Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

TIN MỚI THẤY


Tin Mới Thấy

Kìa, ngày nay ta đặt trước mặt các ngươi sự phước lành và sự rủa sả: sự phước lành, nếu các ngươi nghe theo các điều răn của Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, mà ta truyền cho ngày nay; sự rủa sả, nếu các ngươi không nghe theo các điều răn của Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, nhưng xây bỏ đường ta chỉ cho ngày nay, đặng đi theo các thần khác mà các ngươi không hề biết — Phục truyền luật lệ ký 11:26–28

Phần đọc Ngũ Kinh [Phục truyền luật lệ ký 11:26 – 16:17] tuần này khởi sự: Kìa, ngày nay ta đặt trước mặt các ngươi sự phước lành và sự rủa sả”. Phần này được gọi là Re'eh, có nghĩa là "thấy". Nhưng dân Israel đang nhìn thấy gì chứ? Tại sao Đức Chúa Trời lại nói "thấy"? Sao không nói: "Hãy nghe, các ngươi có quyền chọn phước hay hoạ. Nếu các ngươi làm theo luật pháp của ta, các ngươi sẽ được phước, bằng không, các ngươi sẽ gặp hoạ"? Đức Chúa Trời muốn con cái Israel phải nhìn thấy điều gì chứ?

Cụm từ này ghi: "thấy mới tin", bởi vì khi bạn nhìn thấy một thứ gì đó, nó cộng hưởng ở một cấp độ không sánh được với việc nghe. Ai đó có thể mô tả cho bạn cảnh hoàng hôn trên biển trông như thế nào!?! Họ có thể nói cho bạn biết màu nào có trên bầu trời và cách ánh sáng phản ánh trên mặt nước. Nhưng cho đến khi bạn thực sự nhìn thấy cảnh hoàng hôn trên đại dương, bạn không thực sự hiểu được cảnh ấy đẹp là dường nào!

Một thí dụ cũng hay không kém, ấy là khi Tướng Dwight D. Eisenhower đến thăm các trại tử thần của Phát-xít Đức tại Ba-lan. Lời tuyên bố của Eisenhower, được cho là nổi bật ở Bảo tàng Tưởng niệm Diệt Chủng của Phát-xít Đức ở Hoa Kỳ tại Washington, D.C., nói rằng ông đã đến đó để tận mắt mình nhìn xem bằng chứng hầu cho ông có thể trở thành chứng nhân nếu thế giới tìm cách chối bỏ sự diệt chủng của Phát-xít Đức. Thấy mới tin. Tin là biết chắc việc gì đó là sự thật.

Khi Đức Chúa Trời nói với con cái Y-sơ-ra-ên rằng cần phải thấy để họ có một sự lựa chọn ở trước mặt họ, Ngài đã nói cho họ biết – với sự rõ ràng hoàn toàn – rằng bước theo các đường lối của Ngài sẽ mang lại cho họ nhiều ơn phước và đi ngược lại Ngài sẽ lãnh lấy những sự rủa sã. Giống như thể Đức Chúa Trời đang nói với họ: "Hãy thấy! Hãy nhìn biết việc ấy, hãy kinh nghiệm nó, và chất chứa lẽ thật nầy ở trong lòng các ngươi. Sẽ có lúc khi cái thấy của các ngươi sẽ bị mây vầy lấy. Sẽ có lúc khi các ngươi có những quyết định phải đưa ra trong cuộc sống. Hãy chọn ta. Hãy chọn phước lành".

Suy gẫm về câu Kinh Thánh nầy sẽ có ích cho chúng ta mỗi ngày. Đôi khi chúng ta để mình chìm vào những tăm tối của cuộc đời, chìm vào chỗ mà cuộc sống dường như quá lộn xộn. Tuy nhiên, sự sống không phức tạp đâu. Không phức tạp khi nhìn từ chỗ trong sáng mà Đức Chúa Trời cung ứng cho chúng ta trong phần đọc này. Trong mỗi quyết định mà chúng ta phải đối diện với, chỉ có một yếu tố mang tính quyết định – con đường nào phù hợp nhất với ý muốn của Đức Chúa Trời? Nếu chúng ta điều hướng theo chiếc la bàn đó, chúng ta sẽ không bao giờ phạm sai lầm.

Thấy một thứ gì đó bằng chính mắt mình là một phương thức để tin. Tuy nhiên, sự thực cho thấy tin là một cách nhìn sâu sắc hơn, rõ ràng hơn, trọn vẹn hơn cặp mắt của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét