Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

TẤM LÒNG ĐÃ CHỊU PHÉP CẮT BÌ


Tấm Lòng Đã Chịu Phép Cắt Bì

Vậy, hãy trừ sự ô uế của lòng mình đi, chớ cứng cổ nữa — Phục truyền luật lệ ký 10:16

Một lần kia khi tôi dùng cơm trưa trong một quán café ở Jerusalem, tôi không làm gì khác hơn là chú ý tới mấy cái bàn đã được dọn ra. Có một đứa trẻ đang khóc thét lên với một người mẹ bối rối đang tìm cách mặc đồ cho đứa con mình đang hoảng sợ. Trên bàn là một chiếc áo sơ mi bẩn và bà ấy đang thay áo cho đứa con, hai tay nó bị kẹt trong tay áo. Nó càng vùng vẫy với mẹ nó không chịu mặc áo, thật là khó cho mẹ nó xỏ tay nó vào áo. Nếu nó bình thản, thì sẽ chẳng mất thì giờ để mặc quần áo, nhưng khi nó cứ vùng vẫy như thế, nó chỉ kéo dài việc mặc áo mà còn khổ sở hơn nữa là.

Tôi thường nghĩ về hình ảnh đó và tự hỏi nếu trong cuộc sống, đôi khi chúng ta cũng làm y như vậy. Có phải chúng ta đang đấu tranh cách ngoan cố, điên cuồng theo cách của mình để đạt được một số mục tiêu, hoặc giả chúng ta bình tỉnh và thêm chút lòng tin cậy, thì mọi chuyện sẽ ra dễ dàng hơn không? Có đôi lúc chúng ta thích giống như đứa trẻ kia, đấu tranh nghịch lại Đức Chúa Trời, Cha yêu thương của chúng ta là Đấng đang tìm cách giúp cho chúng ta thoát ra?

Trong phần Ngũ Kinh [Phục truyền luật lệ ký 7:12 – 11:25], chúng ta gặp điều răn này: Vậy, hãy trừ sự ô uế của lòng mình đi, chớ cứng cổ nữa. Chính xác thì câu nầy muốn nói điều gì chứ?

Câu này ám chỉ rằng một tấm lòng đã chịu phép cắt bì là đối ngược lại với sự cứng cổ. Lần đầu tiên mà người Do-thái bị gọi là cứng cổ là ngay sau lúc họ phạm tội làm con bò con bằng vàng. Ở đây, thuật ngữ này chỉ ra rằng thay vì cởi mở với chương trình của Đức Chúa Trời khi họ nghĩ Môi-se đã mất tích, dân Do-thái đã nắm lấy mọi vấn đề vào chính tay của họ. Họ tin rằng họ cần một nhà lãnh đạo và cố tình thể hiện chương trình của họ để tạo ra một hình tượng. Sống cứng cổ là kiểu ngoan cố khiến cho một người chỉ nhắm vào một hướng duy nhứt và hoàn toàn gạt bỏ Đức Chúa Trời. Một tấm lòng đã chịu phép cắt bì sống thật cởi mở, linh hoạt, và sẵn sàng để Chúa ngự vào.

Tuy nhiên, một tấm lòng rộng mở rất dễ bị tổn thương. Thật là đáng sợ khi chúng ta cởi mở và tin cậy Đức Chúa Trời. Việc ấy giống như buông thả và tin rằng ai đó sẽ bắt lấy bạn vậy. Không có gì ngạc nhiên khi trạng thái mặc định của chúng ta là có tấm lòng chưa chịu phép cắt bì. Chúng ta nghĩ rằng chúng ta được an toàn hơn theo cách đó, nhưng sự thực thì ngược lại. Chỉn khi chúng ta cởi mở ra với Đức Chúa Trời để Ngài có thể chăm sóc, bảo vệ, và hướng dẫn chúng ta bước đi trên con đường xứng đáng.

Hãy dành chút thời gian để kiểm tra lại tấm lòng của bạn trong tuần này. Tấm lòng của bạn chống nghịch Đức Chúa Trời như thế nào? Trong những lãnh vực nào của cuộc sống bạn đang "cứng cổ" với và cảm thấy cần phải kiểm soát? Chúng ta hãy mở lòng mình ra đối với Đức Chúa Trời và nhìn xem cách thức cuộc sống sẽ mở ra cho chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét