Thứ Năm, 6 tháng 12, 2018

NGUỒN SOI SÁNG



Nguồn Soi Sáng

Ngài có phán cùng ta rằng: Ngươi làm tôi tớ ta đặng lập lại các chi phái Gia-cốp, và làm cho những kẻ được gìn giữ của Y-sơ-ra-ên lại được trở về, còn là việc nhỏ; ta sẽ khiến ngươi làm sự sáng cho các dân ngoại, hầu cho ngươi làm sự cứu rỗi của ta đến nơi đầu cùng đất — Ê-sai 49:6

Một câu châm ngôn xưa nói: "Thà là thắp đèn lên còn hơn là nguyền rủa bóng tối".

Một khi bậc thánh hiền Do Thái lập Hanukkah là một ngày lễ cho mọi thế hệ, đã có một cuộc tranh cãi về sự chính xác khi bày ra nghi thức thắp đèn Menorah Hanukkah. Nói tóm lại, chúng ta đang kỷ niệm một sự thực khi dân Do Thái chiếm lại Đền Thờ từ người Hy Lạp khoảng 2.000 năm trước, họ chỉ tìm thấy một lọ nhỏ dầu ô-li-ve nguyên chất để thắp đèn Menorah, cây đèn 7 ngọn. Thật là lạ lùng, từng ấy dầu, lẽ ra chỉ kéo dài một ngày và đêm, lại kéo dài trong tám đêm. Hôm nay, chúng ta nhớ lại phép lạ bằng cách thắp sáng ngọn đèn menorah của chúng ta trong tám đêm.

Cách thức chúng ta thắp đèn lên là những gì bậc thánh hiền tranh cãi. Một thánh hiền là Hillel, xác định trong mỗi đêm, một ngọn đèn khác sẽ được thêm vào và thắp sáng. Vì vậy, trong đêm thứ nhứt, chỉ có một ngọn đèn được thắp lên, và tới đêm thứ tám, sẽ có tổng cộng tám ngọn đèn đang cháy. Một thánh hiền khác, Shammai, đề nghị ngược lại. Ông tin rằng trong đêm thứ nhứt, chúng ta nên thắp sáng tất cả tám ngọn đèn rồi sau đó trừ đi một ngọn đèn mỗi đêm cho đến khi chúng ta chỉ còn lại một ngọn đèn vào đêm thứ tám.

Sự tranh cãi này là nhiều hơn so với thứ tự trong đó để thắp sáng tám ngọn đèn. Dựa vào từng cuộc tranh luận là một hệ thống niềm tin và một đề xuất để hoàn thiện thế giới của Đức Chúa Trời.

Theo Shammai, vị thánh hiền, ông ủng hộ trừ một ngọn đèn mỗi đêm, cách thức làm cho thế gian trở nên một nơi tốt hơn để tiêu diệt điều ác. Ngọn lửa của đèn là biểu tượng của sự hủy diệt. Shammai tin rằng chúng ta cần thiêu đốt sự ác trên thế gian. Lúc đầu, chúng ta cần rất nhiều lửa. Nhưng khi chúng ta tiêu diệt được nhiều điều ác hơn, thì ít cần lửa hơn, cho đến khi không còn cần lửa nữa thì thôi.

Mặt khác, Hillel cảm thấy cách thức để chống lại bóng tối tăm là bằng cách thắp thêm nhiều ánh sáng. Hillel tin rằng sự hủy diệt hoàn toàn điều ác là một sự mạo hiểm phi thực tế và tốn kém. Thay vì thế, khi chúng ta thêm nhiều sự nhân từ và thêm sự tin kính vào thế gian, điều ác không có một chỗ nào trong đó. Đây là lý do tại sao chúng ta thắp một ngọn đèn vào đêm thứ nhứt — một chút ánh sáng — và chúng ta càng thêm nhiều ánh sáng cho đến đêm thứ tám, toàn bộ căn phòng tỏa sáng.

Sau cùng, chúng ta đã làm theo ý kiến ​​của Hillel. Chúng ta thắp các ngọn đèn bằng cách thêm một ngọn đèn khác mỗi đêm. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải làm theo lời khuyên của Hillel suốt cả năm nữa. Giống như Đức Chúa Trời đã truyền lệnh, chúng ta cần phải trở nên sự sáng và thêm sự sáng vào cho thế gian. Hãy mở rộng sự nồng ấm và sự thương xót; hãy tỏa sáng với sự tử tế và tình yêu thương. Bằng cách này, chúng ta có thể trục xuất tất cả bóng tối và tạo ra một thế giới sáng láng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét