Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

BIẾT ƠN SAU KHI ĂN


Biết Ơn Sau Các Bữa Ăn

Vậy, ngươi sẽ ăn no nê, và ngợi khen Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vì cớ xứ tốt tươi mà Ngài đã ban cho — Phục truyền luật lệ ký 8:10

Cha mẹ của một thanh niên bị giết chết thê thảm trong khi phục vụ quân đội là tín đồ trung tín trong một ngôi nhà thờ nhỏ. Một ngày kia, họ đến gặp vị mục sư và nói cho ông biết rằng họ muốn thực hiện một sự đóng góp đáng kể cho nhà thờ để tưởng niệm con trai họ đã chết trên chiến trường. Mục sư khen ngợi họ, ông nói: "Đó là một cử chỉ tuyệt vời từ phía ông bà. Ông bà có phiền không nếu tôi chia sẻ điều này với hội chúng?" Hai vợ chồng đồng ý, và thế là Chúa nhật tới, vị mục sư nói cho hội chúng biết về món quà hào phóng được dâng hiến để tưởng nhớ đến người con trai.

Trên đường từ nhà thờ về nhà, có đôi vợ chồng khác đang lái xe xuống đường cao tốc khi người chồng nói với vợ: "Tại sao chúng ta không dâng một món quà vì cớ con trai của mình chứ?" Người vợ nhìn chồng với vẻ bối rối và đáp: "Nhưng con trai của chúng ta không chết trong bất kỳ cuộc xung đột nào! Con trai chúng ta hãy còn sống!" Người chồng giải thích: "Đấy chính xác là quan điểm của anh mà! Việc ấy thêm vào các lý do mà chúng ta phải dâng lời cảm tạ lên Đức Chúa Trời".

Phần đọc Ngũ Kinh (Phục truyền luật lệ ký 7:12 – 11:25; Êsai 49:14 – 51:3) tuần này chứa một cách thực hành thuộc linh duy nhất trong Do-thái giáo. Hầu hết các tôn giáo trên thế giới đều có khái niệm nói một loại biết ơn trước khi ăn để công nhận rằng thức ăn mà chúng ta nhận lãnh là một món quà hào phóng đến từ Đức Chúa Trời và chúng ta rất biết ơn. Các vị ra-bi cũng gắn cách thực hành này vào Do-thái giáo. Tuy nhiên, cách thực hành chính về ân điển, là cách được nhắc đến trong Kinh Thánh, nói tới biết ơn sau khi chúng ta đã ăn xong và chúng ta thấy hài lòng. Như Kinh Thánh chép: Vậy, ngươi sẽ ăn no nê, và ngợi khen Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vì cớ xứ tốt tươi mà Ngài đã ban cho.

Khái niệm cảm tạ Đức Chúa Trời sau khi nhận lãnh các món quà của Ngài không những dừng lại ở thức ăn. Như các câu tiếp theo giải thích, có một mối nguy hiểm trong việc quên Đức Chúa Trời khi người ta thấy thoả lòng. Điều này chỉ ra một vài câu sau đó ở chương 8: "lại e sau khi đã ăn no nê, cất nhà tốt đặng ở, thấy bò chiên của mình thêm nhiều lên, bạc, vàng, và mọi tài sản mình dư dật rồi, thì bấy giờ lòng ngươi tự cao, quên Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi…” (các câu 12-14). Điều răn nói biết ơn sau bữa ăn cũng là một mạng lịnh phải cảm tạ Đức Chúa Trời sau khi bạn được chúc phước trong bất kỳ và tất cả các lãnh vực trong đời sống của bạn.

Chúng ta sẽ luôn xây sang Đức Chúa Trời khi chúng ta gặp hoạn nạn, tuy nhiên chính xác là khi mọi sự đang diễn ra suông sẻ, chúng ta ít khi xây sang Đức Chúa Trời — với những lời cầu nguyện, ngợi khen và thái độ biết ơn của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét