Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2018

NGỌN LỬA ĐỜI ĐỜI



Ngọn Lửa Đời Đời

A-rôn sẽ làm đèn đó trong hội mạc, ngoài bức màn che hòm bảng chứng, hầu cho đèn cháy luôn luôn, từ chiều tối đến sáng mai, trước mặt Đức Giê-hô-va; ấy là một lệ định đời đời cho dòng dõi các ngươi — Lêvi ký 24:3

Hanukkah là ngày lễ duy nhất của người Do Thái không được truyền ra trong Kinh Thánh, và trong khi chúng ta có Sách Maccabees, sách này không bao giờ là một phần của Kinh Thánh. Vì vậy, nó có ý nghĩa khi các thế hệ về sau bậc thánh hiền Do Thái hỏi: "Sao lại là Hanukkah?" Trọng tâm của ngày lễ này là gì chứ?

Bây giờ, một câu trả lời khả thi là để ghi nhớ chiến thắng quân sự kỳ diệu của người Do thái đối với người Hy Lạp. Nhưng thay vì thế, bậc thánh hiền chỉ vào phép lạ của dầu. Khi anh em Maccabees chiến thắng chiếm lại Đền Thờ, họ chỉ tìm thấy một hủ dầu mà thôi, đủ để thắp đèn cho một đêm. Thật là lạ lùng, nó kéo dài những tám đêm cho người Do Thái có đủ thời gian để tạo ra dầu ô-li-ve mới nguyên chất để việc thắp đèn không bị gián đoạn.

Tại sao bậc thánh hiền lại chọn phép lạ về dầu trong trận chiến quân sự làm mục tiêu chính của ngày lễ chứ?

Trong khi chiến thắng quân sự là lớn lao và lạ lùng, chiến thắng ấy là chưa đủ hoặc vĩnh viễn. Sẽ mất thêm hai thập kỷ nữa trước khi người Do Thái hoàn toàn thành công trong việc trục xuất người Hy Lạp ra khỏi xứ Israel. Ngay cả sự tự do đó cũng sẽ là tạm thời; vài thế kỷ sau, Giê-ru-sa-lem rơi vào tay Rome và người Do thái bị lưu đày ra khỏi quê hương của họ trong 2.000 năm. Mặt khác, phép lạ về dầu là một chiến thắng kéo dài mãi mãi bởi vì đó không phải là một chiến thắng về mặt thuộc thể, mà là chiến thắng về mặt thuộc linh.

Khi Đức Chúa Trời trước tiên truyền cho A-rôn và dòng dõi ông thắp đèn menorah, đèn 7 ngọn, trong Đền Tạm và sau đó là Đền Thờ trong sách Lê-vi ký, Kinh thánh chép rằng đó là một mạng lịnh đời đời. Tuy nhiên, Đền Thờ đã bị hủy diệt vào năm 70TC, thế thì làm sao mạng lịnh này có thể truyền cho các thế hệ được? Bậc thánh hiền giải thích rằng khi anh em Maccabees, một gia đình thầy tế lễ, thắp đèn menorah trong Đền Thờ dẫn đến phép lạ Hanukkah, họ đã làm cho việc thắp đèn ra đời đời. Chúng ta làm ứng nghiệm việc thắp đèn menorah trong Đền Thờ qua việc thắp đèn menukah lễ Hanukkah của chúng ta mỗi năm.

Đây là lý do tại sao ngày lễ được gộp vào chu kỳ hàng năm của người Do Thái. Trong Do Thái giáo, đèn menorah tượng trưng cho ánh sáng của Đức Chúa Trời và ánh sáng của Ngũ Kinh. Khi chúng ta thắp đèn menorah vào ngày lễ Hanukkah, chúng ta làm ứng nghiệm một sự việc có trong kinh thánh. Chúng ta mang ánh sáng mà Đức Chúa Trời mong muốn vào từng thế hệ. Chúng ta nhen lại tình cảm của chúng ta đối với Lời của Ngài và chia sẻ sự sáng của nó với các dân khác.

Hanukkah kỷ niệm một chiến thắng đời đời của sự sáng Đức Chúa Trời trên mọi sự tối tăm. Sự sáng thuộc linh này là sự sáng đời đời. Sự nhân từ sẽ luôn luôn thắng hơn điều ác, và sự sáng sau cùng sẽ soi rọi trên bóng tối tăm cho đến đời đời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét