Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

HÃY TIN BẠN CÓ THỂ KHẮC PHỤC ĐƯỢC


Hãy Tin Bạn Có Thể Khắc Phục Được

Ta sẽ lập lại các quan xét của ngươi như ngày trước, các mưu sĩ của ngươi như lúc đầu. Rồi sau người ta sẽ xưng ngươi là thành công bình, là ấp trung nghĩa — Êsai 1:26

Hãy tưởng tượng xem, không cứ cách nào đó chúng ta bị nhốt tù trong một thời gian dài và không thể ra ngoài được. Thế rồi đột nhiên, có ai đó đưa chúng ta ra. Hơn nữa, chính người ấy giờ đây mời chúng ta ở lại trong ngôi nhà thật xinh đẹp và muốn chúng ta ở trong ngôi nhà ấy. Chúng ta được hoan nghênh ở trong ngôi nhà của người bao lâu chúng ta muốn, bao lâu chúng ta làm theo một số luật lệ cơ bản của ngôi nhà. Mới nghe thì chẳng có gì quá khó, có phải không?

Bây giờ hãy tưởng tượng rằng chủ nhà rời đi và trở lại để thấy rằng chúng ta đã phá vỡ từng luật lệ đơn giãn của người. Chúng ta cũng đem một số người thực sự xấu xa vào trong nhà của người và làm cho ngôi nhà bị hư hỏng xấu xí. Cính chủ nhà đến bên cạnh người ấy rồi nói: "Sao ngươi lại làm như vậy chứ? Ta đã giải phóng ngươi ra khỏi nhà ngục, cung cấp cho ngươi một ngôi nhà xinh đẹp để ở, và mọi sự ta yêu cầu người là phải cư xử sao cho đúng đắn kia mà. Nhưng ngươi đã làm gì chứ? Ngươi phá hủy nó. Ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc đá ngươi ra ngoài. Ngươi đã hủy hoại nó, và bây giờ ta sẽ phải đánh sập ngôi nhà ấy xuống rồi xây lại nó".

Đây chính là câu chuyện thuật lại trong Kinh Thánh Êsai 1:1-27 tuần này lấy từ sách Ê-sai. Đó là câu chuyện kể lại về con cái Israel và Đức Chúa Trời. Trong phần đọc Ngũ Kinh [Phục truyền luật lệ ký 1:1-3:22], chúng ta đã xem lại câu chuyện kể về cách Đức Chúa Trời giải phóng dân sự ra khỏi vòng nô lệ ở Ai-cập rồi đưa họ đến một ngôi nhà đẹp trong xứ Israel. Nhưng ở Ê-sai 1:1-27, bao thế kỷ sau đó, chúng ta phát hiện ra rằng người Do-thái đã ngược đãi ngôi nhà của họ. Đức Chúa Trời không có một sự lựa chọn nào khác ngoài việc đá họ ra, đánh sập Đền Thờ của Ngài, rồi xây dựng lại từ đầu.

Tuy nhiên, đây là chỗ kết thúc tương tự. Bởi vì trong câu chuyện được dựng lên của chúng ta, chủ nhà và là người hảo tâm sẽ không hề cho phép chúng ta trở lại với ngôi nhà của người một lần nữa. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không phải như vậy đâu. Phần đọc ở Ê-sai kết thúc bằng lời hứa của Đức Chúa Trời nhằm khôi phục lại con cái Israel trong đất của họ.

Thậm chí Ngài còn tuyên bố rằng thành phố mà họ từng phá hủy bởi cách ăn ở phi luân và tội lỗi sẽ trở nên "thành công bình". Đức Chúa Trời tin rằng chúng ta có thể, và chúng ta sẽ, thay đổi để được phước, vô luận trong quá khứ chúng ta có làm gì đi nữa.

Rabi Nachman, một học giả của thế kỷ 18, thường nói: "Nếu bạn tin rằng bạn có thể bị tổn thương, thế thì hãy tin rằng bạn có thể khắc phục được". Đôi khi, chúng ta bị sa lầy bởi những sai lầm của chúng ta, đến nỗi chúng ta mất đức tin ở trong lòng mình. Nhưng Đức Chúa Trời không bao giờ chịu vậy. Đức Chúa Trời có đức tin trọn vẹn nơi chúng ta. Chúng ta cũng không nên như vậy nữa, có phải không?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét