Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

SA-BÁT TỪNG NGÀY


Sa-bát Từng Ngày

Ngươi hãy làm hết công việc mình trong sáu ngày; nhưng ngày thứ bảy là ngày nghỉ của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi: chớ làm một công việc nào hết, hoặc ngươi, con trai con gái, tôi trai tớ gái của ngươi, hoặc bò, lừa, hoặc một trong các súc vật của ngươi, hay là khách ở trong nhà ngươi, hầu cho tôi trai và tớ gái ngươi cũng được nghỉ như ngươi — Phục truyền luật lệ ký 5:13–14

Mới đây tôi thấy có câu phát biểu như thế nầy: "Hãy nhớ, một tay nghiệp dư đã đóng chiếc tàu và chiếc Titanic là do các chuyên gia đóng thành". Trong khi lời trích dẫn nhằm khuyến khích độc giả thử những thứ mới và không bị ngăn trở do thiếu chuyên môn, thì bài học khác nhảy xổ vào tôi. Khả năng và nỗ lực của chúng ta là một phần nhỏ trong phương trình của sự thành công. Yếu tố thành công lớn lao, xác quyết nhiều hơn chính là ý muốn của Đức Chúa Trời.

Nếu Đức Chúa Trời khứng, một tay nghiệp dư có thể tạo ra cấu trúc vĩ đại nhất, một người nghèo có thể trở nên giàu có, và một người có trí thông minh trung bình có thể nghĩ ra điều tốt nhất khi ấy. Và nếu Ngài không khứng, thì ngay cả những trí tuệ tinh xảo sẽ chẳng đạt được gì cả.

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này, chúng ta được nhắc nhở về Mười Điều Răn. Điều răn thứ Tư buộc chúng ta phải để ý đến ngày Sa-bát. Điều đó có ý nghĩa gì đối với mỗi cá nhân khác nhau. Đối với một người Do-thái chính thống, điều đó có nghĩa là không được làm những việc của ngày thường (như sử dụng điện thoại hoặc máy tính) và dấn thân vào các sinh hoạt liên quan đến việc thờ phượng và gia đình vào mỗi ngày thứ Bảy. Đối với một Cơ đốc nhân đây có thể là dành một ngày để nghỉ ngơi và đi nhà thờ vào ngày Chúa nhật. Tuy nhiên, việc tuân giữ ngày Sa-bát cũng có ý nghĩa khác nữa – một ngày trổi hơn ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật thành từng ngày trong đời sống của chúng ta.

Khi giảng dạy chúng ta về ngày Sa-bát, Kinh Thánh chép: Ngươi hãy làm hết công việc mình trong sáu ngày; nhưng ngày thứ bảy là ngày nghỉ…”. Bây giờ, ai ở giữa chúng ta sẽ "làm hết công việc mình" vào ngày thứ Sáu? Kinh Thánh dường như bảo chúng ta phải hoàn tất vào thứ Sáu hầu cho chúng ta có thể nghỉ ngơi vào ngày Sa-bát. Nhưng nếu bạn sống giống như phần còn lại của chúng tôi, nhiều cơ hội có thể xảy ra, là lúc bạn đóng cửa vào ngày cuối tuần, bạn để lại sau lưng cả đống việc và nhiều công việc chưa hoàn tất. Thời buổi nầy, có vẻ như công việc không bao giờ hết được!

Đấy chính xác là mục tiêu mà Kinh Thánh muốn phải thực hiện. Công việc của bạn có thể không hoàn tất vào ngày thứ Sáu, nhưng bạn có phần trong công việc ấy. Ngày Sa-bát là hình bóng cho mọi công việc của chúng ta trong cuộc sống. Chúng ta đã đặt hết nỗ lực tốt nhứt của mình và lo làm phần của mình. Nhưng ở một số điểm, chúng ta phải dừng lại và để cho Đức Chúa Trời nắm lấy tiếp.

Ngày Sa-bát là một khái niệm nói tới việc phải sát nhập lại mọi thứ chúng ta làm, mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta làm hết sức mình và để cho Chúa làm phần còn lại. Chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc về AI là Đấng Tạo Hóa thực sự. Trong khi chúng ta có thể đóng góp cho thế giới, song cuối cùng Đức Chúa Trời là Đấng chịu trách nhiệm cho từng thành công và từng thất bại. Vì vậy, hãy bỏ đi việc làm thêm giờ – và hãy để cho Đức Chúa Trời nắm lấy từng giờ một!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét