Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

LÀNH VÀ DỮ


Lành Và Dữ

Khi Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi khiến ngươi vào xứ đặng nhận lấy, thì phải rao sự chúc lành trên núi Ga-ri-xim, và sự chúc dữ trên núi Ê-banh — Phục truyền luật lệ ký 11:29

Tôi có một người bạn ở trường đại học, là người chơi cờ vua rất hay. Nhiều người thách thức anh ta, nhưng Alan luôn thắng. Một lần kia, để khuấy đảo mọi việc lên một chút, Alan đề nghị đối thủ thua cuộc của mình nên xoay bàn cờ lại để Alan sẽ chơi ở vị trí yếu và đối thủ của anh sẽ chơi ở bên có lợi thế. Thật đáng ngạc nhiên, Alan đã có thể biến trận đấu của mình một lần nữa thành bên có lợi thế.

Rồi anh quay bàn cờ lại và chơi ở bên yếu, và một lần nữa anh giành được tay trên. Vô luận hai người chơi cờ thay đổi chỗ bao nhiêu lần, Alan luôn luôn giành chiến thắng. Chỗ mà người chơi sắp sửa thua cuộc, Alan đã mang lại thành công. Mặc dù hoàn cảnh không bao giờ thay đổi, người chơi cờ thay đổi, và điều đó tạo nên sự khác biệt.

Trong phần đọc Ngũ kinh [Phục truyền luật lệ ký 11:26 – 16:17] tuần nầy, Môi-se đã ra lệnh cho con cái Y-sơ-ra-ên phải truyền rao phước hạnh và rủa sã trên hai đỉnh núi khác nhau ngay khi họ bước vào đất Israel. Trên núi Ga-ri-xim, phước hạnh được truyền ra, rồi trên núi Ê-banh, rủa sã đã được rao ra. Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng hai ngọn núi này tiêu biểu cho lành và dữ nơi phần thuộc thể của họ.

Thật là thú vị, mặc dù cả hai núi Ga-ri-xim và núi Ê-banh đều trải nghiệm chính xác cùng một lượng ánh sáng mặt trời, lượng mưa và sự phì nhiêu, nhưng núi Ga-ri-xim thì tươi tốt trong khi đó núi Ê-banh thì lại khô cằn. Bậc thánh hiền giải thích rằng hai ngọn núi này là một phép loại suy cho nhân loại. Hai người có thể có cùng một hoàn cảnh trong cuộc sống, và trong khi người nầy thì thịnh vượng, còn người kia thì khô héo. Làm sao điều nầy khả thi được chứ? Làm sao cùng những ảnh hưởng lại tạo ra các phản ứng hoàn toàn ngược lại như thế chứ?

Câu trả lời nằm trong chỗ "người chơi cờ". Trong cuộc sống, hết thảy chúng ta đều được cung ứng cho một bộ nhiều hoàn cảnh, nhưng những gì chúng ta thực hiện trong cuộc sống đều hoàn toàn tương ứng cho chúng ta. Đây là lý do tại sao hai người có cùng hoàn cảnh mà tuy nhiên tỏ ra hai tình huống hoàn toàn khác nhau. Mọi sự ấy nằm trong những gì chúng ta chọn lựa.

Phần đọc Kinh Thánh tuần này bắt đầu với một sự lựa chọn. Chúng ta có thể chọn lành hoặc chúng ta có thể chọn dữ; chúng ta có thể chọn để thịnh vượng hoặc khô héo; chúng ta có thể chọn phát triển hoặc trì trệ. Chúng ta có thể sử dụng bất cứ hoàn cảnh nào chúng ta được cung ứng cho như là cơ hội để phát triển và thịnh vượng, hoặc chúng ta có thể để cho hoàn cảnh đưa đến điều tốt nhất cho chúng ta hoặc đánh cho chúng ta đến bại trận. Trong cuộc sống, thành công không nhất thiết phải đến với người nào có tài năng, rực rỡ nhất hoặc am hiểu nhất – thành công đến với người nào chọn bước theo con đường của phước lành.

Quí bạn ơi, vô luận bạn thấy mình ở trong hoàn cảnh nào hôm nay, ở bên kia cái bóng nghi ngờ, hãy nhìn biết rằng có một tình huống mà bạn có thể thịnh vượng trong đó. Mọi sự bạn cần phải làm là đưa ra sự lựa chọn ấy. Hãy bám chặt lấy Đức Chúa Trời và Lời của Ngài rồi hãy chọn các phước lành của sự sống!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét