Thứ Tư, 19 tháng 12, 2018

BÌNH AN Ở GẦN VÀ Ở XA


Bình An Gần Và Xa
"Ta đã xem thấy đường lối nó, ta sẽ chữa lành cho; sẽ dắt đưa và thưởng cho nó sự yên ủi, cùng cho những kẻ lo buồn với nó. Đức Giê-hô-va phán rằng: Ta dựng nên trái của môi miếng: bình an, bình an cho kẻ ở xa cùng cho kẻ ở gần; ta sẽ chữa lành kẻ ấy — Ê-sai 57:18‑19

Phần chính của lễ Yom Kippur là đọc thuộc lòng những lời xưng tội. Chúng ta đọc từ một phân đoạn theo hình thức bao gồm bất kỳ tội lỗi nào mà một người có thể phạm và rồi nài xin sự tha thứ. Trong khi tội lỗi được nhắc tới trong phân đoạn đều quan trọng và có liên quan, có một tội luôn nổi bật với tôi: “. . . và vì tội lỗi mà chúng con đã phạm trước mặt Ngài bởi lòng căm thù vô cớ.

Trong mọi sự mà chúng ta có thể sai trái, ghét người khác mà không có lý do chiếm một vị trí đặc biệt bỉ ổi trong truyền khẩu của người Do Thái. Theo bậc thánh hiền Do Thái, chính tội lỗi đặc biệt đó đã đóng ấn số phận của chúng ta gần 2.000 năm trước, khi Đức Chúa Trời hủy diệt Đền Thánh ở Jerusalem và lưu đày những gì còn sót lại trong dân sự Ngài khỏi Israel.

Vào thời điểm đó, dân Do Thái đã phạm nhiều tội lỗi. Tuy nhiên, sự thù hận giữa mọi người là nguyên nhân khiến Đức Chúa Trời quyết định Ngài không còn ngự ở giữa họ nữa. Còn nhiều nữa, bậc thánh hiền dạy rằng nếu chúng ta có thể sửa chữa tội lỗi đó, Đền Thánh sẽ được tái thiết lại một lần nữa, ngay bây giờ. Đối với từng thế hệ nào chưa thấy Đền Thờ được tái thiết, sự thể giống như họ đã phá hủy nó một lần nữa vậy. Nếu chúng ta học cách yêu thương nhau vô điều kiện, thay vì tiếp tục phán xét, oán giận và ghét nhau vô cớ, Đền Thờ sẽ dựng lên một lần nữa.

Đây là một thách thức mà hết thảy chúng ta đã tìm cách thắng hơn trong nhiều thiên niên kỷ. Không có gì ngạc nhiên cả; chúng ta có khuynh hướng lãnh chịu sự phán xét, và ngồi lê đôi mách đã trở thành bản chất thứ hai. Sự kiêu ngạo đã thế chỗ cho tha thứ, và sự oán giận đã nhổ bật rễ lòng thương xót. Đổi oán giận thành yêu thương đúng là không dễ đâu, đặc biệt là khi chính chúng ta bị tổn thương bởi người khác.

Là một phần của lễ Yom Kippur, chúng ta đọc một đoạn từ sách Ê-sai. Đức Chúa Trời phán: "Ta đã xem thấy đường lối nó, ta sẽ chữa lành cho; … bình an, bình an cho kẻ ở xa cùng cho kẻ ở gần”.  Bậc thánh hiền giải thích rằng Đức Chúa Trời đã ban cho dân sự lời khuyên: Thật là dễ làm hòa với những người ở xa chúng ta trước tiên, rồi sau đó hãy xây sang những người gần chúng ta hơn.

Một số người trong chúng ta nhiều thập kỷ cưu mang lòng oán giận đối với những người gần gũi nhất với chúng ta, nhưng chúng ta có thể bỏ qua một chút bởi một người lạ không? Chúa đang bảo chúng ta khởi sự bằng cách làm hòa với những người ở xa chúng ta – với người đã dứt khoát với bạn vào ban sáng, người thu ngân thô lỗ, đồng nghiệp cáu kỉnh. Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách làm hòa với những người ở xa chúng ta và tiếp theo xem xét những người gần gũi nhất với chúng ta. Với sự giúp đỡ và chữa lành của Đức Chúa Trời, khi ấy chúng ta sẽ nhìn thấy hòa bình trên thế giới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét