Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

LÀM THEO ĐIỀU MÌNH GIẢNG DẠY


Làm Theo Điều Mình Giảng Dạy
Vừa khi tức vị, vua phải chiếu theo luật pháp nầy mà những thầy tế lễ về dòng Lê-vi giữ, chép một bản cho mình. Bản ấy phải ở bên vua trọn đời, vua phải đọc ở trong, để tập biết kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình, cẩn thận làm theo các lời của luật pháp nầy, và hết thảy điều răn nầy — Phục truyền luật lệ ký 17:18–19

Hơn 25 năm trước, Robert Fulghum đã viết một danh sách các bài học về đời sống đầy năng quyền và đặt tên cho quyển sách ấy là All I Really Need to Know I Learned in Kindergarten” [Mọi Điều Tôi Cần Phải Biết Trong Nhà Trẻ]. Mười sáu triệu bản sao sau đó, vẫn là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất và những mảng khuyên dạy được đọc nhiều nhất dành cho mọi người ở mọi thời đại. Những gì Fulghum tiếp thu được trong nhà trẻ bao gồm "tham dự vào mọi việc", "không đánh bạn ", "sắp đặt mọi thứ trở lại chỗ bạn tìm gặp chúng", và "hãy nói lấy làm tiếc khi bạn làm tổn thương ai đó".

Thật vậy, toàn bộ danh sách bao gồm các bài học vang dội sâu sắc với người lớn, y như chúng có với trẻ em. Hết thảy chúng ta có thể tiếp thu những bài học cơ bản nầy ở nhà trẻ, nhưng không nhất thiết là người lớn chúng ta đã làm chủ chúng đâu! Nếu chúng ta chỉ sống trong một thế giới mà từng người lớn lên chịu làm theo những việc mà chúng ta lo dạy dỗ cho con cháu mình phải làm theo!

Trong phần đọc Ngũ Kinh tuần này [Phục truyền luật lệ ký 16:18 – 21:9], chúng ta học biết về các điều luật liên quan đến một vị vua người Do-thái. Một trong những đòi hỏi, ấy là mỗi vị vua về mặt cá nhân phải viết một bản sao Ngũ Kinh cho bản thân mình, và người cần phải có Ngũ Kinh theo với mình mọi lúc mọi khi. Bất cứ đâu vua đi, luật pháp cùng đi với người. Bậc thánh hiền Do-thái hỏi: Tại sao cá nhân chịu trách nhiệm thực thi luật pháp cần phải có một bản sao của nó mọi lúc mọi khi chứ? Chắc chắn người đứng dạy luật phải nhận biết nó rõ hơn bất cứ ai khác.

Bậc thánh hiền giải thích rằng những người chịu trách nhiệm thi hành luật thường muốn bẻ cong luật để thuận cho mình. Một người chủ yếu có trách nhiệm như là ông chủ của mọi người khác là cũng dễ quên rằng ông ta cũng có một ông chủ nữa, gọi là Đức Chúa Trời! Đây là lý do tại sao nhà vua đặc biệt phải gắn bó với luật pháp và Lời của Đức Chúa Trời. Ông ta không nên quên rằng mình không cao hơn luật pháp hoặc bất cứ ai khác; thay vì thế, ông ta bị ràng buộc với luật pháp – thậm chí còn nhiều hơn ai khác nữa.

Trong khi chẳng có một vị vua Do-thái nào trong hàng ngàn năm, hết thảy chúng ta đều có thể tiếp thu một bài học quan trọng từ điều luật này. Bài học là phải làm theo điều chúng ta giảng dạy, trong vai trò làm cha mẹ, làm giáo viên, và là một xã hội. Chúng ta không sống cao hơn luật lệ của nhà trẻ! Như Fulghum đề xuất: "Hãy suy nghĩ một thế giới tốt đẹp hơn nếu hết thảy chúng ta đều có bánh quy và sữa vào khoảng 3 giờ mỗi chiều rồi nằm xuống với chiếc túi xách của mình để ngủ trưa. Hoặc nếu tất cả các chính phủ đều có một chính sách cơ bản để luôn đưa mọi thứ trở lại nơi họ tìm gặp chúng và dọn dẹp mớ hỗn độn của chính mình".

Những gì chúng ta dạy dỗ con em của mình trong nhà trẻ là công việc nêu gương làm người lớn của chúng ta. Bởi vì nếu chúng ta không thể làm chủ được những bài học cơ bản nhất trong cuộc sống, làm sao chúng ta dám mong đợi con cái mình sống theo như vậy cho được?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét