túp lều nhỏ. Và thú vị đủ, điều này chính xác là cách Môi-se tiếp cận với Đức Chúa Trời trong khi dân sự đóng trại tại chân núi Si-nai. Trong Xuất Êdíptô ký 33, chúng ta khám phá cách Môi-se dựng một túp lều ngoài trại quân, ở đó ông sẽ đến gặp Đức Chúa Trời. Khi ông bước ra ngoài, dân sự sẽ đứng bên ngoài các túp lều của họ, quan sát, thờ lạy và chờ nghe những gì Đức Chúa Trời phán cùng Môi-se. Và phần đáng kinh ngạc nhất trong mọi sự được ghi lại ở câu 11, vì bên trong túp lều đó: Đức Giê-hô-va đối diện phán cùng Môi-se, như một người nói chuyện cùng bạn hữu mình”.

Về sau, “túp lều gặp gỡ” nhỏ bé ấy đã được chuyển thành chiếc lều thờ phượng có thể di chuyển được, Đền Tạm, ở đó sự hiện diện của Đức Chúa Trời ngự trị trong khi dân sự hành trình đến Đất Hứa. Một khi có rất nhiều người trong trại quân, không phải ai cũng có thể phù hợp vào trong Đền Tạm để gặp gỡ Đức Chúa Trời. Vì vậy, chiếc khăn choàng cầu nguyện trở thành chiếc buồng nhỏ cầu nguyện cho cá nhân họ. Mỗi người sẽ kéo chiếc khăn choàng phủ lên trên đầu, tạo thành một cái lều, ở đó người ấy có thể thờ lạy Đức Chúa Trời, một cách riêng tư và thân mật.

Bạn gặp gỡ Đức Chúa Trời để trò chuyện ở đâu thế? Có lẽ bạn có một căn phòng đặc biệt trong nhà hoặc một chiếc ghế đặc biệt nơi bạn đang ngồi. Có lẽ bạn trò chuyện tốt nhất với Đức Chúa Trời trong khi thưởng thức ở ngoài trời. Hoặc có lẽ bạn quá bận rộn đến nỗi những lời cầu nguyện của bạn được thốt ra đang khi lái xe đi làm, hoặc giao thông trên xe buýt.

Tin tức tuyệt vời cho người Do Thái và Cơ đốc nhân là như nhau, ấy là bất cứ đâu chúng ta sinh sống, trong bất kỳ tình huống nào, chúng ta có thể mường tượng được mình đang ở bên trong một “túp lều nhỏ” và gặp gỡ Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện, giống y như Môi-se đã làm. Bạn sẽ thấy chắc chắn Ngài sẽ hiện diện ở đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét