Thắng Hơn Bổn Tánh
“Song
dân Y-sơ-ra-ên đi giữa biển như trên đất cạn; nước làm thành vách ngăn bên hữu
và bên tả” — Xuất Êdíptô ký 14:29
Hết thảy chúng ta đều ra đời một bổn tánh thật độc
đáo. Để tốt hơn và tồi tệ hơn, chúng ta có những xu hướng nhất định, cả ưu điểm
và nhược điểm. Thông thường chúng ta sống thành công nhất khi chúng ta hoạt động
trong lãnh vực các ưu điểm của mình. Nhưng cũng có những lúc khi chúng ta được
kêu gọi phải thắng hơn các nhược điểm tự nhiên, là những thứ có thể cầm chúng
ta lại đối với sự sống mà chúng ta muốn sống. Có khi, chúng ta cần từng chút sức
lực để chúng ta lội ngược lại với bổn tánh của mình để có thể tấn tới trong cuộc
sống của mình.
Ở đỉnh cao câu chuyện Xuất Ai Cập, biển chia ra làm
hai và dân Israel đi qua như đi trên đất khô. Biển, theo tự nhiên là liền lạc, cứ
động mãi mà không có ranh giới, đột nhiên kết lại giống như các bức tường cứng
ngắt: “Song
dân Y-sơ-ra-ên đi giữa biển như trên đất cạn; nước làm thành vách ngăn bên hữu
và bên tả”.
Bậc thánh hiền Do Thái đưa ra một lời bình rất
hay cho rằng biển đi ngược lại với bổn tánh của nó vì hài cốt của Giô-sép vốn
hiện diện đang khi biển chia ra làm hai. Nếu bạn nhớ, Giô-sép đã khiến cho dân
Israel hứa sẽ mang hài cốt của ông ra khỏi Ai Cập khi họ rời đi, và họ đã thực
hiện tốt lời hứa của mình. Trong Thi thiên 114:3 chúng ta đọc: “Biển thấy sự ấy, bèn chạy trốn…”.
Nhưng biển nhìn thấy điều gì chứ? Theo truyền khẩu,
đó là hài cốt của Giô-sép, và đây là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về một người lội ngược
dòng bản chất của chính mình. Khi Giô-sép còn là một thanh niên, người vợ xinh
đẹp và đầy quyền lực của Phô-ti-pha, là chủ của ông, đã cố gắng quyến rũ ông.
Tuy nhiên, Giô-sép đã đi ngược lại với các khuynh hướng của con người mình, chống
lại sự cám dỗ và chạy trốn khỏi vợ của Phô-ti-pha. Trước tiếng tốt của ông, biển
đã đi ngược lại với bản chất của nó và cũng đã chạy trốn, tạo ra một con đường
cho dân Israel đến với sự tự do và sự cứu chuộc.
Tôi bắt gặp một mảng khác cho câu chuyện này.
Chúng ta biết điều chi đã cảm thúc cho biển, nhưng ai đã cảm thúc cho Giô-sép?
Một câu trả lời, ấy là ông đã nhận được điều đó từ mẹ của mình, là Ra-chên, bà
đã đi ngược lại với chính bản chất của mình về những gì lẽ ra phải có trong đêm
tân hôn. Mặc dù Ra-chên đem lòng yêu thương Gia-cốp rất nhiều và đã chờ đợi 7
năm để lấy ông làm chồng, bà đã đi ngược lại với bản chất của mình và để cho chị
ruột mình là Lê-a đóng vai Ra-chên rồi trở thành cô dâu của Gia-cốp. Ra-chên đã
vị tha và chạy trốn khỏi những khát khao của bản thân vì hạnh phúc và địa vị của
chị ruột mình.
Trong tất cả các bối cảnh này – Giô-sép, Ra-chên
và biển – đã tạm thời đi ngược lại bổn tánh, nhưng hoàn toàn cần thiết. Tương tự
như vậy, đôi khi chúng ta được kêu gọi đi ngược lại với bản chất của chúng ta vì
một mục đích cao đẹp hơn. Nguyện chúng ta được khuyến khích tập trung sức lực và
một phần với bổn tánh của chúng ta nếu chỉ trong một thời khắc nào đó. Một thời
khắc của việc tự hy sinh sẽ dẫn đến một đời được cứu rỗi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét