Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

NGUỒN SỨC LỰC



Nguồn Sức Lực

Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy nhờ cậy nơi Đức Giê-hô-va; Ngài là sự tiếp trợ và cái khiên của họ — Thi thiên 115:9

Lực lượng Phòng vệ Israel là một trong những đạo quân vĩ đại nhất trên thế giới. Từ các nhiệm vụ giải cứu táo bạo đến đắc thắng các trận chiến chống lại mọi tỷ lệ áp đảo, IDF (Israel Defense Forces; Lực Lượng Phòng Vệ Do thái) đã làm ngạc nhiên thế giới rất nhiều lần. Nhưng đâu là nguồn sức mạnh của Israel? Bản thân Israel vẫn còn đang tìm kiếm.

Hai trong số những trận chiến lớn nhất của Israel một cách tương đối nối theo nhau thật nhanh, nhưng mỗi trận chiến diễn ra rất khác nhau. Vào năm 1967, Israel đã tham dự cuộc chiến Sáu Ngày. Để đáp ứng với một mối đe dọa từ thế giới Ả rập, quân đội Israel đã phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ. Toàn bộ cuộc chiến đã diễn ra chưa đầy một tuần!

Người Do thái và những người ủng hộ Israel ở khắp mọi nơi đều cảm thấy cả hai: sự kính trọng lẫn niềm tự hào. Một chút quá tự hào, có lẽ vậy. Khẩu hiệu của Israel sau Cuộc chiến Sáu Ngày là: “Mọi danh dự dành cho IDF”. Đúng vậy, IDF xứng đáng với công trạng. Nhưng chưa đủ công trạng dâng cho Đức Chúa Trời. Kinh Thánh cho chúng ta biết: bởi Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi là Đấng cùng đi với các ngươi, đặng vì các ngươi đánh kẻ thù nghịch và giải cứu cho (Phục truyền luật lệ ký 20:4). Mọi chiến trận của Israel đều được Ngài tham chiến và đắc thắng.

Cuộc chiến Yom Kippur, xảy ra vào năm 1973, là một trải nghiệm hoàn toàn khác cho Israel. Cuộc chiến rất bất ngờ; quân đội, không kịp chuẩn bị. Syria đã tấn công và quân số đông hơn Israel. Một trận chiến đặc biệt đáng nhớ đã diễn ra tại một nơi được gọi là "Thung lũng nước mắt", thích ứng với sự mất mát sinh mạng trong trận chiến ác liệt đã diễn ra ở đó.

Cuộc tấn công diễn ra vào ban đêm, và quân Syria có hơn 1.000 xe tăng, được trang bị công nghệ tầm nhìn ban đêm. Israel có không tới 200 xe tăng, không một chiếc nào trong số đó có khả năng nhìn ban đêm. Israel bị áp đảo và không được trang bị. Nhưng hãy đoán xem, ai thắng? Đức Chúa Trời đã làm ra các phép lạ vĩ đại, và trong khi Israel gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề, Israel đã đánh bại kẻ thù của mình.

Các trận đánh như thế này là lý do tại sao phương châm của Israel đã thay đổi sau Cuộc chiến Yom Kippur. Phương châm ấy đổi thành “Israel tin cậy nơi Đức Chúa Trời” dựa theo câu Kinh Thánh trong Thi Thiên 115: Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy nhờ cậy nơi Đức Giê-hô-va; Ngài là sự tiếp trợ và cái khiên của họ. Ai nấy đều nhìn nhận rằng Đức Chúa Trời đã hiện hữu ở đằng sau phép lạ. Không phải ngẫu nhiên mà cuộc chiến bắt đầu vào Yom Kippur, ngày thánh khiết nhất trong năm. Hầu hết từng người Do Thái đã dành cả ngày đó để kiêng ăn và cầu nguyện. Đó là thứ "vũ khí" đã giúp giành chiến thắng trong chiến trận.

Hơn 3.000 năm trước, một David nhỏ bé đã đi ra ngoài để đánh nhau với một Gô-li-át giềng giàng. Ông nói: Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta; còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến (I Sa-mu-ên 17:45). Khi ấy, David tiếp tục giết gã giềnh giàng mạnh sức chống lại mọi sự áp đảo.

Vì vậy, sự việc đã và sẽ luôn luôn luôn luôn là như vầy: nguồn sức lực và sự bảo hộ của Israel – và của chúng ta – là Đức Chúa Trời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét