Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

KHÔNG CHẤP NHẬN CỦA HỐI LỘ


Không Chấp Nhận Của Hối Lộ

Ngươi chớ làm dịch sự chánh trực, chớ thiên vị ai, cũng chẳng nên nhận của hối lộ; vì của hối lộ làm cho mù mắt kẻ khôn ngoan, và làm rối lời của người công bình — Phục truyền luật lệ ký 16:19

Có lẽ bạn đã tự hỏi làm thế nào một số những người khôn sáng nhất trong lịch sử lại có thể chối bỏ sự tồn tại của Đức Chúa Trời. Đối với người tin Chúa, dường như là vô lý khi nghĩ rằng thế giới đã xảy ra do tình cờ và chẳng có ai đứng ở phía sau bức màn để bày ra sự việc đó. Cuộc sống chỉ đơn giản là quá kỳ diệu và ngoạn mục, phức tạp và khó hiểu, không thể là sản phẩm của cơ hội cho được!

Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng nghiên cứu thiên nhiên và khoa học là một cách để kinh nghiệm Đức Chúa Trời và nhìn biết thật sâu sắc rằng Ngài đang tồn tại. Tuy nhiên, Do-thái giáo vẫn cho rằng loại điều tra này là không cần thiết, mặc dù có giá trị đấy. Bậc thánh hiền chỉ ra một loại đức tin mà họ gọi là "đức tin đơn sơ". Giống như không có ai cho rằng một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp đã được tạo ra do sự xáo trộn ngẫu nhiên của mấy hộp sơn, không ai cho rằng một thế giới tuyệt vời như thế giới của chúng ta đã xảy ra là do tình cờ. Bạn không cần phải là một nhà học giả mới hiểu rằng có một sức mạnh toàn năng đã tạo ra thế giới của chúng ta. Bạn chỉ cần mở mắt ra thì thấy ngay. Thật đơn sơ.

Vậy tại sao có nhiều người khôn sáng lại chối bỏ sự tồn tại của Đức Chúa Trời chứ?

Tôi đã từng nghe giai thoại này từ một bạn đồng nghiệp: Một vị giáo sư giỏi đã phát ra bài thuyết trình rất hay về Đức Chúa Trời và Kinh thánh cho một lớp trung niên nghe khi có người tham dự là giáo sư đại học, đã ngắt ngang. Ông ấy nói: "Tôi muốn ông thôi đừng nói nữa. Nếu ông tiếp tục, tôi sẽ phải thay đổi lối sống của tôi – và tôi thích lối sống của tôi!"

Bạn có câu trả lời rồi đấy. Tại sao một số người thông minh sáng láng cực kỳ lại không nhìn thấy bàn tay của Đức Chúa Trời chứ? Bởi vì họ không muốn thấy. Nếu họ đã nhìn thấy, họ sẽ phải thay đổi, và họ không muốn thay đổi.

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này [Phục truyền luật lệ ký 16:18 – 21:9] chúng ta tìm hiểu các luật lệ liên quan đến các quan xét. Một trong những điều luật này nói rằng: "chẳng nên nhận của hối lộ…". Bậc thánh hiền giải thích rằng cấm lệnh này không chỉ dành cho các quan xét thôi đâu, mà còn cho mọi người nữa. Khi chúng ta tra xét đời sống của chúng ta – khi chúng ta đưa ra những quyết định về những gì chúng ta tin và cách thức chúng ta phải sống theo – chúng ta không chấp nhận "của hối lộ". Chúng ta không bị tác động bởi những tiện nghi và khoái lạc kết quả từ chỗ lựa chọn các cảm xúc an nhàn, thay vì chọn điều chi là đúng đắn. Nếu chúng ta quá gắn bó với những thứ vật chất và khoái lạc vật chất trong đời sống của chúng ta, mắt của chúng ta có thể bị mù quáng trước lẽ thật: "vì hối lộ làm cho mù mắt kẻ khôn ngoan. . .".

Nếu bạn đã từng có một quyết định phải đưa ra và không thể có câu trả lời rõ ràng, vô luận bạn khó suy nghĩ hay khó cầu nguyện về nó, có lẽ một "của hối lộ" có thể làm cho thị lực của bạn trở nên mù mờ. Hãy bỏ đi khoái lạc và tiện nghi mà mỗi quyết định nhắm tới, rồi sau đó tìm kiếm câu trả lời của bạn một lần nữa. Tôi sẵn sàng đặt cược là  bạn sẽ nhìn thấy một cách rõ nét hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét