Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

THỦ TIÊU GÃ GIỀNH GIÀNG


Thủ Tiêu Gã Giềnh Giàng

Hãy đứng dậy đi ngang qua khe At-nôn. Kìa, ta đã phó Si-hôn, vua Hết-bôn, là người A-mô-rít, cùng xứ người vào tay ngươi; hãy khởi chiếm lấy và giao chiến cùng người — Phục truyền luật lệ ký 2:24

Không lâu trước khi Jack trồng cây đậu, ông đã gặp một gã khổng lồ, Môi-se đối diện với hai gã khổng lồ trong cuộc sống thực tế – Vua Si-hôn của Hết-bôn và Óc vua của Ba-san. Hai kẻ thù lớn lao hơn trong cuộc sống đời này là người cuối cùng mà Môi-se đã đánh bại vì ích cho con cái Israel. Cuộc chinh phục của họ thật là kỳ diệu và không thể tưởng tượng được.

Khi Thánh Kinh muốn nhấn mạnh phần lớn lao của các gã khổng lồ này, Kinh Thánh mô tả cái giường nằm của Óc được làm hoàn toàn bằng sắt, dài khoảng 4 feet và rộng 6 feet. Thực vậy, Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng cái giường của ông ta đã được bảo quản và đưa ra trưng bày để ai nấy sẽ thấy rằng những gã khổng lồ như thế đã tồn tại.

Việc chinh phục hai gã khổng lồ, cùng với sự thực con cái Israel phải đối diện với chúng ngay trước khi bước vào Đất Hứa, không phải là tình cờ ngẫu nhiên đâu. Bậc thánh hiền Do-thái lưu ý rằng Si-hôn được gọi là "Si-hôn, vua Hết-bôn, là người A-mô-rít". Ở Israel, khi bạn muốn kiểm tra một nhà hàng, bạn yêu cầu heshbon. Heshbon là một hóa đơn, một phiếu tính tiền. Một heshbon đòi hỏi một người phải nhìn vào bảng giá và xem coi có thứ nào được thêm vào hay không!?! Một heshbon đòi hỏi logic và lý trí. Nhưng Hết-bôn là thứ cần phải bắt phục và thắng hơn để dân Israel nắm chắc được số phận của họ.

Hai gã giềnh giàng và thành Hết-bôn tiêu biểu cho những thực tại thường rất đáng sợ đối với chúng ta. Chúng ta có thể có một mục tiêu hay một số phận mà chúng ta muốn làm thành, nhưng logic, lý trí và thực tế hết thảy đều hiện diện ở đó. Những trở ngại của chúng ta dường như quá lớn lao, không thể vượt qua được, và chúng thường khiến chúng ta thậm chí phải bắt đầu ngay từ đầu. Nếu chúng ta chỉ lắng nghe tiếng của lý trí và logic, không có một cách nào khiến cho chúng ta đạt được các mục tiêu của chúng ta.

Tuy nhiên, Kinh Thánh đang nói cho chúng ta biết ở đây, là lý do cần phải bị bắt phục, và thắng hơn logic. Không phải vì chúng không quan trọng, mà vì chúng không phải là những việc duy nhất đáng kể đâu. Cái điều quan trọng hơn cho thực tại của chúng ta là thực tại của Đức Chúa Trời. Cái điều quan trọng hơn những trở ngại lớn lao của chúng ta, là Đức Chúa Trời của chúng ta cả thể là dường nào.

Giống như con cái Israel phải đối diện với những trở ngại dễ làm cho nãn chí như thế nầy và làm giảm đức tin, chúng ta thường được kêu gọi để gạt lý luận qua một bên để đạt được một việc lớn lao hơn bản ngã mình. Chúng ta được yêu cầu phải thắng hơn mọi hoàn cảnh đời nầy của chúng ta và đồng đi với Đức Chúa Trời trên một chuyến bay cao hơn. Chỉn khi chúng ta đã có bước nhảy vọt đức tin, chúng ta mới có thể vượt qua được khoảng cách mà dường như nó ngăn chúng ta lại không đạt tới phần vận mệnh của chúng ta. Chỉn khi bản thân chúng ta gắn liền hoàn toàn với Đức Chúa Trời để chúng ta có thể thắng hơn mọi trở ngại – vô luận chúng tỏ ra giềng giàng dường nào đi nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét